Sau khi đã chinh phục công chúng tại quê nhà Hàn Quốc và khán giả xứ Âu Mỹ bằng những thành tích vô tiền khoáng hậu, NewJeans và aespa đã quyết định tiến lên "một vị thế mới" với 2 màn debut tại Nhật Bản - một trong những thị trường âm nhạc lớn nhất thế giới, "kho báu" mà các "ông lớn" giải trí xứ sở K-Pop luôn khao khát.
aespa và NewJeans khiến không khí làng nhạc xứ sở hoa anh đào nhộn nhịp và hào hứng. |
Vốn nổi tiếng với sự "khó tính", các khán giả Nhật Bản luôn đòi hỏi những nghệ sĩ ra mắt sản phẩm chỉn chu, đầu tư và hơn hết là mang được đặc trưng nền âm nhạc của quốc gia này. Chính vì vậy, aespa và NewJeans đều chọn lọc những chiến lược debut độc đáo nhằm lấy lòng những cư dân của đất nước Mặt Trời mọc.
Với NewJeans, nhóm đã tổ chức màn ra mắt của mình với EP Supernatural đồng thời với đêm fan meeting Bunnies Camp 2024 tại Tokyo Dome, trở thành nhóm nhạc nữ thế hệ thứ 4 nhanh nhất tiến vào "thánh đường" này với lượng khán giả gần 100K người cho 2 đêm diễn.
Màn "chào sân" của NewJeans tại Tokyo Dome nhanh chóng được lên trang nhất của hàng loạt tựa báo nổi tiếng của Nhật Bản với những màn trình diễn "viral khắp cõi mạng". |
Ảnh teaser ra mắt của NewJeans cho Supernatural cũng nhận được sự "thả tim" của khán giả Nhật khi thể hiện thành công phong cách thời trang đường phố phóng khoáng của đất nước này qua các item đặc trưng như áo phông, khăn bandana, mũ và túi xách mang màu sắc hoài niệm.
Đặc biệt, 5 nữ thần tượng còn nhanh chóng "ghi điểm" khi hợp tác với những tên tuổi "lão làng" của văn hóa nghệ thuật Nhật Bản như họa sĩ đương đại Takashi Murakami và "bố già thời trang đường phố" Hiroshi Fujiwara.
Nếu như Murakami đã sáng tác riêng cho NewJeans những họa tiết và nhân vật đặc trưng mang phong cách trứ danh của ông thì Fujiwara đã hợp tác với nhóm về các mặt hàng thời trang đường phố được bày bán toàn cầu song song với phiên bản vật lý của EP Supernatural.
Về phần aespa, với thế mạnh sẵn có với hình tượng Y2K, aespa như "cá gặp nước" với bộ ảnh concept mê hoặc dành cho đĩa đơn ra mắt - Hot Mess. Dù là những cô nàng thanh lịch, kiêu kì tại cửa hải quan hay những "nữ quái" với tạo hình lòe loẹt, nổi bật mang phong cách đường phố Shibuya thì aespa vẫn long lanh với trình "cân concept" không thể bàn cãi.
Vốn là một trong những công ty giải trí đi đầu trong mảng thiết kế nghệ thuật, SM Entertainment cũng dành cho aespa những thiết kế album xuất sắc khiến khán giả chỉ muốn "bấm nút mua ngay".
Phần nhìn thú vị, mới mẻ của 2 nhóm nữ đã tạo hiệu ứng khiến công chúng tò mò hơn về phần nghe của Supernatural và Hot Mess, đặc biệt là hai bài hát chủ đề cùng tên.
Xuất phát trước với Supernatural, NewJeans nhanh chóng tạo cơn sốt với chất liệu âm nhạc New Jack Swing hoài cổ với phần phối khí của ngôi sao nhạc Pop Pharrell Williams. Không khí âm nhạc mang tinh thần Old School của một J-Pop xưa cũ, hoài niệm được các khán giả Nhật đánh giá cao.
NewJeans phát hành hẳn 2 phần cho MV Supernatural, với phần 1 thiên về trình diễn và phần 2 mang cốt truyện cho MV với những chi tiết được cài cắm thách thức người hâm mộ giải mã.
Mặc dù không có thành viên mang quốc tịch Nhật Bản - một trong những yếu tố thành công của những nhóm nhạc K-Pop muốn "Nhật tiến", NewJeans vẫn chứng tỏ được sức ảnh hưởng "hàng thật giá thật" của mình khi đứng đầu hàng loạt bảng xếp hạng âm nhạc tại đất nước này. Đặc biệt, Supernatural dù là ca khúc ra mắt tại Nhật Bản nhưng vẫn "làm ăn ngon nghẻ" tại Hàn Quốc với thứ hạng cao bất ngờ.
Phong độ hiện tại của Supernatural trên bảng xếp hạng âm nhạc Hàn Quốc khiến khán giả không nghĩ đây là màn debut tại Nhật của NewJeans. |
aespa cùng Hot Mess gây ấn tượng với phần âm nhạc điện tử, "gai góc" kết hợp với tiếng saxophone được bè phối xuyên suốt, cùng những đoạn chuyển tone bất ngờ đúng chuẩn thương hiệu aespa.
MV của Hot Mess bên cạnh tạo hình nổi bật quen thuộc "chuẩn chất Nhật", là sự pha trộn giữa "siêu năng lực" kế thừa từ Supernova và Armageddon để tạo nên những cô nàng aespa với dấu ấn futuristic trong phong cách người máy đã siêu nhân trứ danh của đất Nhật.
Với danh tiếng đang đạt đỉnh, aespa không quá khó khăn để gặt hái những thành tích trong màn ra mắt này. Hot Mess đạt vị trí Quán quân trên LINE Music - một trong những bảng xếp hạng âm nhạc lớn nhất của Nhật Bản với số liệu được tính vào bảng xếp hạng Billboard Japan.
Đồng thời, số lượng đĩa đơn vật lý Hot Mess được "tẩu tán" sau 3 ngày của nhóm đã đạt mức gần 80K - một con số khá ổn với định hướng nghệ thuật và tình hình thực tế fandom của aespa tại Nhật Bản.
Nếu có một "điểm trừ" dành cho cả NewJeans và aespa với màn chào sân tại xứ sở hoa anh đào, thì đó là phần lời bài hát chưa thật sự "Nhật Bản", với lượng lời hát tiếng Nhật chiếm tỉ lệ quá thấp so với ngôn ngữ khác như tiếng Anh - thậm chí Supernatual còn có một phân đoạn dài với tiếng Hàn.
Sự thiếu vắng tiếng Nhật trong những ca khúc "Nhật tiến" của hai nhóm khiến một số khán giả của đất nước này vẫn chưa thật sự hài lòng. |
Tuy nhiên, công chúng Nhật Bản vẫn "giơ cao đánh khẽ" khi dành cho aespa và NewJeans những lời khen bởi chất lượng tạo hình và âm nhạc chỉn chu, độc đáo. Với tiềm năng hiện tại, những cô gái này được tin tưởng sẽ phục vụ những "bữa tiệc nghệ thuật" thịnh soạn không chỉ dành cho thị trường Nhật Bản mà còn là cả làng giải trí toàn cầu trong tương lai.