Chuyến bay SQ321 của Singapore Airlines gặp nhiễu động gì, tại sao khó tránh được?

0:00 / 0:00
0:00
HHT - Chuyện gì đã xảy ra trên không với chuyến bay SQ321 của Singapore Airlines, khiến một hành khách thiệt mạng và 30 người khác bị thương? Vùng nhiễu động mà chuyến bay này gặp phải là gì mà phi công đã không thể tránh được?

Chuyến bay SQ321 của Singapore Airlines (SIA) đã gặp “nhiễu động nghiêm trọng đột ngột” khi bay đến gần bờ biển Thái Lan, theo CBS News, khiến máy bay tụt độ cao khoảng 1.800 mét chỉ trong 3 - 5 phút.

Trang theo dõi các chuyến bay FlightRadar24 viết, vào khoảng 3h49’ chiều (giờ Singapore, là 2h49’ chiều, theo giờ Việt Nam), chuyến bay SQ321 có “một sự thay đổi nhanh chóng theo chiều dọc, tương ứng với một sự kiện nhiễu loạn đột ngột”.

FlightRadar24 cũng cho biết, ở khu vực đó, vào thời điểm đó, đúng là đang có một số cơn dông, một vài cơn dông ở mức khá mạnh.

Chuyến bay SQ321 của Singapore Airlines gặp nhiễu động gì, tại sao khó tránh được? ảnh 1

Nhân viên y tế ở sân bay Suvarnabhumi (Bangkok, Thái Lan) hỗ trợ những hành khách bị ảnh hưởng trên chuyến bay SQ321 của Singapore Airlines vào ngày 21/5. Ảnh: Pongsakornr Rodphai via Reuters.

Nhiễu động như vậy có thể do nhiều nguyên nhân, thường là do các tình trạng thời tiết không ổn định. Tuy nhiên, các chuyên gia hàng không cho rằng chuyến bay SQ321 đã gặp phải “nhiễu động trời trong” (CAT), được coi là kiểu nhiễu động nguy hiểm nhất và gần như không thể được phát hiện với công nghệ hiện giờ.

Alvin Lie, một nhà phân tích hàng không ở Singapore, nói: “Bình thường, với những nhiễu động do sự dịch chuyển của mây thì các phi công sẽ được cảnh báo trên radar để tránh, hoặc để thông báo cho hành khách và phi hành đoàn thắt đai an toàn”. Nhưng nhìn vào tình trạng bên trong máy bay và số người bị thương trên chuyến bay SQ321 thì có thể cho rằng chuyến bay này đã gặp phải CAT, với cường độ ở mức “cực độ”, là mức cao nhất theo Dịch vụ Thời tiết Quốc gia (NWS) của Mỹ.

Chuyến bay SQ321 của Singapore Airlines gặp nhiễu động gì, tại sao khó tránh được? ảnh 2

Máy bay đi vào vùng nhiễu động có thể bị tăng hoặc giảm độ cao đột ngột và rung lắc dữ dội. Ảnh minh họa: HKO.

NWS viết, nhiễu động cực độ khiến máy bay rung lắc, nghiêng ngả dữ dội, thực tế là gần như không thể kiểm soát. Nó cũng có thể gây hư hại về cấu trúc của máy bay. Tuy nhiên, nhiễu động ở mức này là cực kỳ hiếm, còn những nhiễu động ở mức vừa phải thường không gây thương vong.

Alvin Lie nhấn mạnh, CAT có thể xuất hiện ở bất kỳ đâu và bất kỳ khi nào. Ông nói: “Không có cách nào để biết được CAT có thể xảy ra lúc nào và ở đâu, hay mức độ nghiêm trọng, hay cường độ của nó. Tôi tin rằng có nhiều máy bay khác bay trong khu vực cùng lúc SQ321 gặp sự cố. Đây chỉ là vấn đề may rủi mà thôi”.

Chuyến bay SQ321 của Singapore Airlines gặp nhiễu động gì, tại sao khó tránh được? ảnh 6
Theo nhiều nguồn tin
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Hôm nay là “sinh nhật của tất cả mọi người”: Tại sao và nên làm gì cho may mắn?

Hôm nay là “sinh nhật của tất cả mọi người”: Tại sao và nên làm gì cho may mắn?

HHT - Sau Tết Nguyên đán, có một ngày mà ở nhiều nước gọi là “sinh nhật của tất cả mọi người”, hay “sinh nhật của nhân loại”. Năm 2025, ngày này chính là hôm nay, 4/2. Tại sao lại có một ngày như vậy và mỗi người nên làm gì trong ngày “sinh nhật chung” để bản thân may mắn, gặp nhiều điều tốt đẹp hơn?
Năm 2025 Âm lịch nhuận tháng mấy, bao nhiêu ngày nữa mới đến Tết năm sau?

Năm 2025 Âm lịch nhuận tháng mấy, bao nhiêu ngày nữa mới đến Tết năm sau?

HHT - Một năm Âm lịch thường ngắn hơn một năm Dương lịch, tức là từ kỳ nghỉ Tết Nguyên đán này đến kỳ nghỉ Tết Nguyên đán sau thường không đầy 365 ngày. Tuy nhiên, năm 2025 Âm lịch lại là năm nhuận nên hơn 365 ngày nữa mới đến Tết Âm lịch 2026. Vậy năm 2025 Âm lịch nhuận tháng mấy, và dài hơn năm Dương lịch bao nhiêu ngày?