Sau vụ Boeing 737-500 của Sriwijaya Air gặp nạn: Tại sao Indonesia hay có tai nạn máy bay?

HHT - Vụ việc đau lòng mới đây - chiếc máy bay Boeing 737-500 của Sriwijaya Air, chở 62 người, rơi xuống biển - đã một lần nữa khiến người ta lo ngại về mức độ an toàn của ngành hàng không Indonesia. Mối lo ngại đó thực ra đã tồn tại từ lâu, vì nhiều lý do.

Theo trang AP thì hồ sơ của ngành hàng không Indonesia là một trong những hồ sơ “xấu” nhất châu Á. Theo đó, kể từ năm 1945, họ có nhiều vụ tai nạn của máy bay dân dụng chở khách hơn bất kỳ nước nào khác trong khu vực. Những vụ tai nạn trước đây bị cho là do đào tạo phi công không tốt, máy móc hỏng, các vấn đề về kiểm soát không lưu, và bảo trì máy bay cũng tệ.

Theo dữ liệu của Mạng lưới An toàn Hàng không, thì Indonesia có 104 vụ tai nạn máy bay dân dụng kể từ năm 1945, khiến đất nước này bị coi là nơi đi máy bay nguy hiểm nhất ở châu Á.

Sau vụ Boeing 737-500 của Sriwijaya Air gặp nạn: Tại sao Indonesia hay có tai nạn máy bay? ảnh 1

Người thân của hành khách trên chuyến bay SJ182 của Sriwijaya Air chờ đợi sau khi có tin máy bay mất tích. Ảnh: EPA-EFE.

Thậm chí, nước Mỹ từng cấm các hãng hàng không Indonesia hoạt động ở Mỹ từ năm 2007 đến 2016 vì họ thiếu hụt ở một hoặc nhiều mặt, như chuyên môn kỹ thuật, nhân sự được đào tạo, quy trình giám sát… Liên minh châu Âu (EU) cũng có lệnh cấm tương tự từ năm 2007 đến 2018.

Tất nhiên, trong những năm gần đây thì tình hình đã được cải thiện nhiều, nhưng vụ tai nạn mới nhất này của Sriwijaya Air lại khiến các chuyên gia cố gắng tìm lời đáp cho nhiều câu hỏi, đặc biệt là tại sao Indonesia lại có nhiều vụ rơi máy bay như vậy.

Sau vụ Boeing 737-500 của Sriwijaya Air gặp nạn: Tại sao Indonesia hay có tai nạn máy bay? ảnh 2

Những người thợ lặn tham gia tìm kiếm chiếc máy bay bị rơi của hãng Sriwijaya Air. Ảnh: AP/ Achmad Ibrahim.

Thực tế, vấn đề này là do nhiều yếu tố. Ở Indonesia, có rất nhiều hãng hàng không giá rẻ hoạt động, khiến cho máy bay trở thành phương tiện đi lại phổ biến ở quốc gia quần đảo này. Nhưng trong nhiều năm, các quy định và việc giám sát ngành hàng không ở Indonesia lại không chặt chẽ như nhiều nước khác. Mà do điều kiện địa lý nên thời tiết ở Indonesia nhiều lúc cũng rất phức tạp.

Phải đến năm 2016, Cơ quan Hàng không Liên bang của Mỹ mới cấp cho Indonesia mức xếp loại Bậc 1, tức là cho rằng Indonesia đã tuân theo các tiêu chuẩn an toàn của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế.

Sau vụ Boeing 737-500 của Sriwijaya Air gặp nạn: Tại sao Indonesia hay có tai nạn máy bay? ảnh 3

Nhiều mảnh vỡ đã được tìm thấy. Ảnh: Twitter/ Daily Record.

Còn vụ tai nạn mới nhất của chiếc Boeing 737-500 thì chưa thể nói chắc chắn về lý do. Các chuyên gia cho rằng, có thể có một vài nguyên nhân, bao gồm lỗi của con người, tình trạng của máy bay và tình hình thời tiết xấu ở Indonesia. Các ngư dân ở gần khu vực máy bay rơi cho biết lúc họ nghe thấy tiếng nổ thì trời đang mưa to, họ cũng không thể nhìn rõ.

Cũng chưa biết khi nào thì chúng ta có đầy đủ thông tin về vụ rơi máy bay này. Việc điều tra một vụ tai nạn thế này có thể kéo dài nhiều tuần, thậm chí là nhiều tháng, theo Gerry Soejatman, cố vấn hàng không của Indonesia.

Sau vụ Boeing 737-500 của Sriwijaya Air gặp nạn: Tại sao Indonesia hay có tai nạn máy bay? ảnh 4
Theo (Theo nhiều nguồn tin)
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Hình ảnh gấu bông ngộ nghĩnh xuất hiện trên sao Hỏa nhắn gửi "thông điệp từ vũ trụ" gì?

Hình ảnh gấu bông ngộ nghĩnh xuất hiện trên sao Hỏa nhắn gửi "thông điệp từ vũ trụ" gì?

HHT - Thiên nhiên và vũ trụ không bao giờ hết những điều kỳ lạ và thú vị. Một hình ảnh bề mặt sao Hỏa mới được đăng với những chi tiết trong đó tạo thành hình giống y như mặt một chú gấu (bông). Có người cho đây là “thông điệp” của một nền văn minh ngoài Trái Đất, nhưng cơ quan nghiên cứu vũ trụ giải thích thế nào?