Đứng sau bộ trang sức khiến cả thế giới bàn tán là đối thủ không đội trời chung của Chanel

0:00 / 0:00
0:00
HHT - Bella Hadid đang khiến cả thế giới bàn tán sau khi xuất hiện tại LHP Cannes với chiếc vòng cổ hình lá phổi vàng. Ít ai biết nó được thiết kế bởi nhà Schiaparelli, được lập nên bởi Elsa Schiaparelli - đối thủ không đội trời chung của Coco Chanel. Drama thời đó giữa hai bà từng khiến thiên hạ "hóng hít" liên tục dù không có mạng xã hội như bây giờ.

Elsa Schiaparelli, đối thủ lớn nhất của Coco Chanel, được biết đến là một trong những nhà thiết kế thiên tài nổi tiếng nhất giữa hai cuộc thế chiến. Cả hai người phụ nữ đều là những cá tính rất mạnh và đều là phụ nữ thành công trong làng thiết kế quần áo vốn bấy giờ là sân chơi ra tiền của các nhà thiết kế nam.

Coco và Schiap gây sốc Paris thời đó và vang danh toàn thế giới. Thế nên không quá khó hiểu vì sao hai bà không ưa nhau. Coco Chanel là đại diện tinh thần Pháp thanh lịch còn Elsa Schiaparelli theo trường phái siêu thực, cầu kỳ lộng lẫy. Và đúng là một người Ý, phụ kiện trang sức Schiap là DNA của nhà mốt.

Đứng sau bộ trang sức khiến cả thế giới bàn tán là đối thủ không đội trời chung của Chanel ảnh 1

Thiết kế của Schiaparelli mà Bella Hadid mang vừa qua khiến giới thời trang nhớ lại mối ân oán giữa nữ thiết kế thiên tài của nhà mốt này và Coco Chanel năm xưa.

Ân oán giữa Schiap và Coco - cặp đối thủ nhiều drama bắt đầu thế nào?

Cuối những năm 1920, một làn gió mới từ Ý (Elsa từng sống ở Anh, Mỹ) vừa đến Pháp đã “quấy rầy” Coco. Sự sáng tạo của cô gái mới đến đã làm rúng động Paris, cô ấy tên là Elsa Schiaparrelli. Schiap chính là người phát minh ra giày cao gót đế xuồng, jumpsuit, vest vai độn quyền lực và tông màu hồng rực shoking pink.

Chanel vốn xa cách đối với các nhà thiết kế mới, huống chi Schiaparelli lại không xuất thân từ nền tảng học may vá thiết kế. Nhưng Chanel cũng phải công nhận khả năng sáng tạo đáng nể của đối thủ không đội trời chung này khi bà nhắc tới đối thủ bằng cụm từ: “Nghệ sỹ người Ý làm quần áo”. Thế giới thượng lưu chứng kiến cuộc đụng độ của hai nhà mốt. Sau đó là cạnh tranh luôn ở thị trường nước hoa.

Đứng sau bộ trang sức khiến cả thế giới bàn tán là đối thủ không đội trời chung của Chanel ảnh 2

Coco Chanel vs Elsa Schiaparelli - cô gái quấy rầy Paris, sân chơi của Coco.

Drama được bàn tán nhất của hai bà là sự cố ở một vũ hội. Cả hai tuy không bằng lòng nhưng vẫn cố tỏ ra bằng mặt. Coco hôm đó mặc theo phong cách thanh lịch đặc trưng của bà, còn Schiap mặc một chiếc váy theo trường phái siêu thực, hình cái cây. Coco thách thức, mời Schiap khiêu vũ. Bà đã “ngây thơ một cách cố ý” dìu bước Schiap đến gần đèn chùm kết bằng nến khiến váy Schiap bắt lửa bốc cháy. Drama đúng nghĩa “tôi cho váy cô sáng nhất đêm nay”, khiến quan khách hoảng hốt phải tưới soda, nước uống lên người Schiap để dập lửa.

Tất nhiên, sau sự vụ này, hai bà trở thành đề tài nóng của truyền thông lúc bấy giờ. Hai người nhắc đến nhau trên truyền thông đầy mùi cà khịa. Coco gọi Schiap là “ả người Ý đó”. Schiap cũng không vừa, gọi Coco là “cô thợ làm mũ” (Coco Chanel bắt đầu sự nghiệp thời trang với nghề làm mũ).

Nước - lửa đối lập và 3 vố đau Coco Chanel phải nhận

Pháp tối giản còn Ý cầu kỳ, hai bà đã đối lập từ trong máu rồi. Trong thiết kế tất nhiên cũng thế, Coco thích đơn giản và thanh lịch trong khi Elsa thích thái quá và lập dị. Màu sắc của Coco là trắng và đen, trong khi màu sắc yêu thích của Elsa là "màu hồng gây sốc", màu mà Coco mô tả là giống... nướu răng.

