Xiaohongshu - mạng xã hội tăng trưởng nhanh nhất xứ Trung, giúp loạt sao C-Biz hốt bạc mỏi tay

0:00 / 0:00
0:00
HHT - Chẳng cần hình ảnh hào nhoáng, sang chảnh trên sân khấu hay màn ảnh, nhiều sao Hoa ngữ vẫn đang "cá kiếm" bộn tiền nhờ bắt kịp những xu hướng quảng cáo, tiếp cận khán giả từ "thế lực mới" trong làng bán hàng online mang tên Xiaohongshu. 

Đại diện thương hiệu không còn là nguồn thu chính

Người phát ngôn cho một thương hiệu đã tiết lộ với trang Sohu rằng, khoản tiền mà các ngôi sao được trả khi ký hợp đồng đại diện thương hiệu đang giảm dần. Được biết, phí đại diện thương hiệu của một nghệ sĩ hạng nhất đã giảm gần 13 triệu NDT (hơn 43 tỷ VNĐ) chỉ trong 3 năm trở lại đây.

Xiaohongshu - mạng xã hội tăng trưởng nhanh nhất xứ Trung, giúp loạt sao C-Biz hốt bạc mỏi tay ảnh 1
Số lượng hợp đồng đại diện thương hiệu trong nửa đầu năm 2022 của làng giải trí Trung Quốc đã giảm gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

Vậy nên, xu hướng của các nghệ sĩ C-Biz là “di cư” sang các nền tảng video ngắn để bán hàng kiếm tiền. Trước đây, phần lớn minh tinh sẽ ưa chuộng các nền tảng nổi tiếng như Taobao hay TikTok, nhưng hiện tại nền tảng mới Xiaohongshu (một nền tảng chia sẻ ảnh và video ngắn, còn được gọi là Tiểu Hồng Thư) đang được nhiều ngôi sao lựa chọn hơn cả.

Xiaohongshu - mạng xã hội tăng trưởng nhanh nhất xứ Trung, giúp loạt sao C-Biz hốt bạc mỏi tay ảnh 2

Sự tinh tế, nhẹ nhàng trong giao diện và cách tiếp cận của Xiaohongshu là "thỏi nam châm" thu hút nhiều netizen Trung.

Thương hiệu xa xỉ cũng "tập tành" bán hàng livestream

Đại Cẩm (người đứng đầu Studio Xích Cẩm - đơn vị trung gian kết nối các minh tinh và thương hiệu) cho biết, Xiaohongshu đã trở nên phổ biến trong thời gian dịch bệnh COVID-19 - giai đoạn giới trẻ Trung Quốc bắt đầu quan tâm đến lối sống tiết kiệm. Khi kinh tế và tinh thần của người tiêu dùng đều bị ảnh hưởng tiêu cực, những thứ hào nhoáng không còn được nhiều người quan tâm như trước. Vì vậy, giới giải trí Trung Quốc cũng nỗ lực thể hiện vẻ “đời thường” của họ trước công chúng.

Xiaohongshu - mạng xã hội tăng trưởng nhanh nhất xứ Trung, giúp loạt sao C-Biz hốt bạc mỏi tay ảnh 3

"Ông lớn" Louis Vuitton cũng phải "chiều lòng" khách hàng Đại lục khi mở phiên livestream bán hàng trên Xiaohongshu.

“Ban đầu, rất nhiều ngôi sao không quan tâm đến Xiaohongshu. Nền tảng này còn phải bỏ tiền để mời các ngôi sao sử dụng. Lâm Duẫn là một trong những người đầu tiên, đến nay cô ấy đã có đến 10 triệu người theo dõi trên đó. Con số này còn cao hơn một số nghệ sĩ hạng nhất”, Đại Cẩm nói.

Xiaohongshu - mạng xã hội tăng trưởng nhanh nhất xứ Trung, giúp loạt sao C-Biz hốt bạc mỏi tay ảnh 4

Lâm Duẫn xuất hiện trên Xiaohongshu.

