Các trường đại học Mỹ đang chiến đấu tích cực để giữ sinh viên quốc tế, và từng thầy cô giáo cũng làm như vậy.
“Việc này cũng có thể xảy ra với tôi” - Sirry Alang, giáo viên môn xã hội học và sức khỏe, y tế và xã hội ở Đại học Lehigh (bang Pennsylvania), nói. Cô Alang đến từ Cameroon, từng là du học sinh với visa F-1 trong 2 năm. Và bây giờ, để giúp những sinh viên giống mình trước kia, cô dành thời gian ngoài giờ làm việc để gặp trực tiếp sinh viên quốc tế - từng bạn một. Khoảng thời gian mà cô gặp gỡ sinh viên đó sẽ được coi là học offline, để các bạn ấy không bị coi là “học online hoàn toàn”.
Cô Sirry Alang.
Cô Alang cho biết, tại trường Lehigh, các thầy cô cũng sẽ ưu tiên dành các giờ học trực tiếp cho sinh viên quốc tế.
Sara Wallace Goodman, giảng viên môn Khoa học Chính trị ở Đại học California (Irvine, bang California), là một trong số những giáo viên đầu tiên tự đề nghị dành thời gian làm việc của mình cho những sinh viên “đối diện với khả năng bị trục xuất”. “Chúng tôi bảo vệ những sinh viên này, điều đó là có lợi cho tất cả mọi người” - cô Goodman nói.
Cô Sara Wallace Goodman.
Một giảng viên ở New York thì khẳng định: “Tôi sẽ tham gia bất kỳ khóa học độc lập nào, dành cho bất kỳ sinh viên nào đang đối diện với nguy cơ phải rời nước Mỹ do chính sách mới của ICE”. Các thầy cô và sinh viên tại Đại học California ở Berkeley cũng cùng nhau lập khóa học trực tiếp dành riêng cho sinh viên quốc tế.
Thực tế, du học sinh với visa F-1 chiếm 5,5% tổng số du học sinh theo đuổi giáo dục bậc cao ở Mỹ. Không có những học sinh/ sinh viên này thì nhiều trường đại học sẽ thiếu thốn cả về tài chính lẫn nguồn nhân tài.