Trường hợp Okja gây tranh cãi
Tại Liên hoan phim Cannes diễn ra hồi tháng 5 vừa rồi, phim Okja đã bị khán giả phản đối khá dữ dội. Nhiều khán giả đã la ó trong rạp khi Okja được chiếu chính thức tại Cannes. Bởi đây là phim do kênh truyền hình Netflix sản xuất. Lâu nay, phim của Netflix làm chỉ chiếu trên truyền hình hay chiếu trực tuyến qua mạng, chứ không phát hành ngoài rạp. Okja là một đột phá của Netflix, và nhiều khán giả không chấp nhận điều này.
![]() |
Tại quê nhà Hàn Quốc, số phận của Okja còn gây ồn ào hơn nữa. Ba hệ thống rạp lớn nhất Hàn Quốc đều không đồng ý chiếu Okja tại rạp của mình, chỉ còn một lượng rạp rất nhỏ chào đón bộ phim. Điều đó cũng có nghĩa Okja chỉ xuất hiện tại tại khoảng 7% tổng số rạp phim tại Hàn, và doanh thu dự đoán cũng sẽ rất thấp. Lý do khiến Okja bị quay lưng, chính vì nhà sản xuất Netflix quyết định chiếu song song ở cả rạp lẫn trên truyền hình. Theo kế hoạch, Okja sẽ phát sóng trực tuyến trên Netflix vào ngày 28/6 tới, cùng lúc với ngày ra mắt tại rạp.
![]() |
Và các rạp phim tại Hàn không đồng ý với cách phát hành này, vì thế là phá vỡ cách làm truyền thống bao lâu nay. Thông thường, một phim sau khi hết chiếu ngoài rạp, còn phải chờ ít nhất ba tuần mới được phát sóng trên các kênh truyền hình có thu phí. Đằng này Okja chiếu hai nơi cùng lúc, chắc chắn sẽ khiến doanh thu của rạp bị giảm đi. Họ cho rằng nhiều khán giả dĩ nhiên muốn chọn phương án ở nhà, vừa đỡ tốn tiền, vừa không mất công đến rạp mà vẫn xem được phim mới. Chi phí mở tài khoản xem trên kênh Netflix cho cả gia đình cùng xem, chắc chắn rẻ hơn nhiều mua vé phim cho cả nhà. Và nếu phim nào cũng như Okja, thì người xem sẽ mất dần thói quen ra rạp xem phim, mà chỉ cần mua một tài khoản Netflix là xong.
Okja xứng đáng được chào đón hơn thế
Okja là tác phẩm mới nhất của đạo diễn Bong Joon Ho, người đã làm phim The host (Quái vật sông Hàn) đình đám một thời. Bong Joon Ho thường làm phim bom tấn, nhưng nội dung cũng được chăm chút, khiến cho phim vừa ăn khách vừa được khen ngợi hết lời. Nhà sản xuất của Okja ngoài kênh truyền hình Netflix, còn có công ty Plan B của Brad Pitt góp vốn. Kinh phí làm phim lên đến 50 triệu đô la (khoảng 1,150 tỷ đồng). Okja đã được nhiều nhà phê bình cho điểm cao, vì bên cạnh câu chuyện cảm động về tình bạn giữa một cô bé và con vật nuôi đáng yêu, thì Okja còn đề cập khéo léo đến nhiều vấn đề khác.
![]() |
Okja đặt ra câu chuyện giả tưởng rằng năm 2007, tập đoàn Mirando đã gửi 26 con lợn siêu trọng đi khắp thế giới, để các nông dân tham gia cuộc đua nuôi lợn xem con nào to nhất nặng nhất. Mười năm sau, tập đoàn này đã thu hồi lại đủ 26 con lợn cho cuộc thi ở New York. Chỉ có điều, với cô bé Mija sống tại vùng núi Hàn Quốc, thì chú lợn Okja là người bạn thân thiết chứ không phải một con vật đơn thuần. Không muốn Okja biến mất, Mija đã bám theo Okja đi khắp nơi, từ Hàn Quốc về Mỹ, và sẵn sàng làm mọi cách để giải cứu Okja cũng như các con lợn siêu trọng khác.
Tạo hình chú lợn lai hà mã Okja được rất nhiều người khen là đáng yêu vô đối. Và nếu Okja được chiếu rộng rãi hơn, chắc chắn sẽ trở thành bom tấn của Hè năm nay.
TÙY PHONG