Ngay sau khi Lý Tử Thất dừng cập nhật video vào tháng 8/2021, hàng loạt "phiên bản khác của Lý Tử Thất" đã được sinh ra, thu hút sự chú ý của cư dân mạng.
Lý Tử Thất - "tượng đài" trong ngành sáng tạo nội dung Trung Quốc. |
Nổi bật nhất là nam diễn viên Lý Á Bằng, anh được cho là đã giành ê-kíp của Lý Tử Thất. Vậy nên, nhiều cư dân mạngcho rằng các video của nam diễn viên mang phong cách mô phỏng Lý Tử Thất rất rõ ràng. Tuy nhiên, Lý Á Bằng đã phủ nhận tin đồn nói trên.
Ngoài Lý Á Bằng, một vlogger có tên tài khoản là Bạn học Trương cũng dính nghi vấn mô phỏng Lý Tử Thất. Cũng phát triển nội dung với các video chủ đề đồng quê, Bạn học Trương đã thu hút 16 triệu lượt theo dõi chỉ trong vòng 2 tháng. Anh được cư dân mạng mệnh danh là "Lý Tử Thất phiên bản nam".
Nếu Bạn học Trương thành công trên nền tảng Douyin, thì ở Bibibili, một "Lý Tử Thất nam" khác cũng làm nên chuyện khi đạt đến 1 triệu người theo dõi trong vòng 11 ngày. Đó là Soái Nông Điểu Ca - vlogger được người dùng Bilibili mệnh danh là "phiên bản toàn năng của Lý Tử Thất".
Ngoài ra, còn có nhiều "Lý Tử Thất phiên bản khác", như "Lý Tử Thất của Hải Nam", "Lý Tử Thất của Vân Nam", thậm chí là "Lý Tử Thất ngoại quốc". Trong đó, không thể không nhắc đến Rose - một cô gái người châu Phi lấy chồng tại Trung Quốc. Rose làm các video với chủ đề về các món ăn đồng quê Trung Quốc trên nền tảng Douyin, và được nhiều cư dân mạng Trung gọi là "Lý Tử Thất phiên bản châu Phi".
Kênh Douyin của Rose và Bạn học Trương. |
Shangdian - trang tin chuyên về thông tin thương mại điện tử của Trung Quốc cho biết, chỉ tính riêng trên các nền tảng nội địa Trung Quốc, số vlogger mô phỏng Lý Tử Thất hoặc khiến người xem liên tưởng đến Lý Tử Thất đã nhiều không đếm xuể. Tìm kiếm trên các nền tảng quốc tế, số lượng các vlogger đi theo phong cách này cũng không ít.
Trên YouTube, Long Mai Mai - vlogger có phong cách quay chụp gần giống Lý Tử Thất đã sở hữu hơn 1,4 triệu người theo dõi. Một tài khoản khác đi theo hình thức tương tự với "tiên nữ đồng quê" là Nhị Mễ Thổi Cơm cũng có hơn 1 triệu người đăng ký kênh.
Lý Tử Thất trở thành một hình mẫu cho chủ đề về ẩm thực đồng quê tại Trung Quốc. |
Những vlogger khai thác đề tài đồng quê xuất hiện nhiều với nhiều phong cách, có người tương đồng, có người không, nhưng đa phần nội dung đều có điểm tương tự với Lý Tử Thất: Cuộc sống điền viên, văn hoá truyền thống, đồ ăn dân dã, thể hiện tình cảm với người thân trong gia đình. Thành công của những vlogger này không thể thiếu được sự đóng góp của các nền tảng phát triển video, cũng như các mạng lưới đa kênh (multi-channel network, viết tắt là MCN). Tuy nhiên, họ cũng phải đối mặt với không ít thách thức.
Đầu tiên, là những nhà sáng tạo nội dung "sinh sau đẻ muộn", họ buộc phải đối mặt với cái bóng của người đi trước. Shangdian nhận xét rằng trong những kênh làm về đề tài nông thôn Trung Quốc, thì kênh mang tính đại biểu nhất vẫn thuộc về Lý Tử Thất. Cô cũng là người nổi tiếng nhất khi "chinh chiến" tại các nền tảng quốc tế.
"Mọi người sẽ thường có ấn tượng sâu đậm nhất với người đầu tiên xuất hiện, vậy nên những vlogger theo đuổi đề tài nông thôn sau này sẽ thường bị so sánh với Lý Tử Thất. Thật ra ngành nào cũng vậy, những người tham gia sau sẽ luôn bị so sánh với biểu tượng trong ngành", Shangdian phân tích.
Một thách thức khác với những vlogger này là tính đào thải của ngành sáng tạo nội dung. Gần đây, kênh của Bạn học Trương đang dần sụt giảm lượt người theo dõi, dù chủ kênh này từng được kì vọng sẽ là người thay thế cho vị trí của Lý Tử Thất. Chỉ trong vòng 30 ngày, Bạn học Trương đã mất 108K người theo dõi, livestream cũng chỉ bán được tổng cộng gần 4 triệu NDT (khoảng hơn 13 tỷ đồng). Shangdian nhận xét rằng đối với một vlogger có hơn 18 triệu người theo dõi, số tiền trên không được tính là cao.
Lượt theo dõi kênh của Bạn học Trương sụt giảm. |
Khoảng 1 năm trước ở YouTube, các video của Long Mai Mai thường vượt qua mốc 1 triệu lượt xem, một vài video xấp xỉ 10 triệu lượt. Nhưng gần đây, các video của vlogger này phần lớn chỉ dừng lại ở quanh mức 30K đến 40K lượt xem. Đối chiếu với Lý Tử Thất, dù đã gần 1 năm cô không cập nhật video mới, nhưng số người theo dõi "tiên nữ đồng quê" vẫn không giảm nhiều.
Kênh YouTube của Lý Tử Thất. |
Theo thống kê của Shangdian, vào tháng 1 năm nay, tổng số fan trên các nền tảng Douyin, Kuaishou, Bilibili và YouTube của Lý Tử Thất là 115 triệu người. Tính đến nay, số lượng trên không sụt giảm là bao, mà vẫn đang duy trì ở mức 114 triệu. Nếu chỉ tính riêng YouTube, số fan của cô là 17 triệu người, thậm chí còn tăng 500K so với năm ngoái. Trong số đó, nhiều người theo dõi vẫn thường hỏi thăm tình hình của Lý Tử Thất, đồng thời bày tỏ hi vọng cô sớm ngày quay lại cập nhật video.
Tất cả những điều trên đã khẳng định vị trí không thể thay thế của Lý Tử Thất trong cả ngành công nghiệp sáng tạo nội dung lẫn trong lòng người hâm mộ.