Nền tảng mới xuất hiện, “địa vị” của nhiều sao cũng được định nghĩa lại một lần nữa. Một số nghệ sĩ có đến hàng chục triệu người hâm mộ trên Weibo, nhưng tương tác bài viết ở Xiaohongshu lại không đến 100 lượt. Một số nghệ sĩ tưởng chừng như không có tác phẩm nổi bật, nhưng lại trở thành blogger được quan tâm hàng đầu nhờ việc phát triển nhiều nội dung thú vị.

Xiaohongshu - mạng xã hội tăng trưởng nhanh nhất xứ Trung, giúp loạt sao C-Biz hốt bạc mỏi tay ảnh 5

Xiaohongshu đã giúp Phạm Băng Băng "hồi sinh" phần nào danh tiếng sau scandal trốn thuế nghiêm trọng.

Theo Đại Cẩm, top nghệ sĩ nổi tiếng bậc nhất trên nền tảng này có thể nhắc đến Triệu Lộ Tư, Bạch Lộc, nhờ danh tiếng được nhiều người quan tâm mà từ đó dễ dàng quảng cáo sản phẩm.

Xiaohongshu - mạng xã hội tăng trưởng nhanh nhất xứ Trung, giúp loạt sao C-Biz hốt bạc mỏi tay ảnh 6

Lợi nhuận của Triệu Lộ Tư ở mức dẫn đầu với phí quảng cáo khoảng 800 nghìn NDT (hơn 2 tỷ 600 triệu VNĐ).

Nhóm thứ hai bao gồm Lâm Duẫn, Âu Dương Na Na. Tuy họ vẫn còn được nhiều người biết đến, tỷ lệ chuyển đổi mua hàng ổn định, nhưng vì ít nổi tiếng hơn, nên phí quảng cáo của họ vào khoảng 600 nghìn NDT (hơn 2 tỷ VNĐ).

Xiaohongshu - mạng xã hội tăng trưởng nhanh nhất xứ Trung, giúp loạt sao C-Biz hốt bạc mỏi tay ảnh 7

Lâm Duẫn cũng là ngôi sao được nhiều người theo dõi.

Nhóm thứ ba bao gồm Châu Châu, Hà Siêu Liên, Ngu Thư Hân,... Nhờ sở hữu vẻ đẹp và khí chất của “con nhà giàu”, họ cũng lọt vào mắt xanh nhiều nhãn hàng trên Xiaohongshu. Ví dụ như Ngu Thư Hân, nhờ hình tượng “thiên kim tiểu thư” mà phí quảng cáo khởi điểm của cô đã lên đến 300 nghìn NDT (hơn 1 tỷ VNĐ) ngay khi mới gia nhập Xiaohongshu.

Xiaohongshu - mạng xã hội tăng trưởng nhanh nhất xứ Trung, giúp loạt sao C-Biz hốt bạc mỏi tay ảnh 8

Hình tượng “thiên kim tiểu thư” khiến Ngu Thư Hân được nhiều thương hiệu để ý

Video ngắn trở thành "gà đẻ trứng vàng"

Trên Xiaohongshu, đại đa số các ngôi sao sẽ kiếm tiền bằng ba phương thức. Đầu tiên, họ có thể đăng bài để đề cử sản phẩm mình quảng cáo, ví dụ như "để lộ" một số sản phẩm trong những đoạn video tưởng chừng như "vô thưởng vô phạt". Bên cạnh đó, minh tinh cũng có thể để thương hiệu sử dụng hình ảnh của mình để kiếm được nhiều lợi nhuận hơn. Các video sẽ được thương hiệu đăng lên các nền tảng thương mại điện tử để quảng cáo rằng “sản phẩm này được ngôi sao A tin dùng”.

Xiaohongshu - mạng xã hội tăng trưởng nhanh nhất xứ Trung, giúp loạt sao C-Biz hốt bạc mỏi tay ảnh 9

Kiểu quảng cáo này khá giống đại diện thương hiệu trong thời gian ngắn, đã giúp nhiều sao kiếm từ vài chục đến vài trăm triệu VNĐ cho mỗi hợp đồng.

