James Wan - "Ông hoàng kinh dị" giữ lửa cho thương hiệu Insidious suốt 12 năm qua

HHT - James Wan, nhà làm phim người Úc gốc Malaysia đã viết nên tên tuổi của mình trong ngành công nghiệp điện ảnh Hollywood bằng loạt thương hiệu kinh dị nổi tiếng và hai bộ phim “bom tấn” tỷ đô.

“Phù thủy phim kinh dị” James Wan

Khi nhắc đến các nhà làm phim gốc Á tài năng ở Hollywood hiện nay, ta không thể không nhắc đến James Wan - vị đạo diễn lẫy lừng trong dòng phim kinh dị. James Wan không chỉ được khán giả khắp nơi mến mộ mà còn được giới chuyên gia đánh giá cao bởi những đóng góp của anh đối với bộ môn nghệ thuật thứ 7 trong nhiều năm qua.

James Wan - "Ông hoàng kinh dị" giữ lửa cho thương hiệu Insidious suốt 12 năm qua ảnh 1

James Wan là nhà làm phim tài năng được cả khán giả và giới chuyên môn công nhận.

Trước khi tạo dấu ấn với hai bộ phim có doanh thu hơn 1 tỷ đôla là Fast & Furious 7 (2015) và Aquaman (2018), James Wan từng được mệnh danh là “phù thủy phim kinh dị” với loạt thương hiệu ăn khách như: The Conjuring, Saw, Insidious hay Annabelle.

“Vũ trụ kinh dị” James Wan

Lối làm phim kinh dị của James Wan ấn tượng ở chỗ anh không ngừng sáng tạo nên những nỗi sợ mới mẻ và thú vị về mặt thị giác cho khán giả. Mỗi dự án trong vũ trụ kinh dị James Wan đều mang tính độc đáo và có giá trị giải trí riêng.

Trước hết, phải kể đến The Conjuring - thương hiệu kinh dị thành công khi lấy cảm hứng từ các sự kiện có thật ngoài đời. Phim được xây dựng trên nền kịch bản thông minh kết hợp với dàn hiệu ứng âm thanh, hình ảnh được đầu tư tỉ mỉ. Yếu tố làm cho The Conjuring 2 thêm phần đáng sợ chính là nghệ thuật dàn dựng những khoảnh khắc, phân cảnh rùng rợn xảy ra ngay cả vào ban ngày.

Trong hầu hết tác phẩm kinh dị, các cảnh thót tim đều diễn ra vào đêm tối, vì vậy những cảnh quay ban ngày là thời gian để khán giả được thở đôi chút. Điều này đã khiến James Wan “lợi dụng” hiệu quả những “cú nhảy” bất ngờ, mang đến những cảm giác mới mẻ hơn.

James Wan - "Ông hoàng kinh dị" giữ lửa cho thương hiệu Insidious suốt 12 năm qua ảnh 2

"The Conjuring" thành công nhờ thủ thuật dàn dựng độc đáo.

Sau khi vấp phải thất bại phòng vé năm 2007 ở Dead SilenceDeath Sentence, James Wan quyết tâm trở lại với Insidious (2011) và nhanh chóng gặt hái được thành công. Insidious khám phá góc nhìn của thế giới bóng tối, phim gây ấn tượng với các nhà phê bình, đồng thời kiếm được hơn 100 triệu đôla (hơn 2,3 nghìn tỷ đồng) dù kinh phí sản xuất chỉ ở mức 1,5 triệu đôla.

Tuy nhiên, phần phim sau đó là Insidious Chapter 2 lại thiếu đi phong cách của tác phẩm tiền nhiệm, dù có ngân sách lớn hơn và nguồn cảm hứng từ The Conjuring song bộ phim không để lại ấn tượng lâu dài cho khán giả.

James Wan - "Ông hoàng kinh dị" giữ lửa cho thương hiệu Insidious suốt 12 năm qua ảnh 3

James Wan cũng không ít lần nếm trải cảm giác thất bại khi làm phim.

Cái tên cuối cùng không thể không kể đến khi nói về "vũ trụ phim kinh dị" của James Wan, đó chính là “búp bê bị ám” Annabelle. Hai phần phim Annabelle đều nhận về nhiều ý kiến trái chiều của khán giả, một trong những yếu điểm của tác phẩm này là việc quá trau chuốt chất liệu phim một cách không cần thiết.

Sự chỉn chu quá mức và bóng bẩy hóa ánh sáng, màu sắc, sắc độ tươi mới sẽ khiến cho bộ phim được khen ngợi nhưng trái lại, điều đó dễ khiến người xem hụt hẫng, kéo tuột mạch cảm xúc ra khỏi “mood” u tối các phần phim trước đó. Việc James Wan lui về vị trí sản xuất thay vì đạo diễn như những phần phim trước cũng là một trong những lý do khiến cho Annabelle không được đánh giá cao khi đặt lên bàn cân với The Conjuring hay Insidious.

Bước khỏi vùng an toàn, và thành công!

James Wan khiến người hâm mộ và cả giới phê bình ngạc nhiên khi chỉ đạo thành công hai "bom tấn" Fast and Furious 7 (2015) và Aquaman (2018). Trong đó, Fast 7 thu về hơn 1,5 tỷ đôla (hơn 34,5 nghìn tỷ đồng) và Aquaman đạt hơn 1,1 tỷ đôla (hơn 26 nghìn tỷ đồng) doanh thu toàn cầu. Đối với các nhà làm phim dù non tay hay kỳ cựu thì đây đều là những con số đáng ngưỡng mộ.

James Wan - "Ông hoàng kinh dị" giữ lửa cho thương hiệu Insidious suốt 12 năm qua ảnh 4

James Wan (giữa) và hai nhân vật chính trong "Aquaman".

Không giống như các đạo diễn khác từng đạt được thành công “tỷ đô” với các bộ phim từ cùng một thương hiệu, James Wan đã hoàn thành điều này với hai nhượng quyền thương mại hoàn toàn khác nhau. Wan phải đối mặt với những thách thức lớn như sự mất mát không thể bù đắp của nam diễn viên Paul Walker với Fast and Furious, hay xây dựng Aquaman sau sự thất vọng của người hâm mộ DC với Justice League.

James Wan - "Ông hoàng kinh dị" giữ lửa cho thương hiệu Insidious suốt 12 năm qua ảnh 5

Nam đạo diễn chỉ đạo phim trường "Fast and Furious".

James Wan đã chấp nhận mạo hiểm với thể loại mình không chuyên, với những thương hiệu lớn đầy rủi ro. Và đáng mừng thay, Wan đã thực hiện phép thử thành công và có thêm một bước chuyển mình mới cho tương lai ở Hollywood.

James Wan - "Ông hoàng kinh dị" giữ lửa cho thương hiệu Insidious suốt 12 năm qua ảnh 9
Tin liên quan