Mặc dù nhiều tiệm ăn lớn ở Nhật gặp khó khăn do đại dịch, nhưng một số quán nhỏ, bán thức ăn mang đi vẫn “trụ” được. Tuy nhiên, lại có những món ăn nhất định, chẳng hạn như bánh ngọt, có thể khó bán hơn khi trời nóng.
Bác Junya Hashimoto, chủ một quán bánh cá nhỏ ở thành phố Gyoda, vẫn có khách hàng đều đặn trong thời gian đại dịch. Tuy nhiên, trong mùa Hè vừa rồi, do trời nóng bức nên số người mua bánh giảm, bác đành phải tăng giá bánh.
Bác Hashimoto làm bánh cá cho khách. Ảnh: MS. |
Nhưng tăng giá thì lại thấy có lỗi với khách, bác Hashimoto quyết định cho mỗi chiếc bánh nhiều nhân đậu đỏ hơn. Bác kể rằng, khi làm bánh, bác cứ luôn tự hỏi: “Mình có nên cho thêm đậu đỏ không nhỉ?”. Ngày ngày đều như vậy, bác cứ cho nhiều nhân bánh hơn, và nhiều hơn nữa. Kết quả là bánh của bác đầy ắp nhân đậu đỏ, còn bác thì bị lỗ dù đã tăng giá.
Món bánh cá ở Nhật. Ảnh: Soranews. |
Nhận ra rằng nếu mình cứ tiếp tục cho nhiều nhân bánh thì sẽ phá sản, nhưng bác Hashimoto cũng không muốn tăng giá bán lần nữa. Vậy bác chỉ có thể bớt nhân bánh đi. Việc này đối với bác Hashimoto là không hề dễ dàng, và bác không muốn khách hàng nghĩ rằng mình “đầu voi đuôi chuột”, bánh ngày càng càng ít nhân. Nên bác quyết định sẽ nói thật.
Bác Hashimoto viết một tờ giấy lớn, dán trước quầy bánh: “Xin nói thật, tôi từng cho rất nhiều nhân đậu đỏ, nhưng tôi không có lãi chút nào. Tôi sẽ phải giảm nhân đậu đỏ đi, vì nếu không thì quán sẽ phá sản mất. Xin hãy tha lỗi cho tôi”.
Bác Hashimoto viết giấy xin lỗi khách hàng vì bớt nhân bánh. Ảnh: Twitter. |
Sự trung thực của bác Hashimoto khiến rất nhiều khách hàng xúc động. Mọi người đăng ảnh tờ giấy xin lỗi của bác lên mạng xã hội và nó được chia sẻ hàng chục ngàn lượt. Bác Hashimoto cũng nhận được vô số lời động viên của cư dân mạng, như:
“Không sao đâu bác, cháu rất thích phần vỏ bánh”.
“Bác Hashimoto luôn dùng loại đậu đỏ ngon nhất, nên hãy thông cảm với bác ấy”.
“Cháu thích bánh nhiều nhân đậu đỏ, nhưng bác cứ làm những gì mình cần, vì ai cũng biết là các quán ăn đang gặp khó khăn mà”.
Sự yêu quý của khách hàng không chỉ thể hiện trên mạng xã hội, mà mọi người còn tấp nập đến quán bánh của bác Hashimoto để mua những chiếc bánh ít nhân hơn trước.
Khách hàng nói rằng bánh ít nhân một chút cũng không sao. Ảnh: Twitter. |
Đúng là khi người bán quan tâm đến khách hàng thì sẽ luôn được khách hàng yêu quý và tin tưởng.