Không biết có nhiều người thấy sự giống nhau giữa logo của Chanel và của Huawei không, nhưng phía Chanel thì khẳng định là có giống.
Tuy nhiên, rất tiếc, thương hiệu xa xỉ của Pháp đã thua trong cuộc tranh đấu về logo với tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei, sau khi Tòa sơ thẩm Liên minh châu Âu (EU) ở Luxembourg quyết định rằng hai logo chẳng giống nhau gì cả.
Liệu 2 logo này có giống nhau không? Ảnh: CGTN. |
Theo một văn bản dành cho báo chí được đưa ra bởi Tòa án EU, thì vụ tranh cãi giữa hai thương hiệu này bắt đầu từ năm 2017.
Huawei đã nộp một hồ sơ đăng ký nhãn hiệu với Văn phòng Sở hữu Trí tuệ EU (EUIPO) cho phần cứng máy tính của mình vào tháng 9 năm đó.
Ngay tháng 12, Chanel đã nộp đơn phản đối việc đăng ký nhãn hiệu của Huawei, với lý do là nhãn hiệu đó “mang những nét tương tự với những nhãn hiệu Pháp (của Chanel), đã được đăng ký cho nước hoa, mỹ phẩm, nữ trang, đồ da và trang phục”.
Phía Chanel phản đối logo của Huawei vì cho rằng giống với logo của mình, đã được đăng ký từ lâu. Ảnh: Weng Qiyu/ HPIC. |
Đến cuối tháng 11/2019, EUIPO đã bác bỏ đơn của Chanel, khẳng định rằng nhãn hiệu mà Huawei đăng ký không giống với của Chanel. EUIPO cũng nói rằng, những logo này “không có khả năng gây nhầm lẫn” trong công chúng.
Vẫn không bỏ cuộc, Chanel sau đó đã phản đối bằng cách đệ đơn lên Tòa sơ thẩm EU ở Luxembourg. Và giờ thì một lần nữa, đơn của Chanel lại bị bác. Tòa án giải thích rằng, hai logo “có chút tương đồng, nhưng sự khác biệt về hình ảnh là đáng kể”. Đặc biệt, họ chỉ ra rằng, nhãn hiệu của Chanel có các đường cong tròn hơn, nét dày hơn, và nằm ngang, trong khi đó, nhãn hiệu của Huawei là theo chiều dọc. “Do đó, Tòa sơ thẩm kết luận rằng các nhãn hiệu này là khác nhau”.
Chanel lại thua trong vụ kiện logo. Ảnh: Indulge. |
Phía Tòa án cũng giải thích: “Các nhãn hiệu phải được so sánh đúng như cách chúng được đăng ký, chứ không phải là đổi hướng của chúng đi (rồi mới so sánh)”, có lẽ với hàm ý là Chanel không thể xoay ngang cái logo của Huawei ra rồi bảo là giống logo của mình được.