Giây phút lịch sử: Công bố hình ảnh đầu tiên của hố đen trong vũ trụ

HHT - Hố đen được chụp có đường kính 40 tỷ km, to hơn Trái Đất 3 triệu lần và nằm cách chúng ta 55 triệu năm ánh sáng.

20h tối nay (10/4) theo giờ Việt Nam, Quỹ Khoa học Quốc gia Mỹ vừa công bố "kết quả đột phá từ dự án Kính viễn vọng Event Horizon (EHT)". EHT kết hợp dữ liệu từ 8 kính viễn vọng vô tuyến hàng đầu thế giới, bao gồm Atacama Large Millimetre Array (Alma) ở Chile và kính thiên văn Nam Cực, tạo ra một kính viễn vọng ảo có kích thước bằng Trái Đất.

Tiến sĩ Ziri Younsi (Phòng thí nghiệm khoa học vũ trụ UCL Mullard, trực thuộc dự án ETH), cho biết loài người chưa bao giờ tận mắt nhìn thấy hố đen bởi nó hấp thụ mọi ánh sáng xung quanh. Chính vì vậy, cách duy nhất để khám phá lỗ đen chính là nghiên cứu vùng không gian xung quanh chúng.

"Chúng tôi đã làm được điều mà nhiều người cho là không thể. Bằng cách chụp được phần bóng của lỗ đen, nó đã chứng minh cho quan điểm rằng còn nhiều thực thể vô hình, bí ẩn như vậy thực sự có tồn tại", tiến sỹ Younsi nói.

Hình ảnh cho thấy lỗ đen ở trung tâm Messier 87, một thiên hà khổng lồ trong cụm thiên hà Virgo. Các nhà khoa học còn cho biết những gì họ phát hiện được đều trùng khớp với thuyết tương đối rộng của Einstein. Hố đen được chụp có đường kính 40 tỷ km, to hơn Trái Đất ba triệu lần và nằm cách chúng ta tới 55 triệu năm ánh sáng.

Giây phút lịch sử: Công bố hình ảnh đầu tiên của hố đen trong vũ trụ ảnh 1

Nhà vật lý Albert Einstein lần đầu tiên dự đoán về hố đen trong thuyết tương đối dù bản thân ông vẫn hoài nghi liệu chúng có thực sự tồn tại hay không. Từ sau đó, các nhà thiên văn học đã thu thập nhiều bằng chứng chỉ ra hố đen có thật, bao gồm phát hiện gần đây về sóng hấp dẫn, những gợn sóng trong trường không - thời gian khi hai hố đen va chạm với nhau. Tuy nhiên, hố đen quá nhỏ, tối và xa đến mức để quan sát trực tiếp chúng, cần loại kính viễn vọng với độ phân giải đủ để nhìn được một chiếc nhẫn trên Mặt Trăng.

Giới khoa học nhận định việc chụp được hình ảnh hố đen vũ trụ có thể mang về một giải Nobel, tương tự như việc phát hiện ra Sóng hấp dẫn.

Hàn Quốc: Nhóm bạn gấp máy bay giấy bay được cực xa, phá luôn kỷ lục thế giới!
HHT - Chiếc máy bay giấy được tạo ra bởi một thanh niên người Hàn Quốc đã vừa phá kỷ lục thế giới về quãng đường bay. Chỉ là một chiếc máy bay giấy nhưng nó bay xa đến đáng kinh ngạc. Tất nhiên, công lao cũng thuộc cả về người thiết kế kiểu dáng và người đã phi chiếc máy bay đó rất mạnh nữa.
Miss International 2022 công bố ngày tổ chức, giới hạn lượng thí sinh tham gia
HHT - Mới đây, trang chủ của cuộc thi Miss International (Hoa hậu Quốc tế) 2022 đã chính thức công bố ngày và địa điểm tổ chức của cuộc thi năm nay. Đồng thời BTC cũng giới hạn số lượng thí sinh tham gia. Rất may là Á hậu Phương Anh đã ở trong danh sách chính thức của Miss International 2022 từ năm trước.