Đứng sau bộ trang sức khiến cả thế giới bàn tán là đối thủ không đội trời chung của Chanel ảnh 3

Màu hồng và những thiết kế lộng lẫy là chữ ký của nhà Schiaparelli.

Đến những năm 1930, nền nghệ thuật Paris đã chuyển sang vùng đất của chủ nghĩa siêu thực, nơi mọi thứ đều bồng bềnh như mơ, bay bổng sáng tạo. Thế là thời của Elsa Schiap đã đến. Trong khi phong cách của Chanel được coi là quá khuôn phép thì những bộ trang phục kỳ quái của Schiaparelli lại phù hợp với chủ nghĩa siêu thực.

Đứng sau bộ trang sức khiến cả thế giới bàn tán là đối thủ không đội trời chung của Chanel ảnh 4

Schiap - nhà thiết kế theo trường phái siêu thực.

Thời thế đã đành, Coco còn ứa gan hơn khi Schiap ra mắt thiết kế đi vào lịch sử khi collab với họa sĩ siêu thực trứ danh lúc bấy giờ là Salvador Dali (nổi tiếng với bức vẽ chiếc đồng hồ tan chảy) và Jean Cocteau - tiểu thuyết gia, nhà thiết kế thiên tài. Coco đã người coi cả hai nghệ sĩ này như bạn bè và người ủng hộ của mình, thế mà bây giờ cả hai đều "phản bội" bà bằng cách kết bạn với đối thủ của Coco.

Cay đắng hơn là thiết kế chiếc đầm "tôm hùm" của Schiap hợp tác với Dali đã đi vào lịch sử thời trang. Còn “Con mắt thời gian” hợp tác với Cocteau trở thành biểu tượng thời trang gây ảnh hưởng mãi về sau.

Đứng sau bộ trang sức khiến cả thế giới bàn tán là đối thủ không đội trời chung của Chanel ảnh 5

Thiết kế đi vào lịch sử, chiếc váy tôm hùm của Schiap x Dali đã trở thành huyền thoại.

Đứng sau bộ trang sức khiến cả thế giới bàn tán là đối thủ không đội trời chung của Chanel ảnh 6

Con mắt thời gian, tác phẩm của Schiapareli x Cocteau, đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận của thế giới thời trang sau này.

Vào năm 1931, Coco đã rất vui mừng khi có cơ hội tiếp cận Hollywood khi người bạn của bà, nhà sản xuất phim trứ danh Sam Goldwyn làm cầu nối. Những tưởng bà có thể bỏ lại nỗi vướng bận về “ả người Ý đó” ở lại Paris. Nhưng đời không như mơ, hóa ra sự sang trọng của Coco không đủ sức thu hút các ngôi sao Hollywood và họ đã từ chối mặc những chiếc váy sang trọng nhưng bị đánh giá là buồn tẻ của bà.

Đã vậy, những celeb từng chú ý đến các thiết kế của Coco lại yêu thích phong cách rất bắt sân khấu của Elsa Schiaparelli. Thế là các ngôi sao thời đó: Joan Crawford, Greta Garbo và Mae West "trở mặt", trở thành khách hàng trung thành của Schiaparelli.

Đứng sau bộ trang sức khiến cả thế giới bàn tán là đối thủ không đội trời chung của Chanel ảnh 7

Cho tới tận bây giờ, váy của nhà Schiaparelli rất phù hợp với các ngôi sao Hollywood.

Mọi thứ càng tệ hơn đối với Coco khi vào ngày 13 tháng 8 năm 1934, tạp chí TIME đã đưa Elsa Schiaparelli lên trang bìa. Đây là lần đầu tiên một nhà thiết kế được trao vinh dự đó.

Đứng sau bộ trang sức khiến cả thế giới bàn tán là đối thủ không đội trời chung của Chanel ảnh 8

Elsa Schiaparelli - nhà thiết kế thời trang đầu tiên trên bìa TIME năm 1934.

Năm 1936 ghi lại một "cú đánh" khác: Wallis Simpson, một trong những khách hàng trung thành của Coco, xuất hiện trong một buổi chụp ảnh lớn để thông báo về cuộc hôn nhân của cô với đức vua nước Anh mới thoái vị (chính là chú ruột của Nữ hoàng Elizabeth II, hoàng thân sành điệu nhất từ Anh) - và, kinh hoàng của kinh hoàng, Wallis đã mặc chiếc đầm Schiaparelli x Dali nổi tiếng - "váy tôm hùm"!

Đứng sau bộ trang sức khiến cả thế giới bàn tán là đối thủ không đội trời chung của Chanel ảnh 9

Wallis Simpsom, người phụ nữ Mỹ đã khiến vua Anh thoái vị để cưới bà đã chụp ảnh công bố kết hôn trong chiếc váy tôm hùm của Schiap dù bà là khách quen của Coco Chanel.

