Nhật ký khám phá nước Nga - xứ sở bạch dương dễ thương đến lạ!

HHT - Mùa Hè rực rỡ của mình là chuyến đi tới xứ sở bạch dương xa ngàn cây số. Hành trang mình mang theo chỉ vỏn vẹn sự tò mò háo hức, vậy mà khi về lại được lấp đầy bằng thật nhiều tình yêu và kỷ niệm khó quên.

Xách ba lô bay đến đất nước mới

Những bạn xung quanh mình, ai cũng có mối quan tâm “siêu to khổng lồ” đến Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ hay Pháp… mà vô tình không để ý đến nước Nga xinh đẹp với biệt danh “xứ sở bạch dương”. Đi du lịch Nga có khó không, để mình nói cho bạn nghe nhé!

Đi Nga thì vẫn cần visa như thường thôi, khi sang mình đi dưới dạng thăm người nhà. Ngoài ra, phải chú ý là hải quan, xuất nhập cảnh không có gì quá khắt khe nhưng Nga sẽ thường kiểm soát gắt gao những thứ mình mang sang nước họ. Ví dụ như khi bạn mang theo động vật hay sản phẩm từ động vật qua biên giới thì điều này bị cho là dễ lan truyền dịch bệnh và đe dọa tới bảo tồn thiên nhiên nên cần có giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn xuất cảnh.

Hương vị thảo mộc trong từng món ăn

Món ăn của Nga gây ấn tượng mạnh với hương vị thảo mộc rất riêng. Người Nga ăn thịt rất nhiều và thịt của họ cũng được ướp vị thảo mộc, là người Việt ban đầu bạn sẽ thấy những món này không hợp khẩu vị lắm đâu.

Một bật mí cho các bạn là rau củ ở Nga còn đắt hơn thịt đó, hoàn toàn ngược lại với Việt Nam đúng không? Ở xứ lạnh như Nga thì loại rau củ phổ biến nhất là bắp cải, khoai tây. Rau củ hay được muối lên để bảo đảm sử dụng được cho dịp mùa Đông.

Nhật ký khám phá nước Nga - xứ sở bạch dương dễ thương đến lạ! ảnh 1
Nhật ký khám phá nước Nga - xứ sở bạch dương dễ thương đến lạ! ảnh 2

Nhưng điều làm mình ấn tượng nhất là món súp củ cải đỏ MyMy - một nhà hàng khá nổi tiếng ở khu đại sứ quán Việt Nam ở Moscow. Mình đã tìm hiểu và biết rằng súp là một phần rất quan trọng trong các bữa ăn của người Nga, súp lạnh này, súp bắp cải này, súp từ thịt, nấm hoặc sữa… nhiều và đa dạng lắm.

Tận hưởng thời tiết êm dịu

Ở tận phía Bắc lục địa Á - Âu, thời tiết Nga có nhiều khác biệt so với Việt Nam. Hồi mình đi là tháng Bảy - thời điểm giao mùa nên thất thường, ngày đầu áo lạnh, khăn quàng, hôm sau đã mặc đồ mùa Hè ngay được rồi. Mùa hè ở Nga nóng nhưng không ẩm, không hề chảy mồ hôi, nhiệt độ cao nhất chỉ tầm 31 - 32 độ, vui chơi rất thuận tiện. Quen với cái nóng đổ lửa 40 độ C ở Hà Nội rồi mình mới thấy trân quý mùa Hè dễ chịu ở Nga.

Nhật ký khám phá nước Nga - xứ sở bạch dương dễ thương đến lạ! ảnh 3

Có lẽ mình phải trở lại Nga vào mùa Đông để tận hưởng cái lạnh và tuyết rơi nơi đây. Vì lạnh nên có nhiều tác phẩm bằng tuyết, băng trưng bày rất bắt mắt. Hoặc nếu đi tầm tháng 5, tháng 6 sẽ có hoa táo, hoa lê, có đêm trắng. Đợt mình đi cũng có đêm trắng nhưng không rõ (10, 11 giờ tối vẫn còn sáng).

