Cứ đến cuối năm, hàng loạt lễ trao giải lại được tổ chức tại Hàn Quốc, thậm chí nếu tính trung bình thì trong tháng 12, cứ bốn ngày lại có một lễ trao giải diễn ra. Trong khi các giải thưởng khác chỉ tổ chức một đêm duy nhất, thường làm ngay tại Hàn Quốc thì chỉ riêng giải MAMA của Mnet là chơi trội.
MAMA thường kéo dài trong ba đêm liền, mà mỗi chương trình lại tổ chức ở một quốc gia khác nhau. MAMA năm 2017 làm lần lượt ở Việt Nam, Nhật Bản và Hồng Kông. MAMA 2018 thì di chuyển từ Hàn Quốc sang Nhật Bản và Hồng Kông. Nhưng năm trước đó, dù có gói gọn trong một đêm thì MAMA cũng hiếm khi diễn ra tại Hàn Quốc.
Chắc chắn sẽ có nhiều người nghĩ rằng Mnet quả là cưng chiều fan nước ngoài, cũng rất chịu chi. Bởi chi phí tổ chức một lễ trao giải ở nước ngoài, chắc chắn sẽ tốn kém tiền bạc và nhân lực hơn hẳn. Chưa kể nghệ sĩ cũng vất vả di chuyển, và tốn kha khá tiền cho việc đi lại ăn ở của các idol. Nếu tổ chức ba đêm trao giải liên tục, thì khối lượng công việc sẽ tăng gấp ba, toàn bộ ban tổ chức mệt mỏi vất vả hơn việc làm một đêm duy nhất ở Hàn.
Thế nhưng nếu nhìn vào doanh thu mà Mnet thu được sau các đêm trao giải MAMA ở nước ngoài, bạn sẽ thấy đây là một chiến lược kinh doanh cực khôn khéo. Theo thống kê, đêm MAMA 2018 tổ chức tại Nhật Bản bán được 24 nghìn vé, với mức giá trung bình 22 nghìn yên thì đơn vị tổ chức thu về 528 triệu yên (khoảng 110 tỷ đồng).
Tại Hồng Kông, giá vé dao động từ 1888 đến 2888 đô-la HK, với tổng số vé là 14 nghìn. Chỉ nhân số vé này với mức giá thấp nhất thôi, đã thu được 26,5 triệu đô-la HK, tương đương 78 tỷ đồng. Có thể thấy ít nhất thì Mnet đã thu được khoảng 10 tỷ won (220 tỷ đồng) từ hai đêm trao giải này. Đó là còn chưa tính đến giá vé có hạng cao hơn, cũng như các gói kèm theo như sản phẩm liên quan đến idol, cơ hội được gặp gỡ chụp ảnh chung với idol.
Rõ ràng là dù phải bỏ ra chi phí lớn hơn nhiều lần so với tổ chức lễ trao giải tại Hàn Quốc, nhưng lợi nhuận mà Mnet thu về còn lớn hơn nữa. Thậm chí Mnet còn phân biệt đối xử rõ ràng như đêm trao giải đầu tiên tại Hàn thì sân khấu sơ sài như chương trình hội trợ, chỉ toàn các nghệ sĩ tân binh có mặt trong khi hai đêm ở Nhật Bản, Hồng Kông lại vô cùng rực rỡ hoành tráng.
Thế là đủ hiểu trong những năm tiếp theo, Mnet sẽ tiếp tục mang giải thưởng MAMA đi chu du tại nước ngoài, và công thức làm hẳn ba đêm trao giải sẽ vẫn được áp dụng chừng nào khán giả quốc tế vẫn ủng hộ nồng nhiệt như thế này.