Buổi tọa đàm về ô nhiễm rác thải nhựa đại dương RETHINK PLASTIC - DON’T MAKE OCEAN SICK diễn ra tại Đại học Hoa Sen (TP.HCM) có sự góp mặt của các diễn giả (từ bên trái qua) gồm: Thạc sĩ Hồ Thị Thanh Thủy, anh Phạm Công Luật (Hành trình Gom), giảng viên Nguyễn Hoàng Tuấn, anh Võ Hoàng Quốc Dũng, giảng viên Nguyễn Xuân Quỳnh Như (MC).

Nhựa không làm chúng ta vô can
Thảo luận về sự liên hệ giữa ô nhiễm đại dương và hành động của mọi người, Thạc sĩ Hồ Thị Thanh Thủy chia sẻ về thành tựu mà các nước châu Âu đã làm được để thay đổi “cục diện” rác thải. Nước Đức là một trong những quốc gia hành động quyết liệt và đạt được tỷ lệ tái chế rác thải nhựa lên đến 80% (con số này ở Việt Nam là khoảng 20%). Bên cạnh đó, chính phủ Việt Nam đang từng bước sửa đổi quy định nhập khẩu rác, lệ phí thu gom rác và khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất bền vững.
Nhưng không chỉ trên văn bản, để giảm thiểu sự “lây lan” của rác thải nhựa ra đại dương và môi trường sống xung quanh, ai cũng có thể từ chối dùng một chiếc ống hút nhựa mỗi ngày thì một năm đã giảm được lượng lớn “loài nhựa” xâm lấn và làm hại hệ sinh thái xanh.
Anh Võ Hoàng Quốc Dũng (Giám đốc quản lý thương hiệu toàn cầu Equo) cũng gợi ý những sáng kiến thay thế cho nhựa như “ống hút cỏ bàng”, “ống hút tre”, sản phẩm từ “bã cà phê”,... hiện đã được sản xuất và đưa vào sử dụng ở Việt Nam.

Du lịch hay ô nhiễm có trước?
Bảy tháng trước, anh Phạm Công Luật (27 tuổi) từng là nhân viên của một công ty du lịch. Làn sóng COVID-19 trở lại “phong tỏa” một người thích xê dịch. Anh quyết định xin nghỉ việc, mua một chiếc xe đạp và lên kế hoạch để “làm khác đi”.

“Mình nghĩ rằng, nếu chuyến xuyên Việt của mình chỉ “đi và trải nghiệm” thì khá “ích kỷ” vì chỉ có một mình mình trong đó.” Vì vậy, Hành trình Gom ra đời và nhiều bao tải rác được thu dọn trên bờ biển Trung - Nam.
Trả lời cho câu hỏi “ngành du lịch bị ảnh hưởng gì khi có ô nhiễm đại dương”, anh Luật cho thấy “những gì mình đưa (thải) ra biển sẽ quay trở lại”. Trong chuyến đi 6 tháng 5 ngày, anh dừng lại ở Lý Sơn sau ngày bão tan, nước rút. Cảnh tượng trước mắt là 10 km đường biển ngập rác.

Giảng viên Nguyễn Hoàng Tuấn (ĐH Hoa Sen, TP.HCM) nói thêm, một điểm đến nhiều rác, ô nhiễm chắc chắn sẽ không thu hút du khách và ít cơ hội phát triển du lịch hơn.
