Bạn có tò mò muốn biết vì sao máy bay lại thường sơn màu trắng không?

Bạn có tò mò muốn biết vì sao máy bay lại thường sơn màu trắng không?
HHT - Bên cạnh rất nhiều máy bay sơn màu sắc nổi bật, số lượng máy bay sơn màu trắng vẫn chiếm phần lớn trên thị trường. Liệu bạn đã từng tự hỏi tại sao máy bay lại có màu trắng?

Dưới đây là những nguyên nhân chính khiến màu trắng được lựa chọn nhiều hơn cả trong việc sơn máy bay.

Tiết kiệm chi phí

Một phát ngôn viên của Boeing chia sẻ việc sơn phủ toàn bộ sẽ khiến máy bay nặng thêm khoảng từ 273 - 544 kg. Khi đó, máy bay sẽ tiêu tốn thêm năng lượng để vận hành.

Chưa kể đến việc tăng 544 kg tương đương khoảng 8 hành khách. Có lẽ nhà đầu tư sẽ chấp nhận việc tăng nhiên liệu dễ dàng hơn nếu có thể chở thêm 8 hành khách mà không phải vì sơn máy bay.

Bạn có tò mò muốn biết vì sao máy bay lại thường sơn màu trắng không? ảnh 1

Cắt giảm chi phí là điều quan trọng. Những năm 1980, Robert Crandall, giám đốc điều hành của một hãng hàng không tại Mỹ đã từng đưa ra quyết định cắt giảm lượng dầu oliu trong món salad phục vụ trên máy bay. Quyết định này giúp máy bay tiết kiệm được 40.000 USD/ năm, giảm lượng chi phí nhỏ nhưng giữ được khoản tiết kiệm đáng kể.

Theo đó, nếu không sơn phủ máy bay, chi phí cũng được tiết kiệm nhiều như vậy. Ví dụ như sơn lại chiếc Boeing 747 cần khoảng hơn 500 kg sơn để phủ toàn bộ, hay Boeing 767 cần khoảng 386 kg sơn, và chiếc Boeing 787 cần đến 453 kg sơn. Ước tính, chi phí rơi vào khoảng 50.000 - 200.000 USD.

Do đó, sẽ dễ dàng hơn nếu nhà sản xuất chỉ để màu trắng tiêu chuẩn và bán máy bay cho các hãng. 

Màu trắng giúp khống chế nhiệt độ 

Bạn có tò mò muốn biết vì sao máy bay lại thường sơn màu trắng không? ảnh 2

Màu sắc khác có xu hướng hấp thụ ánh sáng nhiều hơn màu trắng, do đó dễ dàng chuyển đổi thành nhiệt năng, khiến máy bay trở nên nóng hơn. 

Màu trắng có khả năng phản chiếu ánh sáng

R. John Hansman, chuyên gia vũ trụ, hàng không cho biết nguyên nhân chính các hãng thường để máy bay màu trắng là do chúng phản chiếu ánh sáng và các sóng ngắn, giảm tối đa nhiệt sinh ra, cũng như các tổn hại đến từ bức xạ mặt trời.

Bạn có tò mò muốn biết vì sao máy bay lại thường sơn màu trắng không? ảnh 3

Nhiều bộ phận máy bay làm bằng nhựa, thành phần chính là sợi cacbon, sợi thủy tinh, nên nhất thiết phải được bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời. Phần mũi chóp của máy bay, khu vực có sóng radar và những bề mặt khi điều khiển, thường chế tạo từ vật liệu phức hợp, chắc chắn sẽ được sơn màu trắng để đảm bảo nó vẫn hoạt động tốt trong điều kiện khắc nghiệt.

Màu trắng giúp phát hiện lỗi

Bạn có tò mò muốn biết vì sao máy bay lại thường sơn màu trắng không? ảnh 4

Máy bay sơn màu trắng giúp cho việc phát hiện lỗi nhanh chóng hơn. Nếu có những hiện tượng như ăn mòn, vết nứt, rò rỉ dầu, màu trắng là màu tốt nhất để hiển thị những tín hiệu bất thường này.

Màu trắng dễ dàng tìm kiếm

Bạn có tò mò muốn biết vì sao máy bay lại thường sơn màu trắng không? ảnh 5

Trong trường hợp máy bay gặp tai nạn, người ta sẽ dễ dàng phát hiện hơn ở dưới nước hay trên mặt đất nếu nó sơn màu trắng. Hơn nữa, việc phát hiện một chiếc máy bay màu trắng trong đêm tối đơn giản hơn nhiều so với máy bay màu sắc khác.

