Còn nhớ năm 2015, Kylie Jenner trở thành "bà trùm mỹ phẩm" chỉ sau một đêm ra mắt thương hiệu Kylie Cosmetics. Bắt đầu với 3 loại son, cô nàng đã bán hết sạch trong vài giây và trang web của thương hiệu cũng sập luôn vì lượt người truy cập đặt mua quá khủng.
Từ đó mở ra thời đại mỹ phẩm của người nổi tiếng, các ngôi sao nhanh chóng tham gia vào cuộc đua và liên tục tung ra thương hiệu làm đẹp riêng như: Fenty Beauty của Rihanna, Rare Beauty của Selena Gomez, Rhode Skin của Hailey Bieber và hằng hà sa số các tên tuổi khác... Trong số đó, Fenty Beauty đã đạt được thành công ngoài sức tưởng tượng, thương hiệu này được định giá 2,8 tỷ đôla vào năm 2021 - đây là một thành tích mà không phải mỹ phẩm của người nổi tiếng nào cũng có thể đạt được.
Fenty Beauty ra mắt vào năm 2017 với hơn 40 sắc thái kem nền để mọi màu da đều có thể tìm được kem nền phù hợp. |
Selena Gomez đích thân hướng dẫn sử dụng các sản phẩm của Rare Beauty trên Instagram. Nhấn mạnh đây là các sản phẩm phù hợp với những ai sở hữu làn da tương đồng với cô ấy. |
Nhưng thời gian gần đây, dường như có một cuộc chiến ngầm đang diễn ra vì xu hướng tiêu dùng có nhiều thay đổi. Cụ thể là mỹ phẩm chuyên gia đang dần chiếm được sự lòng tin và sự chú ý của khách hàng hơn, đối đầu trực tiếp với mỹ phẩm của người nổi tiếng. Thay vì mua mỹ phẩm dựa vào quảng cáo và gu trang điểm của các người đẹp, người ta chuyển dần sang việc lựa chọn các sản phẩm có kết quả đã được chứng minh khoa học. Nghĩa là người tiêu dùng đang quan tâm đến hiệu quả và chất lượng thật hơn là vẻ ngoài. Họ hướng tới việc tìm kiếm kiến thức chuyên môn từ các sản phẩm làm đẹp nhằm mục đích duy trì sức khỏe làn da và thói quen chăm sóc da.
Người tiêu dùng ngày càng kỹ tính và thông minh, họ không muốn bị dắt mũi bởi quảng cáo mà chú trọng những công dụng thực tế. |
Yếu tố góp phần giúp khách hàng chú ý đến mỹ phẩm từ chuyên gia là những lời khuyên khoa học và những công dụng được ngành y tế công nhận, điều này làm cho sản phẩm đáng tin cậy hơn. Chính điểm này giúp các thương hiệu mỹ phẩm chuyên gia vượt lên trên những sản phẩm chỉ được chú trọng quảng bá bởi người nổi tiếng. Ví dụ như La Roche-Posay đã trở thành thương hiệu chăm sóc da phát triển nhanh nhất ở Mỹ vào năm 2022, đây là thương hiệu được các bác sĩ da liễu trên 34 quốc gia khuyên dùng.
Kết quả từ phòng thí nghiệm và lời nói uy tín từ các nhà khoa học, các bác sĩ da liễu luôn có một sức thuyết phục mạnh mẽ. |
Mặc dù sự hậu thuẫn của người nổi tiếng đối với một thương hiệu là rất quan trọng, nhưng kết quả từ phòng thí nghiệm và lời nói uy tín từ các nhà khoa học, các bác sĩ da liễu luôn có một sức thuyết phục mạnh mẽ. Đặc biệt là với những sản phẩm dưỡng hoặc điều trị các vấn đề của da, các khách hàng mong muốn nghe sự thật và kiến thức, chứ không phải là những lời hay ý đẹp để thổi phồng công dụng của sản phẩm.
Đây là điều các ngôi sao cần để tâm khi PR cho sản phẩm, tránh việc đánh mất niềm tin của khách hàng vì hứa hẹn một điều không có kiểm chứng. Trong khi các sản phẩm trang điểm như kem nền, kem che khuyết điểm, son môi và phấn má hồng thì rất cần những hình ảnh có gu và bắt mắt để kích thích mua sắm. Phần này thì các ngôi sao hiển nhiên đang làm tốt hơn các chuyên gia.
Các sản phẩm trang điểm thì cần những hình ảnh có gu và bắt mắt để kích thích mua sắm. |
Cuộc chiến giữa mỹ phẩm từ chuyên gia và mỹ phẩm từ người nổi tiếng thật ra là một điều rất tốt cho khách hàng. Bởi vì bên nào cũng cần phải hoàn thiện thêm và kết quả cuối cùng là chúng ta sẽ được hưởng những sản phẩm tốt nhất. Và cũng đừng bao giờ quên điểm trọng tâm là bạn phải trang bị kiến thức cho mình trước khi mua sắm thứ gì đó.
Bạn cần hiểu rõ làn da và nhu cầu chăm sóc da, nhu cầu trang điểm, làm đẹp của bản thân, vì không có sản phẩm nào là tốt nhất mà chỉ có sản phẩm nào hợp nhất với bạn thôi.