Phiêu lưu kí trên xứ sở Bạch Dương

Giao thông của Nga rất phát triển. Hệ thống đường sắt, rồi đường cao tốc rất lớn, đặc biệt là tàu điện ngầm. Trong thành phố người dân chủ yếu đi các phương tiện công cộng như xe buýt. Mình thấy một nét đẹp khi tham gia giao thông tại Nga là người đi bộ rất được ưu tiên, khi không có đèn tín hiệu thì xe khác sẽ dừng để nhường đường cho người đi bộ qua.

Trong chuyến đi của mình, điểm đến đầu tiên là Lăng Lê-nin tại trung tâm quảng trường Đỏ, thủ đô Moscow. Lăng thiết kế theo hình kim tự tháp. Kiến trúc dạng hộp màu đỏ và đen cao chừng 12m khiến mình rất ấn tượng.

Nhật ký khám phá nước Nga - xứ sở bạch dương dễ thương đến lạ! ảnh 4

Đặc biệt mình đã dành 3 ngày 2 đêm ở Xanhpetecbua, đi thăm ba Cung điện Hè, Xuân, Đông - ứng với mùa đến nghỉ của Sa Hoàng. Mình đặc biệt ấn tượng với Cung điện mùa Hè, nằm ngay bên dòng sông Neva vô cùng xinh đẹp, lãng mạn. Mình bị choáng ngợp bởi sự lộng lẫy của cung điện, những dinh thự nguy nga, vườn thượng uyển xanh ngát, có đến 7 công viên, 20 lâu đài và rất nhiều đài phun nước - đó là lý do nơi đây được gọi là thủ đô đài phun nước.

Đài phun nước chỉ hoạt động từ cuối tháng 4 hàng năm đến hết mùa Hè. Nước được lấy từ con suối Ropsha cách cung điện khoảng 20 km. Nếu bạn đến đây vào lúc 11 giờ trưa thì sẽ được nghe những âm điệu du dương trong bản nhạc Hym to the great city của Reinhold Glieres đồng loạt xướng lên từ các đài phun nước.

Nhật ký khám phá nước Nga - xứ sở bạch dương dễ thương đến lạ! ảnh 5

Tháng 7 nước Nga thực sự đã cho mình rất nhiều trải nghiệm thú vị, khó quên về một bầu không khí mới, khung cảnh mới, con người mới… Đến bây giờ, mình đôi khi vẫn mơ màng về vẻ đẹp tráng lệ của những cung điện nguy nga.

Soi 360 độ những điều đặc biệt ở Nga

- Bạn nên đi cùng người thành thạo tiếng Nga, hoặc đi theo đoàn có hướng dẫn viên, vì người Nga, kể cả giới trẻ, gần như không giao tiếp bằng tiếng Anh.

- Tốt nhất không nên ra ngoài một mình vào buổi tối. Vì dù an ninh rất đảm bảo nhưng ở Nga cũng không thiếu những kẻ say xỉn trêu chọc người qua đường hay những thành phần quá khích. Mình đã gặp một nam thanh niên tay cầm chai rượu tiến lại gần nói bằng giọng Trung Quốc bông đùa khi thấy mình là người châu Á, dù lúc đó mới là 9 giờ tối.

- Nhớ tìm hiểu trước một số tập tục ở Nga để “nhập gia tùy tục”. Như khi đến nhà người Nga bạn nên gõ cửa, để mũ, khăn và áo khoác ở ngoài. Khi ăn phải dùng thìa nĩa chung để lấy thức ăn chứ không dùng thìa nĩa của mình. Cách thức chào hỏi cũng rất đặc biệt khi họ thường ôm hôn và chạm nhẹ vào má nhau ba lần đó.