Màu trắng làm giảm sự tấn công của chim trời

Bạn có tò mò muốn biết vì sao máy bay lại thường sơn màu trắng không? ảnh 6

Rất nhiều vụ tai nạn chim trời tấn công làm lõm chóp máy bay. Để hạn chế tai nạn không mong muốn này, các chuyên gia khuyến khích máy bay sơn màu trắng. Màu trắng làm tăng khả năng nhận diện máy bay khi ở trên cao, chim sẽ dễ dàng phát hiện và do vậy giảm thiểu tai nạn.

BINGO (dịch)

Theo Telegraph
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Yagi ở châu Á, Boris ở châu Âu, Helene ở Mỹ: Tại sao tháng 9 này nhiều bão mạnh?

Yagi ở châu Á, Boris ở châu Âu, Helene ở Mỹ: Tại sao tháng 9 này nhiều bão mạnh?

HHT - Chỉ trong tháng 9, chúng ta đã chứng kiến siêu bão Yagi mạnh hiếm có ở Biển Đông, bão Boris gây mưa kỷ lục ở nhiều nước châu Âu và vừa rồi là bão Helene tàn phá nhiều bang ở nước Mỹ. Có phải Trái Đất đã có một tháng 9 nhiều mưa bão hơn bình thường, và lý do có phải chỉ là biến đổi khí hậu?
Bão Krathon rất mạnh được dự báo đi vào Biển Đông, liệu có thành cơn bão số 5?

Bão Krathon rất mạnh được dự báo đi vào Biển Đông, liệu có thành cơn bão số 5?

HHT - Cơn bão ở gần Philippines và Đài Loan (Trung Quốc), tên quốc tế là bão Krathon, hiện được dự báo là sẽ vòng vào Biển Đông. Như vậy là đường đi của nó hơi khác so với nhận định ban đầu của các cơ quan khí tượng. Bão Krathon rất mạnh, gần bằng bão Yagi. Liệu nó có trở thành cơn bão số 5 hay không?
Trùng hợp khó tin giữa bão Helene 2024 và bão Helene 1958: Tăng cấp cùng một ngày

Trùng hợp khó tin giữa bão Helene 2024 và bão Helene 1958: Tăng cấp cùng một ngày

HHT - Cơn bão Helene với sức gió 225 km/h vừa đổ bộ bang Florida (Mỹ). Có một sự trùng hợp khó tin là đúng 66 năm trước, vào đúng ngày này, một cơn bão khác cũng tên Helene cũng đã đạt cường độ ngang với bão Helene hiện tại và gây thiệt hại lớn ở Mỹ. Sự trùng hợp này thực sự giống như sự lặp lại của lịch sử.
Bão Helene đổ bộ nước Mỹ: Cơn bão hung dữ nhất lịch sử, nước ngập mênh mông

Bão Helene đổ bộ nước Mỹ: Cơn bão hung dữ nhất lịch sử, nước ngập mênh mông

HHT - Cơn bão Helene đã vừa đổ bộ bang Florida (Mỹ) và nó được gọi là “cơn bão viết lại lịch sử”. Mạnh hơn cả bão Yagi (ở thời điểm bão Yagi đổ bộ nước ta), bão Helene gây nguy hiểm đến mức văn phòng Cảnh sát trưởng của một hạt đã đề nghị những người dân không chịu sơ tán hãy viết thông tin bản thân lên tay hoặc chân để sau này còn xác định danh tính.
Bão Helene mạnh ngang bão Yagi sắp đổ bộ nước Mỹ, ảnh mây trước bão rất đáng sợ

Bão Helene mạnh ngang bão Yagi sắp đổ bộ nước Mỹ, ảnh mây trước bão rất đáng sợ

HHT - Cơn bão Helene đang hướng về phía bang Florida (Mỹ), nơi nó được dự báo sẽ đổ bộ và trở thành một cơn bão lịch sử. Theo các số liệu thì cơn bão này có thể lớn hơn (về kích thước) và còn mạnh hơn, hoặc ít nhất là mạnh ngang bão Yagi khi đổ bộ. Hình ảnh vành mây của nó trông đã rất đáng sợ, như trong các bộ phim về thảm họa thiên nhiên.