Vụ máy bay rơi lốp: Do phi công tiếp đất hạ cánh sai quy trình!

Vụ máy bay rơi lốp: Do phi công tiếp đất hạ cánh sai quy trình!
HHT - Liên quan đến sự cố máy bay Vietjet bị rơi 2 bánh khi hạ cánh xuống Buôn Ma Thuột hôm 29/11, ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - cho biết, lỗi do tổ lái đã cho bánh mũi tiếp đất trước.

Thông tin này được Cục trưởng Đinh Việt Thắng đưa ra hôm nay (27/12) trong cuộc họp tại Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về các sự cố hàng không xảy ra thời gian qua.

Vụ máy bay rơi lốp: Do phi công tiếp đất hạ cánh sai quy trình! ảnh 1
Hai bánh máy bay ở càng trước bị rơi ra khi tiếp đất hạ cánh xuống Buôn Ma Thuột ngày 29/11.

Trong quý IV/2018, Vietjet xảy ra 7 sự cố khai thác máy bay, trong đó có 5 sự cố do hỏng hóc kỹ thuật máy bay và 2 sự cố do yếu tố chủ quan của nhân viên hàng không.

Đặc biệt, 2 sự cố của Vietjet Air xảy ra với chuyến bay VJ356 ngày 29/11 trong quá trình tiếp đất hạ cánh xuống Cảng hàng không Buôn Ma Thuột (tỉnh Đắk Lắk), 2 bánh càng mũi máy bay đã bị rơi ra. Ngày 25/12, chuyến bay VJ689 hạ cánh xuống đường cất hạ cánh chưa đưa vào khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) sau khi phải quay lại hạ cánh do hỏng hóc kỹ thuật.

Về sự cố máy bay tại  Buôn Ma Thuột, ông Đinh Việt Thắng cho biết, việc điều tra phía Việt Nam đã cơ bản xong và đang chờ thêm một số thí nghiệm bổ sung liên quan đến chất lượng vật liệu của càng, lấy ý kiến cơ quan điều tra tai nạn của Pháp.

Theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, sau khi giải mã hộp đen, khám nghiệm hiện trường, làm việc với các bên có liên quan, cơ bản có thể khẳng định quá trình cất cánh, bay bằng và tiếp cận không có vấn đề gì.

“Vấn đề chỉ nằm ở khâu tiếp đất, cụ thể là bánh mũi tiếp đất trước, trong khi máy bay không thiết kế để bánh mũi chịu lực. Lỗi trong sự cố này cơ bản thuộc về tổ lái trong quá trình tiếp đất.” - ông Thắng cho hay.

Hiện máy bay gặp sự cố vẫn đang ở Buôn Ma Thuột; dự kiến sẽ thiết lập một xưởng “di động” tại đây để sửa chữa trong khoảng 5 - 6 tháng.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam thông tin thêm, trước khi xảy ra sự cố máy bay tại Buôn Ma Thuột, “bức tranh” an toàn của Vietjet tương đối tốt. Sự cố an toàn mức C của Vietjet năm 2018 chỉ là 2 vụ so với 8 vụ năm 2017. Sự cố an toàn mức D là 20 vụ so với 75 vụ của năm 2017. Tuy nhiên, từ sự cố Buôn Ma Thuột, an toàn mức B của Vietjet đã tăng từ 0 vụ năm 2017 lên 2 vụ năm 2018.

Theo dantri.com.vn
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Mạo danh EVN yêu cầu quét mã xác nhận đóng tiền điện lừa hàng trăm triệu đồng

Mạo danh EVN yêu cầu quét mã xác nhận đóng tiền điện lừa hàng trăm triệu đồng

HHT - Thời gian gần đấy, nhiều người dân nhận được các cuộc điện thoại của kẻ lừa đảo tự xưng là EVN, công ty điện lực yêu cầu đóng tiền điện, gửi mã thanh toán. Nếu người dân trả lời là đã đóng tiền điện trước đó thì kẻ xấu tiếp tục gửi mã QR yêu cầu quét để xác nhận, trong khi đây là những mã QR chứa mã độc hoặc tạo sẵn lệnh chuyển khoản. 
Giữa tin đồn ly hôn với Meghan Markle, Hoàng tử Harry công khai lên tiếng

Giữa tin đồn ly hôn với Meghan Markle, Hoàng tử Harry công khai lên tiếng

HHT - Với việc Hoàng tử Harry và Meghan Markle không xuất hiện cùng nhau trong những sự kiện gần đây, có nhiều lời đồn rằng mối quan hệ giữa họ đã rạn nứt và sắp dẫn đến ly hôn. Về việc này, Hoàng tử Harry đã chính thức lên tiếng. Đây là điều rất hiếm có vì bình thường, các thành viên Hoàng gia không đáp lại những tin như thế này.
Từ năm 2025 chính thức cấm thuốc lá điện tử, nếu vi phạm sẽ bị xử lý thế nào?

Từ năm 2025 chính thức cấm thuốc lá điện tử, nếu vi phạm sẽ bị xử lý thế nào?

HHT - Từ năm 2025 trở đi, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng trở thành hàng cấm, người nào có hành vi sản xuất, buôn bán, tiêu thụ thuốc lá điện tử tùy theo tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi vi phạm pháp luật có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự về các tội danh có liên quan.