Ngày 2/4, ABC News đưa tin, chính quyền thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) thông báo rằng website của thương hiệu thời trang đến từ Thụy Điển H&M đã đồng ý sửa đổi bản đồ Trung Quốc, sau khi Văn phòng Kế hoạch và Quản lý tài nguyên của thành phố này đưa ra yêu cầu. Theo lập luận của phía nhà chức trách Trung Quốc, bản đồ mà H&M đăng tải ban đầu "có vấn đề" và sau khi bị cảnh báo, H&M đã sửa lại.
H&M là một trong những thương hiệu thời trang bình dân nổi tiếng toàn cầu. |
Theo AP, Trung Quốc đã yêu cầu các nhãn hàng, trong đó có H&M, hiển thị bản đồ mà nước này tuyên bố chủ quyền, trong đó có đường lưỡi bò phi pháp ở biển Đông.
Ngay sau đó, cộng đồng mạng tại Việt Nam đã đồng loạt chia sẻ thông tin và hình ảnh tẩy chay thương hiệu thời trang H&M. Facebook, Instagram... là những mạng xã hội nhận về nhiều bình luận gay gắt lên tiếng về hành động của H&M. Fanpage có tick xanh của thương hiệu này trong hai ngày nay xuất hiện hàng chục ngàn bình luận bức xúc yêu cầu giải thích rõ về việc đăng tải bản đồ phi pháp của Trung Quốc.
Một số bình luận của cộng đồng mạng Việt Nam dưới một số bài đăng trên fanpage Facebook H&M:
- Không tôn trọng chủ quyền của Việt Nam thì đừng bán hàng ở Việt Nam nữa, yêu cầu ra khỏi đất nước chúng tôi!
- Mình là fan của H&M nhưng giờ thì không chấp nhận được nữa. Tạm biệt!
Không chỉ trên fanpage của H&M tại Việt Nam, fanpage tick xanh của H&M quốc tế cũng nhận về nhiều bình luận phản đối. Đặc biệt, các tài khoản mạng Việt Nam cùng treo chung hashtag #HoangSaTruongSabelongtoVietnam (Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam) phản đối và đòi tẩy chay kịch liệt thương hiệu này.
Dân mạng Việt Nam "tấn công" fanpage H&M thế giới. |
Nhiều dân mạng chụp lại màn hình report fanpage của H&M. |
Tuy nhiên, cũng có không ít người phản hồi rằng, họ chưa tìm thấy bản đồ có đường lưỡi bò nằm ở đâu trên trang web chính thức của H&M (Hm.com), dù là phiên bản tiếng Trung, tiếng Anh hay tiếng Việt. Vì vậy, mọi người hãy bình tĩnh đợi xem phản hồi chính thức của H&M về vụ việc này.
Ngoài ra, nhiều người cũng chỉ ra rằng tấm bản đồ mà dân mạng Việt Nam hiện truyền tay nhau sử dụng để kêu gọi tẩy chay H&M là bản đồ của Trung Quốc đưa ra chứ không phải là bản đồ trên website của H&M.
Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật về sự việc này đến bạn đọc.