Từ câu chuyện Biti's: Bài học niềm tin cho những người trẻ tự ti!

Từ câu chuyện Biti's: Bài học niềm tin cho những người trẻ tự ti!
HHT - Câu chuyện của Biti’s là lời nhắc nhở cho những ai từng ngủ quên trên đỉnh vinh quang, để rồi vùi mình trong khủng hoảng, bế tắc.

Chú phượng hoàng hồi sinh từ tro bụi

Ra đời từ năm 1982, Biti’s là một thương hiệu giày dép đã gắn liền với tuổi thơ của những thế hệ 8X, 9X. Chẳng ai ngày đi học mà không từng có một đôi xăng-đan Biti’s cả, những đôi xăng-đan xài đến khi chật thì thôi chứ chẳng bao giờ hỏng. Nhưng thời thế thay đổi, những thương hiệu hàng đầu thế giới tràn vào với những mẫu thiết kế là xu hướng toàn cầu, mời các gương mặt ngôi sao teen yêu thích đại diện, thêm sự áp đảo về quảng cáo và truyền thông. Miếng bánh chia cho nhãn hiệu giày này ngày càng bé lại, nếu như không muốn nói chỉ còn lại một mẩu ít ỏi, khi chỉ được để ý và sử dụng bởi đối tượng khách hàng có thu nhập từ thấp đến trung bình.

Từ câu chuyện Biti's: Bài học niềm tin cho những người trẻ tự ti! ảnh 1

Đôi giày khiến giới trẻ "náo loạn" trong MV mới của Sơn Tùng M-TP.

Thế rồi đùng một cái, chỉ vỏn vẹn trong vài ngày đầu năm mới, Biti’s bỗng “rũ bùn đứng dậy sáng lòa” và trở thành một trong những từ khóa hot nhất Google Việt Nam. Chỉ bởi hai cái tên: Sơn Tùng M-TP Soobin Hoàng Sơn - hai ca sỹ, KOLs thuộc tốp đầu hiện nay. Hai đôi giày xuất hiện trong hai MV đã khiến nhãn hiệu giày này “một bước lên tiên”, giành lại thế thượng phong trong cuộc chiến của các thương hiệu giày - một vị thế mà nhiều năm nay không có được.

Từ câu chuyện Biti's: Bài học niềm tin cho những người trẻ tự ti! ảnh 2
Từ câu chuyện Biti's: Bài học niềm tin cho những người trẻ tự ti! ảnh 3

Mọi người chợt nhận ra giày Việt Nam style đâu thua kém những thương hiệu ngoại.

Thế mới thấy, sức mạnh của KOLs, của truyền thông và mạng xã hội mạnh mẽ đến mức nào. Đây quả là một chiến lược thông minh và có tầm nhìn thức thời từ nhãn hiệu giày này, khi biết chọn mặt gửi vàng một cách chính xác và đúng thời điểm. Không ai biết Sơn Tùng hay Soobin “bỏ túi” bao nhiêu khi bắt tay cùng nhãn hiệu giày này, nhưng đây thực sự là một cái bắt tay win - win.

Với Biti’s thì là một cuộc “đảo ngược tình thế” ngoạn mục, khẳng định một thương hiệu Việt cũng có thể thời thượng, “nâng bước chân” của thế hệ người trẻ Việt mới. Hai chàng ca sỹ điển trai tài năng thì cũng được thơm lây vì ưu tiên “người Việt dùng hàng Việt”. Tâm lý dân mình lại vô cùng yêu nước, hai MV vì thế đã tạo ra một "cú nổ" tuyệt vời, khiến cái tên Biti’s bỗng dưng bừng sáng, oai phong như chú chim phượng hoàng vừa hồi sinh từ chính tro bụi của mình.

Nỗ lực không bao giờ là quá muộn!

Câu chuyện của Biti’s cũng là lời nhắc nhở cho những ai từng ngủ quên trên đỉnh vinh quang, để rồi vùi mình trong khủng hoảng, bế tắc. Rằng nỗ lực thay đổi không bao giờ là quá muộn! Cơ hội “lật ngược tình thế” sẽ đến nếu chúng ta quyết tâm làm lại từ đầu và không bỏ cuộc trước những thất bại.

