Nắm bắt insight Gen Z: Balenciaga in thiệp mời từ phế phẩm điện tử, H&M thu gom tái chế

0:00 / 0:00
0:00
HHT - Bắt kịp xu hướng tiêu dùng "xanh" theo thị hiếu và thu hút khách hàng lứa Gen Z, nhiều nhãn hàng cũng dần cải tiến khâu sản xuất và tái chế nguồn nguyên liệu nhằm giảm thiểu chất thải và tác động đến môi trường.

Không chỉ là "chúa tể công nghệ, ông hoàng nội dung, bà chúa của những ý tưởng độc lạ", Gen Z còn là thế hệ có ý thức rất cao về các vấn đề bảo vệ môi trường. Không khó để thấy những start-up liên quan đến đồ tái chế, đồ dùng thân thiện với môi trường... được dẫn dắt bởi Gen Z. Nắm bắt được xu hướng này, giới thiết kế và các nhãn hàng thời trang cũng đưa ra nhiều chiến dịch quảng bá hình ảnh theo hướng này.

“Chủ nghĩa tiêu dùng xanh” trong thời trang

Nắm bắt "insight" của thế hệ Z về việc tái chế, thu gom các sản phẩm để cải tạo, H&M đã thực hiện không ít chiến dịch về việc tái chế quần áo. Với mỗi sản phẩm quần áo không còn dùng được thu gom sẽ được xử lý và "hô biến" để trở thành nguyên vật liệu, sử dụng trong việc thiết kế các sản phẩm mới.

Nắm bắt insight Gen Z: Balenciaga in thiệp mời từ phế phẩm điện tử, H&M thu gom tái chế ảnh 1
Hình ảnh khu vực Thu Gom Quần Áo Cũ tại một cửa hàng H&M. Nguồn: H&M

Gần đây, trong khuôn khổ Tuần lễ thời trang Paris 2022, thương hiệu Balenciaga đã tận dụng phế phẩm điện tử để "biến hình" chúng thành thiệp mời cho buổi trình diễn của hãng. Lời mời được khắc trên mặt sau của chiếc iPhone 6s với màn hình vỡ nát, bên trên là logo của Balenciaga, tên khách mời, địa điểm, thời gian diễn ra sự kiện.

Ngay lập tức, "tấm thiệp" này đã nhận được sự quan tâm không nhỏ của giới mộ điệu, nhất là thế hệ Z vì ý tưởng độc lạ nhưng thân thiện với môi trường này.

Nắm bắt insight Gen Z: Balenciaga in thiệp mời từ phế phẩm điện tử, H&M thu gom tái chế ảnh 2
Nắm bắt insight Gen Z: Balenciaga in thiệp mời từ phế phẩm điện tử, H&M thu gom tái chế ảnh 3

Chiếc thư mời độc đáo được Balenciaga khắc sau lưng chiếc iPhone 6s. Nguồn: Internet.

Để hạn chế tranh cãi, Balenciaga đã gửi chiếc điện thoại kèm lời nhắn: "Đây là một sản phẩm chính hãng từ năm 2022. Những chiếc iPhone này là thật, tuy nhiên không còn hoạt động và chỉ sử dụng cho mục đích trưng bày".

Đứng trước xu hướng “Xanh” của thời đại, Gen Z hiến kế

Vài năm trở lại đây, thuật ngữ “thời trang bền vững” hay “thời trang xanh” đã được nhiều bạn trẻ ưa chuộng. Theo Quỳnh Như (sinh viên ngành Thiết kế Thời trang, ĐH Văn Lang) chia sẻ:

“Với mình, từ "trend" đã bị biến thành một phương tiện giúp giới trẻ khẳng định bản thân mình, rằng mình cũng giống những người khác, mình không lạc lõng vậy. Nhưng đằng sau những chiếc trend thỏa mãn nhu cầu ngắn hạn này lại tạo nên những hậu quả nghiêm trọng lâu dài.

Thời trang “nhanh” là thuật ngữ được sử dụng để mô tả những món quần áo bắt kịp xu hướng nhanh chóng và có giá cả phải chăng. Chúng được thiết kế và thải bỏ nhanh chóng, bởi sau một hoặc hai lần mặc, nhanh chóng trở nên lỗi mốt. Người tiêu dùng đặc biệt là Gen Z cần chọn lọc và tiêu dùng “xanh” hơn.”

Nắm bắt insight Gen Z: Balenciaga in thiệp mời từ phế phẩm điện tử, H&M thu gom tái chế ảnh 4

Người tiêu dùng đặc biệt là Gen Z cần chọn lọc và tiêu dùng “xanh” hơn. Ảnh: Internet

Là Gen Z gắn với lối tiêu dùng xanh, bạn Đức Thiện (trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG TP.HCM) chia sẻ quan điểm:

“Bỏ qua những giả thuyết về việc những hoạt động này sẽ tạo được brand-loyalty (lòng trung thành với thương hiệu) hay tạo tiếng vang để phục vụ mục đích kinh doanh cho nhãn hàng, thì mình nghĩ những hoạt động thế này thể hiện được những nhãn hàng thực sự quan tâm đến môi trường và thời trang bền vững. Mình nghĩ điều này tốt, bởi những nhãn hàng này đang đóng vai trò là một người leader để lan tỏa lối sống thân thiện với môi trường cho những follower là những khách hàng của mình, từ đó làn sóng tiêu dùng xanh lại càng được nhân rộng hơn.”

Nắm bắt insight Gen Z: Balenciaga in thiệp mời từ phế phẩm điện tử, H&M thu gom tái chế ảnh 5

Dù ủng hộ những hoạt đông thể hiện sự quan tâm đến môi trường như này nhưng Đức Thiện vẫn còn lo ngại ở những bước thực hiện tái sản xuất. Ảnh: NVCC

Tuy nhiên, Đức Thiện cũng khá quan ngại trong cách thực hiện tái chế “Dù việc tái sử dụng có thể phần nào giảm bớt áp lực lên môi trường, nhưng không có bất cứ một quy trình sản xuất nào trên thế giới lại không gây ra chất thải cả. Thế thì dù các nhãn hàng áp dụng chính sách tái sử dụng nhưng vẫn áp dụng công nghệ sản xuất cũ thì nó vẫn tạo ra sức ép lên môi trường.

Mình mong các nhãn hàng có thể sản xuất ra một công nghệ thực sự không gây ra chất thải nào cho môi trường hoặc không để lại những hậu quả lâu dài, từ đó mới thực sự có thể giải quyết những vấn đề cốt lõi.”

Nắm bắt insight Gen Z: Balenciaga in thiệp mời từ phế phẩm điện tử, H&M thu gom tái chế ảnh 9
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm