Chuyến bay SQ321 của Singapore Airlines gặp nhiễu động gì, tại sao khó tránh được?

0:00 / 0:00
0:00
HHT - Chuyện gì đã xảy ra trên không với chuyến bay SQ321 của Singapore Airlines, khiến một hành khách thiệt mạng và 30 người khác bị thương? Vùng nhiễu động mà chuyến bay này gặp phải là gì mà phi công đã không thể tránh được?

Chuyến bay SQ321 của Singapore Airlines (SIA) đã gặp “nhiễu động nghiêm trọng đột ngột” khi bay đến gần bờ biển Thái Lan, theo CBS News, khiến máy bay tụt độ cao khoảng 1.800 mét chỉ trong 3 - 5 phút.

Trang theo dõi các chuyến bay FlightRadar24 viết, vào khoảng 3h49’ chiều (giờ Singapore, là 2h49’ chiều, theo giờ Việt Nam), chuyến bay SQ321 có “một sự thay đổi nhanh chóng theo chiều dọc, tương ứng với một sự kiện nhiễu loạn đột ngột”.

FlightRadar24 cũng cho biết, ở khu vực đó, vào thời điểm đó, đúng là đang có một số cơn dông, một vài cơn dông ở mức khá mạnh.

Chuyến bay SQ321 của Singapore Airlines gặp nhiễu động gì, tại sao khó tránh được? ảnh 1

Nhân viên y tế ở sân bay Suvarnabhumi (Bangkok, Thái Lan) hỗ trợ những hành khách bị ảnh hưởng trên chuyến bay SQ321 của Singapore Airlines vào ngày 21/5. Ảnh: Pongsakornr Rodphai via Reuters.

Nhiễu động như vậy có thể do nhiều nguyên nhân, thường là do các tình trạng thời tiết không ổn định. Tuy nhiên, các chuyên gia hàng không cho rằng chuyến bay SQ321 đã gặp phải “nhiễu động trời trong” (CAT), được coi là kiểu nhiễu động nguy hiểm nhất và gần như không thể được phát hiện với công nghệ hiện giờ.

Alvin Lie, một nhà phân tích hàng không ở Singapore, nói: “Bình thường, với những nhiễu động do sự dịch chuyển của mây thì các phi công sẽ được cảnh báo trên radar để tránh, hoặc để thông báo cho hành khách và phi hành đoàn thắt đai an toàn”. Nhưng nhìn vào tình trạng bên trong máy bay và số người bị thương trên chuyến bay SQ321 thì có thể cho rằng chuyến bay này đã gặp phải CAT, với cường độ ở mức “cực độ”, là mức cao nhất theo Dịch vụ Thời tiết Quốc gia (NWS) của Mỹ.

Chuyến bay SQ321 của Singapore Airlines gặp nhiễu động gì, tại sao khó tránh được? ảnh 2

Máy bay đi vào vùng nhiễu động có thể bị tăng hoặc giảm độ cao đột ngột và rung lắc dữ dội. Ảnh minh họa: HKO.

NWS viết, nhiễu động cực độ khiến máy bay rung lắc, nghiêng ngả dữ dội, thực tế là gần như không thể kiểm soát. Nó cũng có thể gây hư hại về cấu trúc của máy bay. Tuy nhiên, nhiễu động ở mức này là cực kỳ hiếm, còn những nhiễu động ở mức vừa phải thường không gây thương vong.

Alvin Lie nhấn mạnh, CAT có thể xuất hiện ở bất kỳ đâu và bất kỳ khi nào. Ông nói: “Không có cách nào để biết được CAT có thể xảy ra lúc nào và ở đâu, hay mức độ nghiêm trọng, hay cường độ của nó. Tôi tin rằng có nhiều máy bay khác bay trong khu vực cùng lúc SQ321 gặp sự cố. Đây chỉ là vấn đề may rủi mà thôi”.

Chuyến bay SQ321 của Singapore Airlines gặp nhiễu động gì, tại sao khó tránh được? ảnh 6
Theo nhiều nguồn tin
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Đợt nắng nóng ở miền Bắc kéo dài, Hà Nội có nhiệt độ cao duy trì nhiều ngày tới

Đợt nắng nóng ở miền Bắc kéo dài, Hà Nội có nhiệt độ cao duy trì nhiều ngày tới

HHT - Nắng nóng diện rộng ở miền Bắc có thể sẽ dịu đi vào một vài ngày nhất định, nhưng chỉ đỡ chút ít rồi lại tiếp tục nóng, nhiệt độ ở phần lớn các tỉnh thành nói chung vẫn cao. Tại Hà Nội, trong nhiều ngày tới, nhiệt độ cảm nhận cao nhất trong ngày gần như không hôm nào xuống dưới 40 độ C.
Tại sao nhiệt độ 40 độ C ở sa mạc lại dễ chịu đựng hơn ở các nước nhiệt đới?

Tại sao nhiệt độ 40 độ C ở sa mạc lại dễ chịu đựng hơn ở các nước nhiệt đới?

HHT - Khi nhiệt độ ở một thành phố thuộc một nước nhiệt đới, ví dụ như ở Thủ đô Hà Nội của nước ta, mà lên đến 40 độ C thì người dân sẽ cảm thấy rất mệt mỏi, dễ kiệt sức. Nhưng cùng mức nhiệt độ này ở sa mạc thì con người lại dễ chịu đựng được hơn. Tại sao lại như vậy?