Cũng giống như thương hiệu đã từng là độc tôn trong ngành giày dép, nhiều bạn trẻ cũng từng ảo tưởng sức mạnh khi nghĩ mình rất tài giỏi, tài năng, vì bấy lâu nay vẫn chỉ quen đấu đá với những người kém hơn mình. Nhưng ai đó đã nói, “Nếu bạn là người giỏi nhất trong căn phòng, chắc chắn bạn đang ở nhầm chỗ”, đến một lúc, những người trẻ ấy, vì mải mê đắm chìm vào quá khứ vẻ vang lừng lẫy của mình mà không nhận ra xung quanh mình, thiên tài đang mọc lên như nấm.

Người ta đi du học ầm ầm, “bắn” một lúc vài ba ngoại ngữ, kinh nghiệm sống lẫn năng lực làm việc đều hơn đứt mình. Vậy là cứ như một chiếc xe đang ngon trớn bị đâm sầm một phát trúng bức tường cao ngất, nhìn thấy xung quanh toàn khủng long, những người trẻ kia bỗng dưng thấy “rén”, thấy hụt hơi, mất đi niềm tin vào bản thân.

Họ bắt đầu hoài nghi khả năng của mình, bắt đầu trở thành những kẻ stalker ngày đêm theo dõi những cá nhân kiệt xuất ngoài kia và âm thầm GATO vì “không hiểu chúng nó ăn gì mà giỏi thế?!”. Rồi từ lúc nào không biết, họ trở nên tụt hậu, luôn bị “khớp” trước đám đông hay khi đứng trước những cơ hội lớn. Họ không dám chấp nhận thử thách, không dám mạo hiểm nhập cuộc, vì thấy xung quanh mình toàn “hàng khủng”. 

Từ câu chuyện Biti's: Bài học niềm tin cho những người trẻ tự ti! ảnh 4

Gió không thiên vị cánh diều nào cả!

Mỗi chúng ta đều là một cánh diều, và cơn gió từ bầu trời bao la kia không thiên vị ai cả. Bạn chưa bay cao, bay xa, chưa thành công hay chưa nổi tiếng, đó không phải vì bạn bất tài. Bất cứ ai trên đời này đều có một thế mạnh riêng, một khả năng thiên bẩm. Điều quan trọng là biết tận dụng và phát triển nó.

Bên cạnh đó, cũng đừng quên học hỏi những người đi trước, và những cá nhân xuất sắc trong lĩnh vực mình muốn đầu tư và phát triển lâu dài. Cơn gió cơ hội vẫn thổi mỗi ngày, điều cốt yếu là bạn có đủ tỉnh táo, tinh tế, mạo hiểm và thông minh để bắt đúng chiều của cơn gió và nâng mình lên một tầm cao mới hay không.

Ở trên cao, tất nhiên có rất nhiều rủi ro và cám dỗ. Giữ cho mình ở vị trí ấy đã khó, nâng mình lên cao hơn còn khó gấp trăm lần, chưa kể những cơn gió to bất ngờ hoàn toàn có thể kéo bạn xuống, quay mòng mòng dưới đất, choáng váng đến độ khó có thể gượng dậy nổi để làm lại từ đầu.

Từ câu chuyện Biti's: Bài học niềm tin cho những người trẻ tự ti! ảnh 5

Liệu Biti’s có thể là một cánh diều bay cao hơn, thành công hơn nữa, đó vẫn là một ẩn số thú vị mà bây giờ còn quá sớm để có thể kết luận rõ ràng. Nhưng cú rũ mình thay đổi ấy của nhãn hiệu giày này chắc chắn sẽ là động lực, cảm hứng cho rất nhiều những người trẻ tự ti vì nhìn đâu cũng thấy người giỏi hơn mình. Đường dài mới biết ngựa hay, và trong cái cuộc đời này thì chuyện quái gì cũng có thể xảy ra được.

Chỉ cần bạn tin vào chính mình, và biết nắm lấy thời cơ, thì chắc chắn bạn sẽ bay cao, bay xa hơn trước rất nhiều. 2017 đến rồi, còn chờ gì mà không sống khác biệt để bứt phá? Hành trình đi tìm chữ “n” còn thiếu để biến “tự ti” thành “tự tin” sẽ không phải là điệp vụ bất khả thi, nếu như bạn chịu thay đổi từ bây giờ.

M.S

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm