Adorable Home - Thế giới ảo “giải cứu” nỗi buồn mùa COVID-19, bạn chơi chưa?

HHT - Từ khi Adorable Home được đón tiếp nồng nhiệt tại Việt Nam, đã có vô số những câu chuyện hài hước về cuộc sống gia đình “ảo” được kể lại thông qua bức ảnh chụp màn hình “ngôi nhà hạnh phúc” mà teen đang xây dựng.

Đặc biệt nhất chính là thống kê từ cộng đồng Adorable Home: Hơn 60% người chơi game này đến từ hội “teen F.A”, hay team con sen nguyện cả đời hầu hạ boss.

“Gõ cửa” Adorable Home

Cốt truyện game hay, không khí yên bình, thiết kế đồ họa đơn giản, những chú mèo xinh xẻo, đỏng đảnh và một home-partner “rất gì và này nọ”, Adorable Home đã nhảy vọt lên top trò chơi được các teen bàn luận nhiều nhất trong những tuần qua. Cha đẻ của Adorable Home chính là HyperBeard, game-desinger phất lên từ sau Tsuki Adventure và nhiều tựa game phổ biến khác.

Adorable Home: Thế giới ảo “giải cứu” nỗi buồn mùa Covid-19 - ảnh 1

Cốt truyện của Adorable Home chủ yếu xoay quanh cuộc sống của “vợ chồng son” với tối đa 12 chú mèo trong một căn nhà ở ngoại ô thành phố. Bạn sẽ bắt đầu trò chơi bằng việc chọn cho mình một đối tác (partner) ưng ý, đặt tên cho họ, chăm sóc chú mèo Snow được nhận miễn phí ngay từ đầu trò chơi. “Túm” lại, mục tiêu của bạn trong Adorable Home chính là trang trí nhà cửa và khám phá những khoảnh khắc mới xảy ra với dàn boss mèo siêu “hịn” và thậm chí là với cả home-partner của bạn.

Giải mã cơn sốt Adorable Home

Điểm mấu chốt giúp Adorable Home nắm ngôi vương chính là biết đánh vào tâm lí người dùng. Nhân vật chính của trò chơi là hai nhân vật partner trong “gia đình” cùng dàn “hoàng thượng” siêu đanh đá. Adorable Home khiến người chơi có cảm giác mình đang “cho đi” sự quan tâm, chăm sóc và nhận lại những love points (Y). Khoảnh khắc nhận được Y khiến người chơi cảm thấy vui vẻ, dễ chịu như được đáp trả tình cảm.

Một ưu điểm nữa khiến teen mê đắm Adorable Home là được thoải mái sáng tạo. Ngay từ đầu, hệ thống trò chơi cho phép người chơi tự chọn partner, mỗi nhân vật là một tính cách khác nhau “chẳng hạn anh tóc vểnh ăn đồ sang mà trút hầu bao thì ít, trong khi anh tóc dài vừa quấn vợ vừa chịu khó bắn Y nhiều” - (Q.V chia sẻ), và để người chơi tự trang trí nhà của mình theo 7749 mô-típ khác nhau: Phong cách Nhật Bản toàn đồ gỗ, tối giản và vườn hoa anh đào; phong cách châu Âu với đồ đạc, máy móc hiện đại, thoáng đãng... Thực ra, câu chuyện trong game vẫn chỉ xoay quanh chuyện chăm mèo, chăm partner, người chơi không thể tạo thêm tình tiết. Tuy nhiên, cái hay ho của trò chơi chính là không rập khuôn trí tưởng tượng, người chơi thỏa sức “bẻ lái” câu chuyện. Chẳng hạn, partner không có nhà, người có thể nghĩ partner đi làm, cũng có người nghi partner đi “vụng trộm” hẹn hò “Tuesday”.

Adorable Home: Thế giới ảo “giải cứu” nỗi buồn mùa Covid-19 - ảnh 2
Chính nhờ đặc điểm này nên mỗi người chơi chính là một người kể chuyện. Mỗi người chơi là một màu sắc khác nhau, trí tưởng tượng khác nhau, do đó mà có cách kinh doanh khác nhau. Chẳng hạn như một người chơi làm các thành viên khác phải cười bò khi đăng dòng trạng thái tuyển nhân viên cho tiệm café mới mở. Hoặc ngả nghiêng trước dòng PR hoành tráng cho tiệm hoa có tên Elisabeth Club với phương châm kinh doanh: Sáng mở tiệm bán hoa, tối lên đèn đi bar.
Thậm chí có người chơi còn cày ngày cày đêm kiếm Y để trang trí lại nhà cửa, khởi nghiệp homestay, kinh doanh đèn bàn, đèn ngủ đủ loại… Có thể nói, chơi Adorable Home sợ mất chồng mất đồ chứ không sợ mất quyền tự do tưởng tượng.

