DMCA.com Protection Status

Haute Couture - cuộc chơi lỗ vốn của các nhà mốt, vậy mà khách muốn mua đôi khi không bán

HHT - Haute Couture là một cuộc chơi xa hoa đầy hấp dẫn. Bạn tưởng tượng đi, nhiều người mua đầm haute couture để đầu tư như mua đất vậy đó.

Có gì trong một BST Haute Couture?

Để được công nhận là nhà mốt Haute Couture, nhãn phải cho ra mắt hai bộ sưu tập mỗi năm vào cuối tháng 1 và đầu tháng 7. Mỗi bộ sưu tập phải có ít nhất 30 mẫu trong đó phải có ít nhất một mẫu ứng dụng có thể mặc cho ban ngày và một mẫu dạ hội dùng cho ban đêm.

Haute Couture - cuộc chơi lỗ vốn của các nhà mốt hàng đầu thế giới - ảnh 1

Các nhà mốt hiện nay có xu hướng thêm nhiều hơn các mẫu ứng dụng vào BST Haute Couture bởi độ tuổi khách hàng đang được trẻ hóa, và mức độ chịu chi cũng tăng mạnh so với trước đây. Họ không chỉ cần trang phục cho những dịp lễ đặc biệt hay những buổi party thượng lưu mà ngay cả trang phục dạo phố, trang phục đánh Polo hay đua ngựa,… cũng phải là những gì đẳng cấp nhất.

Ngoài ra, váy cưới của hoàng gia, giới thượng lưu, quý tộc hay các nhân vật nổi tiếng hầu hết là các mẫu váy Haute Couture vì thế trong các bộ sưu tập Haute Couture luôn có ít nhất một mẫu váy cưới.

Haute Couture - cuộc chơi lỗ vốn của các nhà mốt hàng đầu thế giới - ảnh 2 Mỗi chiếc váy Haute Couture sẽ được may vừa khít với người mẫu đã được lựa chọn trước.

Trước các buổi trình diễn, người mẫu sẽ được lấy số đo và mỗi chiếc váy Haute Couture sẽ được may vừa khít với người mẫu đã được lựa chọn trước. Vậy nên, các người mẫu tuyệt đối không được phép xin nghỉ trước đêm diễn bởi sẽ không thể tìm được người thay thế với số đo tương đồng.

Haute Couture cũng là một dạng đầu tư

Do tính chất quý, hiếm của mình, đồ Haute Couture để lâu lại càng có giá. Ngày càng nhiều nhà đầu tư chuyển hướng sang sưu tầm đồ Haute Couture. Khách hàng của họ bên cạnh những người yêu thời trang thì còn có các đối tượng không đủ đẳng cấp bị nhà mốt từ chối bán hàng hoặc có những mẫu khách hàng yêu thích nhưng nhà mốt không chịu bán và chỉ có thể sở hữu qua thị trường chợ đen.

Haute Couture - cuộc chơi lỗ vốn của các nhà mốt hàng đầu thế giới - ảnh 3 Do tính chất quý hiếm của mình, đồ Haute Couture để lâu lại càng có giá

Tất nhiên các nhãn hàng rất không thích những “nhà đầu tư” như thế này bởi đồ Haute Couture vốn được thiết kế dành riêng cho mỗi người và việc tự do mua đi bán lại sẽ làm hỏng thiết kế của họ nếu rơi vào tay những người không phù hợp. Nhưng luôn có quy luật ngầm mà, chịu thôi!

Mặc đồ Haute Couture có đụng hàng không?

Mặc dù đồ Haute Couture luôn được quảng cáo bởi sự độc nhất của nó nhưng chuyện đụng hàng vẫn có thể xảy ra, ngay cả khi bạn đã mua độc quyền. Nhãn hàng bán sản phẩm Haute Couture theo các gói độc quyền khác nhau, ví dụ như độc quyền ở Việt Nam, độc quyền châu Á hoặc độc quyền trên toàn thế giới, mức giá sản phẩm cũng theo đó cũng chênh lệch nhau lên tới hàng tỉ đồng.

Haute Couture - cuộc chơi lỗ vốn của các nhà mốt hàng đầu thế giới - ảnh 4 Tuy nhiên, ngay cả khi bạn đã mua độc quyền toàn cầu, nhãn hàng vẫn còn một chiếc váy mẫu để cho các ngôi sao, nhân vật VIP mượn, nhưng không phải ai cũng được sở hữu nó.

Haute Couture - cuộc chơi lỗ vốn của các nhà mốt

Tuy rằng giá trị của một chiếc đầm Haute Couture rất cao nhưng hầu như nhà mốt chẳng thu lại được bao nhiêu từ những sản phẩm này, thậm chí còn có thể lỗ vốn do số tiền sản xuất quá lớn mà lượng khách hàng lại quá nhỏ. Rất nhiều thương hiệu lớn sau những cố gắng để được công nhận là nhà mốt Haute Couture đã không trụ nổi với cuộc chơi xa hoa.

Haute Couture - cuộc chơi lỗ vốn của các nhà mốt hàng đầu thế giới - ảnh 5 Giá trị của một chiếc đầm Haute Couture rất cao nhưng chẳng thu lại được bao nhiêu, thậm chí còn có thể lỗ vốn do số tiền sản xuất quá lớn mà lượng khách hàng lại quá nhỏ. 

Danh sách cựu thành viên của hội Couture có những cái tên đáng chú ý như: Yves Saint Laurent, Balenciaga, Lanvin, Nina Ricci, Pierre Cardin,…

Versace gần như sụp đổ vào năm 2000 và phải ngừng làm Haute Couture trong khoảng 8 năm. Mãi đến năm 2012, khi tài chính đã vững mạnh, Versace mới dám “tái xuất” trở lại. Givenchy từng tuyên bố dừng Haute Couture vô thời hạn vào năm 2012 và chỉ hé lộ sẽ quay trở lại sân chơi này thời gian gần đây.

Mặc dù vậy, vẫn có hàng chục đơn nộp về nghiệp đoàn thời trang Paris hàng năm để xin được công nhận Haute Couture bởi Haute Couture là đỉnh cao thời trang mà tất cả những người làm thiết kế đều mơ ước, bởi chỉ có những gì tinh hoa nhất mới vào được sân chơi này nên đó là cách để các nhà mốt khẳng định đẳng cấp thương hiệu, là sàn trình diễn sức mạnh tài chính của các nhãn hãng.

Haute Couture - cuộc chơi lỗ vốn của các nhà mốt hàng đầu thế giới - ảnh 6  Haute Couture là đỉnh cao thời trang mà tất cả những người làm thiết kế đều mơ ước.

Hình ảnh thương hiệu xa xỉ cũng đã góp phần thúc đẩy việc bán hàng ở thị phần nước hoa và mỹ phẩm bởi với mức giá chỉ tầm 100 - 150 USD, các khách hàng bình dân sẽ dễ dàng mua được và hạnh phúc khi được sở hữu một chút gì đó của sự xa xỉ. Thực tế, nước hoa chính là mặt hàng siêu lợi nhuận của các nhà mốt hiện nay.

Haute Couture - cuộc chơi lỗ vốn của các nhà mốt hàng đầu thế giới - ảnh 7 Haute Couture nuôi dưỡng những khát vọng nghệ thuật đỉnh cao, là nơi thực thi những giấc mơ xa hoa phù phiếm của các nhà thiết kế. 

Cùng chuyên mục

Xem thêm Đẹp hơn mỗi ngày

Mới - Nóng

Đừng bỏ lỡ!