Khởi nghiệp từ việc tìm hiểu vấn đề trong học đường
Cuộc thi Thách thức Thương Mại Quốc Tế trang bị cho các bạn trẻ những kiến thức chuyên sâu về thương mại để khởi nghiệp trong tương lai. Mùa thi năm nay, thí sinh được yêu cầu “Xây dựng chiến lược thâm nhập thị trường Hàn Quốc bằng sản phẩm công nghệ giúp giải quyết một vấn đề liên quan đến học đường”.
![]() |
Một phần thuyết trình tại chung kết JA ITC Việt Nam 2017.
Khác với hình dung về phần trình bày chỉ mang nặng tính “ý tưởng”, khán phòng của Vườn ươm Công nghệ cao thành phố Hồ Chí Minh và BKHUP tại Hà Nội ngạc nhiên trước cách thức từng đội tự tin thuyết trình và phản biện bằng tiếng Anh. Ban tổ chức không xem đây là cuộc dạo chơi với các bạn, do đó giám khảo cũng bao gồm những người đại diện cho tiếng nói của doanh nghiệp (Đào Toàn Thắng, Giám đốc FedEx Việt Nam) hay chuyên gia hỗ trợ cho các start up quốc tế thực sự (Marko Seppa, Chủ đầu tư và Giám đốc điều hành tập đoàn đầu tư mạo hiểm VCC).
Các đội đều chọn cách phân tích thị trường kỹ càng như PEST (chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội, công nghệ) để tìm ra các vấn đề học đường của xứ sở Kim chi, tìm hiểu góc nhìn và quan điểm của học sinh tại đây và thậm chí còn làm khảo sát với mạng lưới học sinh bản địa. Từ đó, những vấn để nổi cộm được các bạn chọn lọc ra như: trầm cảm dẫn đến tự tử do căng thẳng hay bị bắt nạt, áp lực của 14 tiếng học tập mỗi ngày, lo âu về tương lai nghề nghiệp đầy cạnh tranh, và một đặc thù không thể thiếu của Hàn Quốc: sự say mê thần tượng K-Pop quá đà.
Vững vàng cạnh tranh với bạn bè quốc tế
Từ việc khảo sát và nghiên cứu bài bản này, nhiều sản phẩm công nghệ thú vị đã ra đời như: vòng đeo tay phát hiện trầm cảm, dây đeo áp dụng kỹ thuật sinh trắc học để đo cảm xúc, thiết bị định vị và bảo vệ khỏi tấn công học đường, mạng lưới kết nối bài học của các Hagwon - trung tâm dạy thêm truyền thống của xứ sở Kim Chi, trò chơi thực tế ảo giúp học sinh biết cách phòng tránh bạo lực… Các đội cũng không quên phân tích SWOT (Thế mạnh, điểm yếu, cơ hội và nguy cơ) cho sản phẩm của mình với sản phẩm cạnh tranh trong phân phúc, và lên chiến lược về giá, marketing và kênh phân phối để phát triển start up lâu dài.
Có phần thuyết trình nổi bật, Mavie là một trong ba sản phẩm giành chiến thắng chung cuộc. Đây là trang thông tin và định hướng nghề nghiệp cho thanh thiếu niên, được thiết kế trên nền tảng trí tuệ nhân tạo. Mavie thu thập dữ liệu về sở thích và năng lực của học sinh, từ đó chọn lọc giúp các bạn kiến thức, nghề nghiệp phù hợp.
![]() |
Đội sáng tạo nên Mavie: Lâm Gia Vũ - Christian Academy of Western New York và Ngô Lê Hoàng My - trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (thứ 3, 4 từ trái sang) cùng đại diện FedEx và JA Việt Nam.
Đội đến từ hệ thống trường tiểu học và trung học Tây Úc đã giành được suất thứ hai đến Singapore. Sản phẩm của các bạn ấy có tên gọi Buddies, đồ chơi có nhiều hình dạng khác nhau như gấu bông. Buddies có thể hiểu và trò chuyện với trẻ, hơn nữa còn thu thập thông tin về bản thân và sức khỏe của người sử dụng qua ứng dụng được cài sẵn. Bác sĩ và chuyên gia tâm lý có thể lấy thông tin từ Buddies để giải quyết sớm những vấn đề tiềm ẩn của trẻ, đồng thời giúp cha mẹ hiểu rõ hơn về con cái.
![]() |
Juliet Bảo Ngọc Doling và Trần Anh Khoa của trường Western Australian International School (thứ 3, 4 từ trái sang) cùng Giám đốc quốc gia FedEx Việt Nam và đại diện khu vực phía Nam của tổ chức Junior Achievement.
Với game Idol Me, đội trường THPT Lương Thế Vinh lại có cách tiếp cận mang tính giải trí cao để người chơi giảm căng thẳng và trải nghiệm cuộc sống của thần tượng mà họ hâm mộ. Những tính cách tích cực của nhân vật cũng được đề cập để mang tính giáo dục cho trò chơi.
![]() |
Vũ Hồng Anh và Chu Ngọc Anh từ trường THPT Lương Thế Vinh (thứ 2, 3 từ trái sang) cùng đại diện phía Nam của tổ chức Junior Achievement, Giám đốc Kinh doanh của FedEx Express và Thành viên hội đồng tư vấn của Junior Achievement Việt Nam.
“Không chỉ là một trào lưu, sự lớn mạnh nhanh chóng của các start-ups đã trở thành nguồn cảm hứng cho các doanh nhân trẻ đầy nhiệt huyết ở Việt Nam”, ông Đào Toàn Thắng, đại diện FedEx Việt Nam phát biểu qua cuộc thi. Ba đội chiến thắng sẽ vinh dự đại diện Việt Nam dự cuộc thi Thách thức Thương mại Quốc Tế FedEx/JA ITC Châu Á - Thái Bình Dương, diễn ra tại Singapore từ ngày 20 - 24/8/2017. Cùng chúc các start up trẻ Việt Nam thành công trên đấu trường khu vực.