Trước giờ bạn vẫn nghĩ, sau khi xóa lịch sử trên website và thoát khỏi mạng xã hội là những “chứng cứ” về quá trình xem phim người lớn của bạn sẽ biến mất vĩnh viễn và không ai có thể tìm ra dấu vết? Bạn sai rồi, Google vẫn có thể làm được điều đó.
Google hoàn toàn có thể tìm ra bằng chứng cho thấy bạn đã xem phim người lớn
Mới đây, các nhà nghiên cứu tại Microsoft, Đại học Carnegie Mellon và Đại học Pennsylvania đã tiến hành phân tích và thống kê số liệu từ 22.484 website phim “không lành mạnh” và đi đến một kết luận gây “sốc”. Đó là, có tới 93% dữ liệu người dùng bị rò rỉ cho “bên thứ 3”.
Thậm chí, khi người dùng chuyển sang chế độ ẩn danh để bảo mật thông tin khi lướt web cũng không thoát khỏi sự theo dõi của “bên thứ 3”. Bởi thực tế, chế độ ẩn danh chỉ đảm bảo rằng lịch sử duyệt web của bạn không được lưu trữ trên máy tính của bạn mà thôi.
Theo đó, trong tổng các website được quét vào tháng 3/2018, có tới 74% số trang mạng bị theo dõi bởi Google hoặc các công ty con của họ. Thấp hơn là công cụ quản lý dữ liệu Oracle có trình theo dõi trên khoảng 16% trang web và hệ thống mạng xã hội chiếm trên 10% trang web.
Vì sao “bên thứ 3” có thể theo dõi lịch sử dùng website của bạn?
Theo các nhà nghiên cứu, cả Google và hệ thống mạng xã hội đều có thể đặt trình theo dõi của họ trên các trang web. Các công cụ theo dõi này sẽ xuất hiện vì nhiều lý do khác nhau. Ví dụ như với Google Analytics giúp cung cấp dữ liệu lưu lượng truy cập trở lại website, qua đó việc theo dõi lưu lượng truy cập của người dùng sẽ dễ dàng hơn.
Còn về phía mạng xã hội, đơn vị quản lý cũng cung cấp cho các website khả năng nhúng tính năng “Like” của mình, và cho phép chia sẻ lại trên mạng xã hội. Đổi lại, họ sẽ nhận được dữ liệu về khách hàng truy cập của website.
Tuy vậy, nhìn chung, để biết được chính xác những gì xảy ra với dữ liệu, hoặc dữ liệu cụ thể đang được thu thập là rất khó. Nghiên cứu cũng cho thấy chỉ có 17% các trang web “không lành mạnh” được mã hóa, khiến người dùng dễ bị tin tặc tấn công.
Kết quả của cuộc nghiên cứu được đăng tải trên tờ The New York Times khiến người dùng mạng trên toàn thế giới gần như “chết lặng”.
Theo đó, cả Google và hệ thống mạng xã hội đều cho biết, họ không sử dụng thông tin được thu thập từ các website về lượt truy cập các trang phim người lớn để thực hiện việc xây dựng hồ sơ quảng cáo. Còn về phía Oracle, hiện tại vẫn chưa đưa ra bình luận nào.