Túi tiền trở nên eo hẹp, theo đuổi thời trang bền vững có còn thực tế với Gen Z?

0:00 / 0:00
0:00
HHT - Mặc dù Gen Z được coi là thế hệ có ý thức mạnh mẽ về môi trường và khí hậu nhất, nhưng việc thắt chặt hầu bao và khan hiếm việc làm đã khiến việc theo đuổi thời trang bền vững trở nên không đơn giản như nói.

Tính bền vững trong thời trang đã được nêu ra từ những thập niên 80, 90, nhưng mãi cho đến những năm gần đây, khái niệm này mới được đẩy lên cao trào. Một phần là do thế hệ trẻ bây giờ rất có ý thức về môi trường và khí hậu. Bên cạnh đó, các thương hiệu thời trang cũng đã nhìn ra được tương lai của ngành may mặc và nhanh chóng tỉnh thức. Việc sử dụng chất liệu an toàn với môi trường và quy trình sản xuất giảm thiểu chi phí tài nguyên, nhân công, đảm bảo các quy tắc đạo đức, công bằng xã hội đang là xu hướng chung.

Túi tiền trở nên eo hẹp, theo đuổi thời trang bền vững có còn thực tế với Gen Z? ảnh 1

Tương lai của ngành thời trang là sử dụng chất liệu an toàn với môi trường.

Tuy nhiên, khủng hoảng chi phí sinh hoạt đang diễn ra quy mô toàn cầu, ảnh hưởng lên mọi tầng lớp trong xã hội. Điều này có nghĩa là trong thời điểm hiện nay, những người am hiểu và ý thức nhất về bảo vệ môi trường cũng có thể phải đầu hàng trước áp lực kinh tế, thay vì đáp ứng những kỳ vọng về sự phát triển bền vững.

Túi tiền trở nên eo hẹp, theo đuổi thời trang bền vững có còn thực tế với Gen Z? ảnh 2

Thế hệ Z và một phần Millennials là những người ý thức nhất về bảo vệ môi trường.

Đối với thế hệ Z và Millennials, việc mua sắm bị chi phối rất nhiều, họ bị đặt dưới áp lực kinh tế do chi phí sinh hoạt tăng cao và đành phải ưu tiên fast fashion hoặc mua các mặt hàng giá cả phải chăng. Do thực tế là những sản phẩm bền vững thường phải có quá cao so với khả năng chi trả của họ.

Millennials có khả năng chi tiêu cao hơn so với thế hệ Gen Z, vì vậy tỉ lệ những người cân nhắc về yếu tố bền vững khi mua sắm chiếm hơn nửa, khoảng 52%, trong khi chỉ có 45% thuộc thế hệ Z có thể theo đuổi việc sử dụng các sản phẩm bền vững.

Túi tiền trở nên eo hẹp, theo đuổi thời trang bền vững có còn thực tế với Gen Z? ảnh 3
Theo các nghiên cứu mới được thực hiện trong năm nay, phần lớn Gen Z và Millennials không thể mua sắm bền vững do chi phí sinh hoạt ngày càng gia tăng.

Các chuyên gia đều xác nhận rằng giá của các sản phẩm được cho là giải pháp môi trường đang quá cao, tước mất khả năng chi trả của phần lớn người tiêu dùng. Trên thực tế nó đã gây khó khăn cho nhiều người trẻ đang cố gắng sống bền vững.

Vấn đề của các nhà nghiên cứu đặt ra là kêu gọi những điều tiết thuộc về quản lý thị trường cấp cao để tạo sân chơi bình đẳng cho thị trường. Đầu tiên là áp thuế đối với những công ty sản xuất các sản phẩm chất lượng thấp, nhiều nhựa và sử dụng nhiều năng lượng. Thứ hai nữa là khuyến khích các nhà máy và thương hiệu theo đuổi sự bền vững trong tương lai.

MỚI - NÓNG
Cách thức ủng hộ đồng bào hứng chịu đợt mưa lũ lịch sử, các đoàn cứu trợ cần lưu ý gì?
Cách thức ủng hộ đồng bào hứng chịu đợt mưa lũ lịch sử, các đoàn cứu trợ cần lưu ý gì?
HHT - Hiện việc tìm kiếm người mất tích do đợt mưa lũ lịch sử vẫn đang được các lực lượng nỗ lực thực hiện, cùng với đó là các hoạt động khắc phục hậu quả. Nước lũ rút đến đâu, việc dọn dẹp và tính toán thiệt hại được thực hiện tới đó và rất cần những sự hỗ trợ của toàn thể cộng đồng, xã hội.

Có thể bạn quan tâm

Chương trình Chai nhựa tái sinh, hành trình tiếp nối đến 5 trường đại học tại TP.HCM

Chương trình Chai nhựa tái sinh, hành trình tiếp nối đến 5 trường đại học tại TP.HCM

Với mục đích nâng cao nhận thức người tiêu dùng trong việc phân loại và tái chế chai và lon đã qua sử dụng, xây dựng thói quen nhỏ góp phần tạo tác động to lớn để hướng tới tầm nhìn “Vì một thế giới không rác thải”, Báo Tiền Phong và Coca-Cola Việt Nam phối hợp tổ chức chương trình “Chai nhựa tái sinh, hành trình tiếp nối” tại 5 trường đại học ở TP.HCM. 
Hà Nội phát lệnh báo động lũ trên sông Hồng, chiều tối nay dự báo có mưa lớn

Hà Nội phát lệnh báo động lũ trên sông Hồng, chiều tối nay dự báo có mưa lớn

HHT - Trong khoảng 3 giờ tới, những ổ mây đối lưu từ phía Bắc Ninh, Hưng Yên đang di chuyển về phía Hà Nội. Trước tiên nó gây mưa rào và dông cho khu vực huyện Gia Lâm, quận Long Biên, Hoàng Mai, Thanh Trì, huyện Hoài Đức, Thanh Oai, Hà Đông, sau đó tiếp tục mở rộng lan sang các quận nội thành khác của TP Hà Nội.