Teen lớp 9 TP.HCM: Lo lắng và cả háo hức làm quen với đề thi thực tế hơn

Teen lớp 9 TP.HCM: Lo lắng và cả háo hức làm quen với đề thi thực tế hơn
HHT - Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM sẽ ra kiểu đề mới cho teen lớp 9 năm nay để không cần quá “lao lực” vẫn có thể làm tốt bài.

Vì sao phải thay đổi?

Bộ sách giáo khoa mới sẽ có mặt vào năm 2018 với phương châm giúp học sinh nước mình tư duy phản biện hơn, “bài trừ” học vẹt. Để chuẩn bị cho thay đổi lớn đó, trước mắt là những kỳ thi quan trọng như tuyển sinh lớp 10 cũng cần đổi hướng đi để teen và cả thầy cô thích nghi dần. Kiến thức sách giáo khoa của tụi mình quá “cao siêu”, đến teen nước ngoài nhìn vào cũng “sợ”. Vậy nên, trong đề thi vào lớp 10 năm học 2017 - 2018, ông Nguyễn Ngọc Tiến, Phó phòng Trung học, Sở GD&ĐT TP.HCM trả lời báo Thanh Niên Online rằng, các môn sẽ có thêm nhiều câu hỏi vận dụng thực tiễn từ cuộc sống, giảm các kiến thức hàn lâm lại, không bắt teen lớp 9 học thuộc nhiều.

Thay đổi như thế nào?

Với môn Toán, theo ông Tiến, câu 1 chỉ còn 2 ý thay vì 4 ý nhỏ như năm trước: Ý 1 là một bài Toán đố để dẫn ra phương trình; phần Toán đồ thị cũng sẽ theo hướng thực tiễn. Thêm nữa, với kiến thức thực tế, nếu bạn chú ý thì sẽ học và làm tốt, chứ không cần dành toàn bộ sức lực “chịu đựng” trong các “lò” để luyện mẹo làm bài.

Teen lớp 9 TP.HCM: Lo lắng và cả háo hức làm quen với đề thi thực tế hơn ảnh 1

Còn với môn Văn, Theo ông Trần Tiến Thành, chuyên viên môn Ngữ văn phòng Giáo dục Trung học (trả lời báo Thanh Niên Online), việc đổi mới cách ra đề môn Văn sẽ góp phần thay đổi việc học Ngữ Văn đã lỗi thời của nước mình hiện nay. Trong tương lai, có thể teen nhà mình sẽ được gặp một môn Văn hoàn toàn mới, dễ gần và có sự tương tác giữa giáo viên và học sinh, và đề thi Văn kiểu mới này là bước đầu của sự thay đổi.

Teen lớp 9 TP.HCM: Lo lắng và cả háo hức làm quen với đề thi thực tế hơn ảnh 2

Các bạn sẽ được “chạm trán” nhiều hơn với những câu hỏi nhắm vào những kiến thức ngoài sách giáo khoa mà bạn phải có trải nghiệm hoặc quan tâm đến đời sống thường nhật mới làm được. Môn Văn cũng được cân nhắc môn thi thứ 3. “Đề thi môn Văn sẽ hướng đến việc kiểm tra các năng lực cơ bản: đọc hiểu, sử dụng ngôn ngữ để trình bày một vấn đề, thuyết phục người khác, cảm thụ tác phẩm văn học”.

Làm gì để chuẩn bị cho đề thi mới?

Kim Chi, lớp 9A3 trường chuyên Trần Đại Nghĩa (TP.HCM) chia sẻ: “Toán thì câu thực tế, đồ thị ngày càng khó.  Văn ra hiện tượng đời sống nhiều vấn đề hơn. Năm nay thi sớm thì càng căng hơn nữa”.

Bạn Như Ngọc, lớp 9A4 cùng trường cũng cho rằng: “Học sinh đang quen học theo khuôn mẫu, đùng một cái chuyển sang kiểu này, dù tốt nhưng gấp quá. Nhà trường phải hướng cho học sinh cách tự học trước”.

Teen lớp 9 TP.HCM: Lo lắng và cả háo hức làm quen với đề thi thực tế hơn ảnh 3

Kinh nghiệm khác xa kiến thức, vì vậy việc học tập và thi cử của teen mình bắt đầu chú trọng thực tiễn hơn.

