Sau vụ Boeing 737-500 của Sriwijaya Air gặp nạn: Tại sao Indonesia hay có tai nạn máy bay?

HHT - Vụ việc đau lòng mới đây - chiếc máy bay Boeing 737-500 của Sriwijaya Air, chở 62 người, rơi xuống biển - đã một lần nữa khiến người ta lo ngại về mức độ an toàn của ngành hàng không Indonesia. Mối lo ngại đó thực ra đã tồn tại từ lâu, vì nhiều lý do.

Theo trang AP thì hồ sơ của ngành hàng không Indonesia là một trong những hồ sơ “xấu” nhất châu Á. Theo đó, kể từ năm 1945, họ có nhiều vụ tai nạn của máy bay dân dụng chở khách hơn bất kỳ nước nào khác trong khu vực. Những vụ tai nạn trước đây bị cho là do đào tạo phi công không tốt, máy móc hỏng, các vấn đề về kiểm soát không lưu, và bảo trì máy bay cũng tệ.

Theo dữ liệu của Mạng lưới An toàn Hàng không, thì Indonesia có 104 vụ tai nạn máy bay dân dụng kể từ năm 1945, khiến đất nước này bị coi là nơi đi máy bay nguy hiểm nhất ở châu Á.

Sau vụ Boeing 737-500 của Sriwijaya Air gặp nạn: Tại sao Indonesia hay có tai nạn máy bay? ảnh 1 Người thân của hành khách trên chuyến bay SJ182 của Sriwijaya Air chờ đợi sau khi có tin máy bay mất tích. Ảnh: EPA-EFE.

Thậm chí, nước Mỹ từng cấm các hãng hàng không Indonesia hoạt động ở Mỹ từ năm 2007 đến 2016 vì họ thiếu hụt ở một hoặc nhiều mặt, như chuyên môn kỹ thuật, nhân sự được đào tạo, quy trình giám sát… Liên minh châu Âu (EU) cũng có lệnh cấm tương tự từ năm 2007 đến 2018.

Tất nhiên, trong những năm gần đây thì tình hình đã được cải thiện nhiều, nhưng vụ tai nạn mới nhất này của Sriwijaya Air lại khiến các chuyên gia cố gắng tìm lời đáp cho nhiều câu hỏi, đặc biệt là tại sao Indonesia lại có nhiều vụ rơi máy bay như vậy.

Sau vụ Boeing 737-500 của Sriwijaya Air gặp nạn: Tại sao Indonesia hay có tai nạn máy bay? ảnh 2 Những người thợ lặn tham gia tìm kiếm chiếc máy bay bị rơi của hãng Sriwijaya Air. Ảnh: AP/ Achmad Ibrahim.

Thực tế, vấn đề này là do nhiều yếu tố. Ở Indonesia, có rất nhiều hãng hàng không giá rẻ hoạt động, khiến cho máy bay trở thành phương tiện đi lại phổ biến ở quốc gia quần đảo này. Nhưng trong nhiều năm, các quy định và việc giám sát ngành hàng không ở Indonesia lại không chặt chẽ như nhiều nước khác. Mà do điều kiện địa lý nên thời tiết ở Indonesia nhiều lúc cũng rất phức tạp.

Phải đến năm 2016, Cơ quan Hàng không Liên bang của Mỹ mới cấp cho Indonesia mức xếp loại Bậc 1, tức là cho rằng Indonesia đã tuân theo các tiêu chuẩn an toàn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế.

Sau vụ Boeing 737-500 của Sriwijaya Air gặp nạn: Tại sao Indonesia hay có tai nạn máy bay? ảnh 3 Nhiều mảnh vỡ đã được tìm thấy. Ảnh: Twitter/ Daily Record.

Còn vụ tai nạn mới nhất của chiếc Boeing 737-500 thì chưa thể nói chắc chắn về lý do. Các chuyên gia cho rằng, có thể có một vài nguyên nhân, bao gồm lỗi của con người, tình trạng của máy bay và tình hình thời tiết xấu ở Indonesia. Các ngư dân ở gần khu vực máy bay rơi cho biết lúc họ nghe thấy tiếng nổ thì trời đang mưa to, họ cũng không thể nhìn rõ.

Cũng chưa biết khi nào thì chúng ta có đầy đủ thông tin về vụ rơi máy bay này. Việc điều tra một vụ tai nạn thế này có thể kéo dài nhiều tuần, thậm chí là nhiều tháng, theo Gerry Soejatman, cố vấn hàng không của Indonesia.

Sau vụ Boeing 737-500 của Sriwijaya Air gặp nạn: Tại sao Indonesia hay có tai nạn máy bay? ảnh 4
Theo (Theo nhiều nguồn tin)
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Lầu Năm Góc thừa nhận về những “vật thể bay bí ẩn” trong một cuộc họp hiếm hoi về UFO

Lầu Năm Góc thừa nhận về những “vật thể bay bí ẩn” trong một cuộc họp hiếm hoi về UFO

HHT - Trong cuộc họp đầu tiên về UFO (vật thể bay không xác định) trong 50 năm qua, các nhà chức trách ở Lầu Năm Góc (Bộ Quốc Phòng Mỹ) đã thừa nhận rằng việc nhìn thấy UFO xảy ra “thường xuyên và liên tục”. Họ còn cho biết những thông tin gì xoay quanh chủ đề vốn có rất ít thông tin chính xác này?
Cách chỉnh sửa thông tin cá nhân trong Cơ sở dữ liệu về cư trú cực đơn giản trên điện thoại

Cách chỉnh sửa thông tin cá nhân trong Cơ sở dữ liệu về cư trú cực đơn giản trên điện thoại

HHT - Trường hợp thay đổi về địa chỉ nơi cư trú như địa giới đơn vị hành chính, tên đơn vị hành chính, tên đường, phố, tổ dân... thì bạn cần điều chỉnh thông tin về cư trú trong cơ sở dữ liệu về cư trú. Sau đây là cách chỉnh sửa thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú trên điện thoại và máy tính rất đơn giản và tiện lợi.
Tìm thấy cả một thế giới cổ xưa khổng lồ ở sâu gần 200 mét dưới lòng đất tại Trung Quốc

Tìm thấy cả một thế giới cổ xưa khổng lồ ở sâu gần 200 mét dưới lòng đất tại Trung Quốc

HHT - Khi con người tưởng rằng mình đã khám phá được tất cả mọi điều trên Trái Đất rồi, và bây giờ là thời điểm để khám phá các hành tinh khác, thì các nhà khoa học Trung Quốc lại mới tìm ra cả một thế giới cổ xưa rộng mênh mông ở rất sâu bên dưới lòng đất, như trong chuyện cổ tích vậy.