Hơn 56.000 chứng chỉ IELTS ở Việt Nam bị cấp trái phép: Hiệu lực các chứng chỉ thế nào?

0:00 / 0:00
0:00
HHT - Vào ngày 8/5, Thanh tra Bộ GD&ĐT đã công bố kết luận thanh tra việc liên kết tổ chức thi, cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài với IDP Việt Nam, đơn vị đồng tổ chức thi IELTS tại Việt Nam. 

Theo kết luận trên, ngày 17/11/2022, Bộ GD&ĐT mới cho phép IDP cùng các bên Việt Nam liên kết tổ chức thi và cấp chứng chỉ, nhưng từ ngày 1/1/2022 đến ngày 31/12/2022, IDP đã liên kết tổ chức thi IELTS Test Report Form cho 67.195 người, cấp 66.153 chứng chỉ IELTS, trong đó có 56.230 chứng chỉ IELTS được cấp khi chưa có giấy phép (trước ngày 17/11/2022). Địa điểm thi được trải rộng trong cả nước tại Hà Nội, TP.HCM và 16 tỉnh, thành phố.

Cụ thể, từ ngày 1/1 đến ngày 9/9/2022, IDP đã tổ chức 458 đợt thi và cấp 46.643 chứng chỉ IELTS. Giai đoạn từ ngày 10/9 đến ngày 16/11/2022, IDP tổ chức 97 đợt thi trực tiếp, cùng các kỳ thi trên máy tính ở Hà Nội, TP.HCM và Đà Nẵng, cấp thêm 9.587 chứng chỉ.

Kiểm tra ngẫu nhiên hồ sơ kỳ thi ngày 15/9/2022 tại Tiền Giang, cơ quan thanh tra phát hiện Sở GD&ĐT có công văn cho phép công ty phối hợp tổ chức thi cấp chứng chỉ IELTS. Tại các địa phương khác, Sở GD&ĐT không có văn bản tương tự. Như vậy, đã có tổng cộng 56.230 chứng chỉ IELTS của IDP được cấp khi tổ chức này chưa được phép liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ.

Hơn 56.000 chứng chỉ IELTS ở Việt Nam bị cấp trái phép: Hiệu lực các chứng chỉ thế nào? ảnh 1

IDP cấp 56.230 chứng chỉ IELTS trong thời gian chưa được phép liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ tại Việt Nam.

Kết luận thanh tra cũng cho biết thêm, vào ngày 15/6/2023, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) đã có công văn gửi các Sở GD&ĐT trong cả nước về việc sử dụng chứng chỉ để miễn thi bài thi ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2023. Theo quy định, 56.230 chứng chỉ này sẽ không có giá trị khi xét tốt nghiệp THPT hoặc xét tuyển đại học.

Thanh tra Bộ GD&ĐT kiến nghị, IDP Việt Nam rà soát toàn bộ hoạt động liên kết thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài trên lãnh thổ Việt Nam, thực hiện đúng các quy định cho phép.

Sự việc trên liên quan đến sự kiện hoãn thi IELTS ở Việt Nam vào tháng 11/2022. Theo Nghị định 86 năm 2018 của Chính phủ (có hiệu lực từ 1/8/2018), việc liên kết đào tạo và tổ chức cấp chứng chỉ ngoại ngữ của nước ngoài do Bộ GD&ĐT phê duyệt.

Hơn 56.000 chứng chỉ IELTS ở Việt Nam bị cấp trái phép: Hiệu lực các chứng chỉ thế nào? ảnh 2

Theo quy định, 56.230 chứng chỉ này sẽ không có giá trị khi xét tốt nghiệp THPT hoặc xét tuyển đại học.

Tuy nhiên, đến tháng 7/2022, Bộ GD&ĐT mới ra thông tư hướng dẫn, yêu cầu các đơn vị tổ chức thi và cấp chứng chỉ làm đề án, trình Bộ cấp phép. Điều này dẫn đến nhiều đơn vị tổ chức thi các chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế như IELTS, TOEFL... (tiếng Anh), HSK (tiếng Trung), TOPIK (tiếng Hàn), NAT - TEST (tiếng Nhật)... cũng bị tạm hoãn tổ chức trong một khoảng thời gian.

Hơn 56.000 chứng chỉ IELTS ở Việt Nam bị cấp trái phép: Hiệu lực các chứng chỉ thế nào? ảnh 6
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Gần 20 trường từ Christchurch (New Zealand) mang đến cơ hội trải nghiệm cho học sinh Việt Nam

Gần 20 trường từ Christchurch (New Zealand) mang đến cơ hội trải nghiệm cho học sinh Việt Nam

Trong chuyến thăm Việt Nam từ ngày 24 - 27/5, các đơn vị giáo dục từ thành phố Christchurch, New Zealand, đặc biệt tổ chức chuỗi lớp học trải nghiệm dành riêng cho học sinh sinh viên (HSSV) Việt Nam, tạo điều kiện cho người học và phụ huynh trực tiếp tương tác với các giáo viên New Zealand, đồng thời tìm hiểu cơ hội học tập và học bổng tại các trường ở Christchurch - thành phố lớn thứ hai ở New Zealand.
Fafifun - Tiên phong trong việc giáo dục tài chính sớm cho trẻ tại Việt Nam

Fafifun - Tiên phong trong việc giáo dục tài chính sớm cho trẻ tại Việt Nam

Giáo dục tài chính cho trẻ em từ khi còn nhỏ thực sự cần thiết để giúp cho trẻ phát triển một tương lai vững mạnh và tự tin trong việc quản lý tiền bạc. Nhất là trong bối cảnh thế giới ngày nay, sự phát triển kinh tế xã hội đòi hỏi mỗi cá nhân phải có nhiều kỹ năng ứng biến bắt kịp với những sự thay đổi, những xu hướng mới có tác động trực tiếp đến đời sống của cá nhân, xã hội theo từng thời điểm, điều kiện hoàn cảnh cụ thể.