Thiên tài bị lãng quên, hồi sinh và gây ồn ào ở năm 2021

Thế rồi thời thế đã quyết định tất cả. Chiến tranh thế giới thứ 2 nổ ra. Cả Coco và Schiap đều lâm vào cảnh chật vật khó khăn. Sau chiến tranh, thị trường thay đổi, tâm lý xu hướng thay đổi. Schiap điêu đứng và không thể trở lại đỉnh vinh quang như xưa, đã thế còn vướng nhiều tin đồn ác ý nói bà là gián điệp cho phát xít. Năm 1954, bà phải đóng cửa nhà mốt của mình.

Một năm sau, năm 1955, Coco Chanel trở lại vinh quang với mẫu áo khoác suit vải tweed không cổ (boucle). Thiết kế thành công rực rỡ ở Mỹ và sau đó chinh phục người Pháp. Chính vì sự gián đoạn này mà Chanel được ngưỡng mộ và trở thành thương hiệu toàn cầu còn Elsa Schiaparelli lại trở thành thiên tài bị lãng quên.

Đứng sau bộ trang sức khiến cả thế giới bàn tán là đối thủ không đội trời chung của Chanel ảnh 10

Thiết kế gây sốc của nhà Schiaparelli ngày nay.

Đứng sau bộ trang sức khiến cả thế giới bàn tán là đối thủ không đội trời chung của Chanel ảnh 11

Nhà mốt hiện tại vẫn theo trường phái siêu thực.

Đứng sau bộ trang sức khiến cả thế giới bàn tán là đối thủ không đội trời chung của Chanel ảnh 12

Schiaparelli của 2021.

Tuy vậy, Elsa Schiaparelli và những thiết kế của bà đã đi vào bảo tàng lịch sử thời trang. Sức sáng tạo của bà đã thành nguồn cảm hứng cho các nhà thiết kế trứ danh như Yves Saint Laurent hay Christian Lacroix.

Như mối duyên thiêng liêng, Christian Lacroix đã tham gia đắc lực trong dự án chấn động giới thời trang, khôi phục nhà Schiaparelli vào năm 2013, để di sản thời trang của Schiap có thể tiếp tục phát triển. Và từ đó đến nay, những thiết kế của nhà Schiaparelli hồi sinh mạnh mẽ, được các ngôi sao quyền lực ưa chuộng như Beyoncé, Lady Gaga… Không ai ngờ năm 2021, Bella Hadid một lần nữa khiến sự nổi loạn của Schiaparelli được bàn tán khắp thế giới với thiết kế lá phổi vàng vừa qua.

Đứng sau bộ trang sức khiến cả thế giới bàn tán là đối thủ không đội trời chung của Chanel ảnh 13

Năm 2013, Christian Lacroix tham gia dự án hồi sinh nhà mốt Schiaparelli.

Đứng sau bộ trang sức khiến cả thế giới bàn tán là đối thủ không đội trời chung của Chanel ảnh 14

Beyoncé với đôi hoa tai nổi tiếng của Schiaparelli.

Đứng sau bộ trang sức khiến cả thế giới bàn tán là đối thủ không đội trời chung của Chanel ảnh 15

Một lần nữa giới trẻ phải sốc với sức sáng tạo của đế chế thời trang Schiaparelli đã để lại.

Dù là đối thủ truyền kiếp, nhưng cả Coco và Schiap đều là hai tên tuổi phi thường của lịch sử thời trang, cống hiến rất nhiều cho ngành. Kết cuộc, cả hai đều thành biểu tượng thời trang dù là theo hai cách khác nhau. Âu cũng là "cái kết có hậu" phải không!

Đứng sau bộ trang sức khiến cả thế giới bàn tán là đối thủ không đội trời chung của Chanel ảnh 16
MỚI - NÓNG
Được mời mua tạp chí có ảnh con gái mình trên bìa, cha của Meghan Markle phản ứng thế nào?
Được mời mua tạp chí có ảnh con gái mình trên bìa, cha của Meghan Markle phản ứng thế nào?
HHT - Ông Thomas Markle - cha của Meghan Markle - mới đây đã được nhiều người nhìn thấy đi ra phố mua báo. Khi có người bảo ông mua một tờ tạp chí có ảnh con gái và con rể trên bìa, ông Thomas đã có phản ứng không hài lòng và cuối cùng đã không mua. Ngoài ra, ông còn tỏ ý ủng hộ Nữ hoàng Anh.

Có thể bạn quan tâm

Hoạt động của "cò vé" bị siết chặt, fan có dễ dàng gặp được idol của mình hơn không?

Hoạt động của "cò vé" bị siết chặt, fan có dễ dàng gặp được idol của mình hơn không?

HHT - Sau khi chấn chỉnh hoạt động của các trạm fan, mới đây, giới chức Trung Quốc được cho là sẽ tiếp tục đưa ra quy định siết chặt hoạt động bán vé vào cửa các buổi biểu diễn, nhạc hội... Nhiều người cho rằng quy định này sẽ ảnh hưởng không ít đến những buổi biểu diễn của các sao Hoa ngữ. Không còn "cò vé", liệu các fan có dễ dàng lấy được một tấm vé để gặp trực tiếp idol của mình hay không?