Phương thức cuối cùng cũng là phương thức có lợi nhuận cao nhất. Ban đầu, minh tinh chỉ lấy một phần phí đặt cọc cơ bản, sau khi hoàn thành KPI được thoả thuận từ trước, họ sẽ được nhận thêm phần trăm hoa hồng từ lợi nhuận bán hàng. Theo Sohu, có một nữ nghệ sĩ ký hợp đồng theo phương thức này và đã kiếm được hàng chục tỷ VNĐ.

Xiaohongshu - mạng xã hội tăng trưởng nhanh nhất xứ Trung, giúp loạt sao C-Biz hốt bạc mỏi tay ảnh 10

Sự "phất lên" nhanh chóng của Xiaohongshu ở thị trường kinh doanh mạng của Trung Quốc khiến truyền thông các nước lân cận cũng phải chú ý.

Đương nhiên, cho dù ở nền tảng nào thì điều mà cư dân mạng quan tâm nhất vẫn là chất lượng của các thương hiệu mà nghệ sĩ ký hợp đồng hợp tác. Sasy Đường tiết lộ, hiện tại hầu như các nghệ sĩ đều yêu cầu thương hiệu gửi sản phẩm để họ dùng thử trước, từ đó củng cố niềm tin của người mua vào chất lượng sản phẩm.

Xiaohongshu - mạng xã hội tăng trưởng nhanh nhất xứ Trung, giúp loạt sao C-Biz hốt bạc mỏi tay ảnh 11

Không ai dám chắc các nghệ sĩ có thật sự dùng thử sản phẩm hay không. Về cơ bản, việc lựa chọn sản phẩm để quảng cáo vẫn phụ thuộc vào lương tâm nghệ sĩ.

Xiaohongshu - mạng xã hội tăng trưởng nhanh nhất xứ Trung, giúp loạt sao C-Biz hốt bạc mỏi tay ảnh 15
Theo Sohu
MỚI - NÓNG
“Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” tham quan Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ tại Mường Phăng
“Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” tham quan Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ tại Mường Phăng
Ngày 26/4, Đoàn đại biểu Liên hoan “Chiến sĩ nhỏ Điện Biên” toàn quốc lần thứ V - năm 2024 do đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội T.Ư làm trưởng đoàn đã tới thăm khu Di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ, xã Mường Phăng, TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Có thể bạn quan tâm

"SPOT!" của Zico kết hợp Jennie leo bảng xếp hạng "tằng tằng", vũ đạo thành trend

"SPOT!" của Zico kết hợp Jennie leo bảng xếp hạng "tằng tằng", vũ đạo thành trend

HHT - Đoạn điệp khúc do Jennie thể hiện được đánh giá là phần bắt tai nhất của "SPOT!", nhưng lại được nhá hàng hết trong đoạn clip hậu trường do Zico đăng tải trước thềm phát hành. Điều này khiến không ít cư dân mạng cảm thấy không còn bất ngờ với ca khúc. Tuy nhiên, giai điệu bắt tai và vũ đạo dễ thực hiện hứa hẹn sẽ đưa "SPOT!" lên top thịnh hành.
Min Hee Jin bị "ném đá" hậu họp báo: Ngừng lôi kéo NewJeans hay nhắc tới nhóm khác

Min Hee Jin bị "ném đá" hậu họp báo: Ngừng lôi kéo NewJeans hay nhắc tới nhóm khác

HHT - Hậu họp báo chiều 25/4, Min Hee Jin tiếp tục ngập trong chỉ trích của cư dân mạng xứ Hàn. Họ cho rằng cô đang lợi dụng NewJeans, trong khi nhắc tới các nhóm nữ khác - "những đứa con của người khác" kém duyên mà không màng tới họ sẽ bị "bạo lực mạng" vô lý. Đồng thời, nhiều fan K-Pop toàn cầu đặt câu hỏi liệu Bang Si Hyuk - chủ tịch của HYBE có tình cảm với Min Hee Jin hay không khi tin tưởng cô tới vậy?