Tuy để làm quen với dạng đề mới gặp nhiều khó khăn vì thời gian còn ít, nhưng đa số các bạn phản hồi tích cực về những thay đổi này vì theo bạn Kim Chi “đề xoáy vào khả năng hiểu bài thì tụi mình đỡ phải “học vẹt”. Toán cũng đỡ trừu tượng, vì trước có những câu khó đến mức không thực tế chút nào. Mình nghĩ sự thay đổi này lý do một phần vì Sở thấy học sinh học cao siêu quá mà kiến thức thực tế không có, ra đời khó kiếm được việc làm”.

Cách để vượt qua sự thay đổi này, với Toán thì bạn Trần Hà My (lớp 9A1 trường chuyên Trần Đại Nghĩa, TP.HCM) cho biết bạn tự luyện các bài toán tư duy. Còn với Văn, giáo viên Văn của các bạn khuyên trong vòng ba tháng trước khi thi phải đọc báo liên tục để nắm tình hình đề văn nghị luận.

Teen lớp 9 TP.HCM: Lo lắng và cả háo hức làm quen với đề thi thực tế hơn ảnh 4

Hãy chăm đọc báo, nghe tin thời sự lên nhé!

Theo Như Ngọc, để làm được dạng đề mới này thì cần tự học nhiều, chứ không được có tâm lý học chỉ để thi nữa. Còn Hà My tập trung luyện kĩ năng tư duy logic, hay kĩ năng phân tích vấn đề, v.v… - là những kĩ năng thực tiễn có ích. “Gửi gắm” thêm vào đề thi những năm tiếp theo, Như Ngọc mong “sau này đề sẽ thêm phần vận dụng. Học sinh Việt Nam lí thuyết là tuyệt vời rồi còn thực hành thì rất tệ”.

HY DI - PHƯƠNG NGHI

MỚI - NÓNG
Tại sao hành động thay thủ môn ở phút thứ 89 của HLV đội tuyển Ý được gọi là “đẳng cấp”?
Tại sao hành động thay thủ môn ở phút thứ 89 của HLV đội tuyển Ý được gọi là “đẳng cấp”?
HHT - Huấn luyện viên Roberto Mancini của Ý đã có một hành động khiến rất nhiều người khó hiểu trong trận đấu với xứ Wales: Đó là ông thay thủ môn ở phút thứ 89. Nhiều người xem cho rằng đây là một hành động vô nghĩa, thừa thãi. Tuy nhiên, những người hiểu rõ Mancini lại cho biết một ý nghĩa xúc động đằng sau đó.

Có thể bạn quan tâm

Từng bị Cristiano Ronaldo đối xử "phũ phàng", cầu thủ Đức Robin Gosens đã “lội ngược dòng”

Từng bị Cristiano Ronaldo đối xử "phũ phàng", cầu thủ Đức Robin Gosens đã “lội ngược dòng”

HHT - Robin Gosens đã được chọn là “Cầu thủ xuất sắc nhất trận” trong cuộc đối đầu kịch tính giữa Đức và Bồ Đào Nha thuộc “bảng Tử thần” của EURO 2020. Nhưng đó không phải là niềm vui duy nhất của Gosens, mà anh dường như còn đã thoát được nỗi ám ảnh của việc từng cảm thấy “thấp kém” khi bị Cristiano Ronaldo đối xử rất lạnh lùng.
Là đương kim vô địch thế giới mà hòa vất vả trước Hungary, đội tuyển Pháp đổ lỗi lung tung

Là đương kim vô địch thế giới mà hòa vất vả trước Hungary, đội tuyển Pháp đổ lỗi lung tung

HHT - Được đánh giá là đội mạnh hơn hẳn và lại là đương kim vô địch thế giới nhưng đội tuyển Pháp đã chỉ có thể có một trận hòa trước Hungary. Sau trận đấu, các thành viên của đội tuyển Pháp đã đưa ra những lý do rất kỳ lạ để giải thích cho trận hòa của mình trước đối thủ yếu hơn.
Ronaldo chạy nhanh đến mức nào để ghi bàn vào lưới Đức mà được gọi là "Super Ronaldo"?

Ronaldo chạy nhanh đến mức nào để ghi bàn vào lưới Đức mà được gọi là "Super Ronaldo"?

HHT - Trong trận Đức - Bồ Đào Nha, Cristiano Ronaldo đã có màn chạy nước rút “không tưởng” khiến nhiều người không hiểu anh từ đâu xuất hiện. Khi phân tích tốc độ chạy của anh, người ta không khỏi ngạc nhiên và nói rằng, Ronaldo hẳn là “siêu nhân” chứ không phải là người thường nữa.