Vũ trụ vô biên của hội F.A và hội yêu mèo

Khi chơi Adorable Home, các teen chủ động kết nối cộng đồng, tự tạo vũ trụ hoặc tìm và gia nhập những vụ trụ khác nhau: Vũ trụ bóc phốt “hoàng thượng” và vũ trụ bóc phốt partner. Như câu “Mỗi câu chuyện hay đều phải có nhân vật phản diện”, những người chơi Adorable Home đều đăng lên diễn đàn những câu chuyện hài hước, luôn để than thở một cái gì đó theo hướng dễ thương. Chẳng hạn như than thở anh chồng luôn vác xác đi làm lúc 2h sáng và lên hỏi chị em có công ty nào mở cửa giờ đó không, hay than thở con chim cánh cụt nửa đêm đang ngủ thì “đua” mất chiếc giường có kèm anh chồng đang ngủ trên đó...

Mai Anh (lớp 12 trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, TP.HCM) cho biết: “Kì nghỉ dịch Covid-19 khiến thời gian biểu của mình có nhiều thời gian hổng. Không thể tụ tập bạn bè, cũng ngại đến những nơi đông người trong tình hình virus diễn biến phức tạp. Adorable Home như một nơi trú ngụ mỗi khi rảnh tay rảnh chân vậy á. Giao diện game dễ thương, mấy bé mèo thì lúc này lúc nọ, lúc quấn chủ lúc chảnh chọe như boss thật ngoài đời. Và đặc biệt, cậu partner của mình cũng tử tế. Mỗi lần đi làm về đều cống nạp cho mình 800 - 1.000 Y. Thôi cũng gọi là an ủi đứa chưa có gà bông như mình huhu”.

Adorable Home: Thế giới ảo “giải cứu” nỗi buồn mùa Covid-19 - ảnh 3
Cái ăn điểm lớn nhất của Adorable Home chính là sự tương tác giữa những người chơi. Kì quặc là tính năng này lại được góp sức bởi các trang mạng xã hội. Trên Facebook, đã có rất nhiều nhóm có tên Adorable Home Viet Nam, Adorable Home Fans… ra đời, thu hút hàng trăm ngàn thành viên. Tại đây, người chơi từ khắp mọi nơi có thể giao lưu với nhau bằng cách đăng tải câu chuyện của mình hoặc hỏi han các tip, guide, trick để trở thành bà hoàng trong căn nhà full nội thất.

Muôn kiểu áp dụng triết lý trong game vào cuộc sống đời thực

Một số người nói vui rằng đây là game tập làm vợ, đồng nghĩa rằng người chơi không chỉ chăm mèo, chuẩn bị bento cho partner mà còn phải trải qua cơ số các vấn đề lan man khác: boss mèo dỗi, partner bỏ đi dẫn Tuesday về nhà, chồng không chịu đi làm nên thu nhập gia đình bấp bênh... Đứng trước “sóng gió gia đình”, các người chơi với tính cách độc lập, tự chủ, không phụ thuộc tài chính đã nảy ra 1001 tip, trick để kiếm thêm Y, thậm chí mạnh tay li dị, đổi partner mới để có được “hạnh phúc trọn vẹn”, từ đó rút ra cho mình các bài học khi đứng trước giông bão:

Bài học 1: Tự chủ tài chính bất kể partner có phải là chủ tịch giả dạng hay không

Vốn dĩ Adorable Home xây dựng câu chuyện theo chiều partner đi làm, người chơi chủ yếu ở nhà trang trí nhà cửa, chăm mèo và trông nom vườn tược... Nhưng sau đó game đã nhẹ nhàng chuyển hướng: Các chị vợ đồng loạt kiếm thêm thu nhập, trở thành nữ nhân trong thời đại “giỏi việc nước đảm việc nhà”, khẳng định chắc nịch câu châm ngôn: Chồng không có nhà, đàn bà làm “chủ tịch”. Và mặc dù chỉ để cho bớt nhàm chán, xu hướng biến hóa căn nhà thành hàng ngàn kiểu kinh doanh từ mở homestay đến shop quần áo, tiệm spa... cũng chứng tỏ lối tư duy không muốn phụ thuộc tài chính vào bất kì ai, kể cả là partner trong game.

Adorable Home: Thế giới ảo “giải cứu” nỗi buồn mùa Covid-19 - ảnh 4
Bài học 2: Chọn bạn mà chơi, chọn “chồng” mà giữ

Ở cuộc sống hiện đại, mỗi người với cách nghĩ mới đã không còn cho rằng kết hôn là sợi dây ràng buộc lẫn nhau. Trong Adorable Home, mỗi lần người chơi dứt khoát li dị partner, đổi parnter khác đều phần nào chứng tỏ cá tính hiện tại thế hệ gen Z. Chẳng hạn mỗi parnter trong game đều có tiêu chuẩn đi làm 8 tiếng/ ngày, nhưng cũng có nhiều partner nhiều ngày không thấy về nhà. Hoặc lúc về thì “lão” partner này thơ thẩn ngoài vườn, chơi xích đu một mình, ngắm hoa bắt bướm, khoanh chân bó gối ngồi bên lò sưởi, hoặc ghê gớm hơn là dắt Tuesday về nhà. Dẫu biết li hôn là bay mất 1.000 tim nhưng người chơi vẫn mạnh tay trả phí, với châm ngôn “thà đau ví một tí còn hơn ân hận cả đời”.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Đời sống

Mới - Nóng