Bài thi của học trò đáng điểm trượt nhưng cô giáo quyết tìm cách “cứu”, ai cũng khen ngợi

0:00 / 0:00
0:00
HHT - Một cô giáo ở Malaysia đã rất băn khoăn khi chấm điểm một bài thi và thấy sinh viên làm bài ở mức gần đạt, tức là nếu để nguyên thì sẽ trượt, nhưng nếu được cộng thêm điểm một chút thì sẽ qua. Cách “cứu” học trò của cô được cộng đồng mạng khen là “vẹn cả đôi đường” và nhiều người cảm ơn cô.

Học sinh, sinh viên làm bài thi tất nhiên là rất căng thẳng, nhưng đôi khi, việc chấm điểm bài thi cũng khiến thầy cô căng thẳng không kém. Bởi về cơ bản thì thầy cô nào cũng muốn học trò được điểm cao hết, hoặc ít nhất là không ai bị trượt. Nhưng thực tế có thể không được như vậy.

Mới đây, một cô giáo ở UNIMAS (Đại học Malaysia, Sarawak) đã kể về một sinh viên làm bài thi “suýt trượt”. Theo cô thì bài thi đó phải làm bằng tiếng Anh (nhiều trường ở nhiều vùng tại Malaysia học bằng tiếng Anh) nhưng cô thấy đọc các câu trả lời của sinh viên rất khó hiểu. Cuối cùng, bài thi đó còn thiếu 3 điểm (trên 100 điểm) thì mới được qua.

Sau khi cân nhắc việc có cho sinh viên trượt hay không, cô quyết định sẽ gặp bạn đó trước đã.

Bài thi của học trò đáng điểm trượt nhưng cô giáo quyết tìm cách “cứu”, ai cũng khen ngợi ảnh 1

Một lớp học ở Malaysia. Ảnh minh họa: Afterschool.

“Tôi nói với bạn sinh viên đó về kết quả bài thi và bảo bạn ấy thử nói cho tôi nghe xem bạn đã học được gì từ môn học (môn Tâm lý học)”.

Sinh viên này hỏi cô rằng bạn ấy có thể trả lời bằng tiếng Bahasa của Malaysia không. Thế rồi, bằng giọng địa phương của miền Đông Malaysia, bạn ấy đã giải thích mọi điều về môn học, từ chương 1 tới chương 10 như đã học trên lớp.

Cô giáo kể tiếp: “Tôi thử đặt câu hỏi lắt léo hơn, không ngờ bạn ấy vẫn có thể trả lời được. Điều này cho thấy bạn ấy nắm rất chắc môn học, chỉ có điều, bạn ấy đến từ vùng mà trước đây không học nhiều bằng tiếng Anh, nên bây giờ khi làm bài thi bằng tiếng Anh thì bạn ấy trình bày không tốt. Cho nên, tôi cộng thêm 3 điểm vào bài thi của bạn ấy và bạn ấy qua môn”.

Cuối cùng, cô giáo kết luận: “Mục đích của việc dạy học trò không phải là để học trò phải giành điểm A cho tất cả các môn học, mà chỉ là để học trò có thêm kiến thức”.

Bài thi của học trò đáng điểm trượt nhưng cô giáo quyết tìm cách “cứu”, ai cũng khen ngợi ảnh 2

Cô giáo quyết định không vội vã đánh trượt sinh viên. Ảnh minh họa: Media Permata.

Câu chuyện của cô giáo nhận được rất nhiều sự chú ý của cộng đồng mạng tại Malaysia. Nhiều netizen gửi lời cảm ơn cô vì sự thông cảm và thấu hiểu của cô đối với sinh viên. Họ viết những bình luận như:

“Sinh viên đến từ miền Đông thường dùng tiếng Anh không tốt do họ ít được tiếp xúc với tiếng Anh hơn. Cảm ơn cô đã thông cảm và tìm hiểu thay vì đánh trượt một sinh viên”.

“Đây mới đích thực là cách giáo dục và nhà giáo dục đúng chuẩn. Cảm ơn cô. Sinh viên của cô thật may mắn khi được học cô”.

Bài thi của học trò đáng điểm trượt nhưng cô giáo quyết tìm cách “cứu”, ai cũng khen ngợi ảnh 6
Theo nhiều nguồn tin
MỚI - NÓNG
Học sinh trường Tiểu học Tràng An tham gia màn đồng diễn xác lập kỷ lục Việt Nam
Học sinh trường Tiểu học Tràng An tham gia màn đồng diễn xác lập kỷ lục Việt Nam
HHT - Ngày 18/3, trường Tiểu học Chất lượng cao Tràng An (Hà Nội) tổ chức Ngày hội “Thiếu nhi vui khỏe - Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên - Xác lập kỷ lục Việt Nam” chào mừng kỷ niệm niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024); 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Có thể bạn quan tâm

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn là mẫu người nhạy cảm, cầu toàn hay thiếu kiên nhẫn?

Trắc nghiệm tâm lý: Bạn là mẫu người nhạy cảm, cầu toàn hay thiếu kiên nhẫn?

HHT - Tính cách của mỗi người đều có những điểm riêng biệt, nhưng giữa người với người cũng có những điểm chung nhất định. Dựa trên những điểm chung đó, người ta có thể chia tính cách thành 4 mẫu cơ bản, mỗi mẫu có điểm mạnh, điểm yếu riêng và được những người khác nhìn nhận theo cách riêng.