Ngoài Lịch sử, 7 môn học, chương trình học tập bắt buộc với học sinh cấp THPT gồm những gì?

0:00 / 0:00
0:00
HHT - Đối với Chương trình môn Lịch sử cấp THPT: Môn Lịch sử là môn học bắt buộc đối với tất cả học sinh, có thời lượng là 52 tiết/ năm (được điều chỉnh từ thời lượng 70 tiết/ năm). Chuyên đề học tập lựa chọn Lịch sử gồm 35 tiết/ năm.

Mới đây, Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư số 13/2022/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 (gọi tắt là Chương trình GDPT 2018) của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT với nội dung:

Điều chỉnh một số nội dung trong Chương trình tổng thể và Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử bảo đảm yêu cầu “thiết kế môn Lịch sử trong Chương trình giáo dục cấp THPT bao gồm cả phần bắt buộc và phần lựa chọn một cách hợp lý, khoa học, đảm bảo hiệu quả cao nhất trong việc giáo dục truyền thống và phát triển nhân cách cho học sinh”. Việc sửa đổi, bổ sung trên cơ sở đảm bảo giữ ổn định về quan điểm, mục tiêu, cấu trúc, lộ trình triển khai thực hiện của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Ngoài Lịch sử, 7 môn học, chương trình học tập bắt buộc với học sinh cấp THPT gồm những gì? ảnh 1

(Ảnh minh họa từ Internet)

Môn học Lịch sử (từ môn học lựa chọn thuộc nhóm môn Khoa học xã hội) trở thành môn học bắt buộc. Như vậy, chương trình có các môn học, hoạt động giáo dục bắt buộc gồm: Ngữ văn; Toán; Ngoại ngữ 1; Lịch sử; Giáo dục thể chất; Giáo dục Quốc phòng và An ninh; Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; Nội dung giáo dục của địa phương.

Điều chỉnh số môn học lựa chọn còn 9 môn và không chia thành các nhóm môn. Học sinh chọn 4 môn học trong 9 môn lựa chọn. Các môn lựa chọn gồm: Địa lí; Giáo dục kinh tế và pháp luật; Vật lí; Hóa học; Sinh học; Công nghệ; Tin học; Âm nhạc; Mĩ thuật.

Đối với Chương trình môn Lịch sử cấp THPT: Môn Lịch sử là môn học bắt buộc đối với tất cả học sinh, có thời lượng là 52 tiết/ năm (được điều chỉnh từ thời lượng 70 tiết/ năm). Chuyên đề học tập lựa chọn Lịch sử gồm 35 tiết/ năm (Theo Thông tư 32/2018).

Việc điều chỉnh theo các nguyên tắc cơ bản sau: Tuân thủ mục tiêu, quan điểm xây dựng chương trình của Chương trình tổng thể và đặc điểm môn học Lịch sử; Không thay đổi cấu trúc chương trình đã ban hành, củng cố kiến thức phổ thông ở giai đoạn Giáo dục cơ bản, giúp học sinh hiểu sâu hơn kiến thức cốt lõi qua các chủ đề nhằm phát triển phẩm chất, năng lực người học;

Bảo đảm dung lượng kiến thức phải phù hợp nhận thức của tất cả các đối tượng học sinh; Bảo đảm tính cơ bản, hệ thống; đồng thời giáo dục định hướng nghề nghiệp cho học sinh cấp trung học phổ thông; Các chủ đề, nội dung lựa chọn phải phù hợp với đặc điểm tâm lí lứa tuổi, học sinh cấp trung học phổ thông; Coi trọng kiến thức Lịch sử dân tộc nhằm nâng cao giáo dục lòng yêu quê hương đất nước, tinh thần tự hào dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hoá dân tộc;

Phần Lịch sử bắt buộc phải bảo đảm tính khả thi, bảo đảm sự phù hợp, vừa sức đối với tất cả học sinh; Chú ý đến sự hài hoà, tính logic, sự kết nối giữa nội dung các chủ đề phần Lịch sử bắt buộc (cơ bản, cốt lõi) với các chuyên đề theo định hướng nghề nghiệp có tính chuyên sâu.

Việc điều chỉnh chương trình đảm bảo sử dụng được sách giáo khoa lớp 10 đã biên soạn. Giáo viên đã được tập huấn thực hiện Chương trình 70 tiết/ năm, nên đủ năng lực để dạy 52 tiết/ năm (trong số 70 tiết/ năm). Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục tập huấn giáo viên cốt cán để triển khai tập huấn đại trà.

Ngoài Lịch sử, 7 môn học, chương trình học tập bắt buộc với học sinh cấp THPT gồm những gì? ảnh 5
Theo Trung tâm truyền thông giáo dục
MỚI - NÓNG
Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Tường Lâm: Từng cán bộ Đoàn phải tự làm mới mình trong tư duy và hành động
Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Tường Lâm: Từng cán bộ Đoàn phải tự làm mới mình trong tư duy và hành động
HHT - Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Tường Lâm nhấn mạnh, trong tình hình hiện nay muốn tập hợp được thanh niên để giáo dục, định hướng thì yêu cầu bắt buộc là cần không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để ngày càng hấp dẫn, phù hợp với thị hiếu, tâm lý, nhu cầu cần thiết của thanh niên. Muốn làm được điều đó, từng cán bộ đoàn phải tự làm mới mình trong tư duy, hành động. 

Có thể bạn quan tâm

Tân sinh viên Trường Quốc tế - ĐH Quốc gia Hà Nội bùng nổ tại Trại Hội nhập IStart Camp 2022

Tân sinh viên Trường Quốc tế - ĐH Quốc gia Hà Nội bùng nổ tại Trại Hội nhập IStart Camp 2022

Ngày 27 - 29/9, Trường Quốc tế - ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức chương trình Trại Hội nhập “IStart Camp 2022” dành cho các tân sinh viên K21. “IStart Camp 2022” là phiên bản nâng cấp của tuần lễ Đào tạo hội nhập với diện mạo hoàn toàn mới và các hoạt động sáng tạo phù hợp với các bạn trẻ thế hệ Z năng động, tự tin và nhiệt huyết.
Chân dung những công dân toàn cầu 2K

Chân dung những công dân toàn cầu 2K

Trong thời đại số ngày nay, giới trẻ hoàn toàn có thể rèn luyện để trở thành công dân toàn cầu từ những bước đi giản đơn. Cùng xem các bạn Gen Z đã bắt đầu hành trình “I am New” với nền giáo dục New Zealand như thế nào nhé!
Thành lập trường Đại học Luật là trường thành viên của Đại học Quốc gia Hà Nội

Thành lập trường Đại học Luật là trường thành viên của Đại học Quốc gia Hà Nội

HHT - Trường Đại học Luật sau khi thành lập sẽ góp phần hoàn thiện mô hình phát triển của Đại học Quốc gia Hà Nội và nâng cao hiệu quả, chất lượng hoạt động đào tạo, nghiên cứu luật ở Việt Nam, đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao trong lĩnh vực khoa học pháp lý, phục vụ tiến trình hội nhập quốc tế, phát triển đất nước trong bối cảnh mới.