Chiều ngày 16/6, Ban chỉ đạo phòng chống dịch và phục hồi kinh tế TP.HCM đã tổ chức họp báo định kỳ để cung cấp tình hình dịch bệnh và kinh tế - xã hội của thành phố. Chia sẻ tại buổi họp báo, bà Vũ Minh Huyền (Phó trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM) đã thông tin về việc 2 toa tàu thuộc tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đặt tại depot Long Bình, TP. Thủ Đức bị vẽ bậy. Theo bà Huyền cho biết, các toa tàu đã được khôi phục nguyên trạng.
Theo bà Huyền, các toa tàu đã được khôi phục nguyên trạng. Ảnh: Trung tâm Báo chí TP.HCM. |
Sau khi sự việc được phát hiện, Ban Quản lý Đường sắt đô thị đã chỉ đạo các nhà thầu thực hiện các giải pháp, cụ thể:
Tăng cường tối đa an ninh khu vực depot, đề phòng và hạn chế tối đa việc người lạ xuất hiện tại khu vực depot với các hành động lạ. Những người không được Chủ đầu tư cho phép hoặc cấp phép sẽ không được lại gần hoặc vào khu vực depot.
Nhanh chóng điều tra nguyên nhân và thủ phạm thực hiện việc bôi bẩn. Chỉ đạo các nhà thầu ngay lập tức tiến hành khắc phục nội dung này, tiến hành xử lý xóa các hình ảnh bôi bẩn và khôi phục nguyên trạng ban đầu của toa xe. Đến nay, các toa xe đã được khắc phục hoàn toàn và khôi phục nguyên trạng ban đầu.
Các toa tàu hiện đã được phục hồi nguyên trạng. |
Vì sự việc diễn ra đều thuộc phạm vi công việc của dự án, do đó, chủ đầu tư đã nhanh chóng tham gia, chỉ đạo các biện pháp khắc phục và tìm nguyên nhân, cũng như đồng hành cùng nhà thầu trong việc đảm bảo an toàn, chất lượng công trình và dự án.
Trước đó, hai toa tàu Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đậu ở depot Long Bình (TP Thủ Đức, TP.HCM) bị xịt sơn, vẽ bậy gây nhiều bức xúc trong dư luận. Trong đó, phần thân và đầu toa tàu bị sơn nhiều màu, hình vẽ tương tự graffiti.
Theo nhiều chuyên gia pháp lý, hành động vẽ bậy lên hai toa tàu này có thể bị xử lý hình sự về tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản.
Hình ảnh của hai toa tàu Metro 1 bị vẽ bậy. Ảnh: Internet. |
Tàu metro số 1 có tổng cộng 17 đoàn, mỗi đoàn tàu có 3 toa dài 61m, chở được 930 khách. Tàu là dự án đường sắt đô thị đầu tiên tại TP.HCM, tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỉ đồng, được khởi công từ năm 2012. Đến thời điểm này, dự án đạt hơn 91% khối lượng, dự kiến cuối năm 2023 đưa vào khai thác.