Liệu Facebook có sắp triệt đường phát triển của các fanpage trên News Feed?

Liệu Facebook có sắp triệt đường phát triển của các fanpage trên News Feed?
HHT - Cộng đồng Facebook marketing đang xôn xao về câu chuyện nội dung Fanpage trên News Feed chỉ được hiển thị nếu như… được trả tiền quảng cáo. Vậy thực sự thì Facebook đang làm gì?

Trước đây, chúng ta chỉ có khái niệm về News Feed trên Facebook, hiểu đơn giản đó là một Homepage, nơi Facebook cập nhật những bài đăng của bạn bè, gia đình và những trang Fanpage mà người dùng Quan tâm/Theo dõi, dĩ nhiên, có những quảng cáo xuất hiện trên đó. Người dùng dễ dàng tương tác với bất cứ điều gì mà họ thấy, thích, cười, phẫn nộ, thả tim…

Nhưng theo thời gian, Facebook có quá nhiều cư dân, nhiều câu chuyện được chia sẻ, nhiều Page được lập với đa dạng loại hình kinh doanh từ thời trang, giải trí, công nghệ… Điều này sẽ dẫn đến sự “bội thực” cho người dùng khi mà họ không thể cùng lúc cập nhật hàng loạt thông tin trong một thời gian lướt News Feed. Chính vì điều này, Facebook lại có thêm một “cái cớ” để phát triển một News Feed thứ 2, tạm gọi đó là Nguồn cấp khám phá (Explore Feed).

Liệu Facebook có sắp triệt đường phát triển của các fanpage trên News Feed? ảnh 1

Lí giải đơn giản, Explore Feed là nơi Facebook sẽ cập nhật những thông tin của các Page, song sẽ ưu tiên hiển thị những bài viết có sức hấp dẫn với người dùng, có tính tương tác cao, chủ yếu tập trung vào Video sáng tạo, hài hước, giải trí và các quảng cáo từ các Trang dành riêng cho Nguồn cấp khám phá. Explore Feed hiện nay đã có thể dễ dàng khám phá từ ứng dụng Facebook trên điện thoại và trên máy tính.

Liệu Facebook có sắp triệt đường phát triển của các fanpage trên News Feed? ảnh 2

Nguồn cấp khám phá (Explore Feed) trên ứng dụng Facebook dành cho điện thoại.

Trước đây, tính năng này với biểu tượng tàu vũ trụ trên Facebook chỉ được thử nghiệm bởi số lượng ít người dùng mobile. Giờ đây, nó đã được triển khai trên cả phiên bản web. Bên cạnh ưu điểm gợi ý những nội dung hấp dẫn cho người dùng, nhược điểm lớn nhất của Explore Feed đó là nó gợi ý một số trang mà người dùng có thể không thực sự quan tâm, ảnh hưởng đến trải nghiệm khó chịu không mong muốn.

Hầu hết những người làm Facebook marketing đều đang hoang mang với các luồng thông tin, Facebook sẽ không hiển thị nội dung của Page trên News Feed truyền thống nữa (đối với những bài viết không quảng cáo), chỉ khi nào những thông tin này được chi tiền cho quảng cáo thì mới được hiển thị. Trước thông tin này, Facebook cũng vừa đăng tải thông tin để xác minh và cung cấp thêm thông tin trấn an người dùng thông qua kênh truyền thông Facebook Media.

Liệu Facebook có sắp triệt đường phát triển của các fanpage trên News Feed? ảnh 3

Cụ thể, Facebook đang thử nghiệm sự hài lòng trong trải nghiệm của người dùng đối với 2 nguồn cấp tin tức trên kênh của họ: thứ nhất là thông tin dành riêng cho bạn bè, gia đình (News Feed) và thứ 2 là thông tin đến từ các kênh Fanpage (Explore Feed). Điều này dẫn đến việc các bài post của Page trên News Feed sẽ giảm dần để người dùng có thói quen khai thác thông tin từ các Page thông qua Nguồn cấp khám phá.

Cụ thể hơn nữa thì theo Adam Mosseri, Head of News Feed của Facebook cho biết: “Facebook sẽ thử nghiệm một số video, bài đăng trên trang để tìm hiểu xem người dùng có hài lòng hình thức nguồn cấp như vậy không. Hiện tại, Facebook thử nghiệm tại 6 thị trường gồm Sri Lanka, Bolivia, Slovakia, Serbia, Guatemala và Campuchia và chưa có kế hoạch triển khai thử nghiệm ở quy mô rộng hơn”.

Liệu Facebook có sắp triệt đường phát triển của các fanpage trên News Feed? ảnh 4

Facebook thông báo về việc thử nghiệm Explore Feed tại 6 quốc gia. Nguồn: Facebook Media.

Mặc dù vậy, người dùng Facebook cũng có cơ sở để quan ngại về vấn đề này và đặt ra nhiều giả thuyết, giả thuyết được quan tâm nhiều nhất thông tin đó là nội dung được sản xuất trên Fanpage hiện đã ít xuất hiện trên News Feed người dùng. Công bằng mà nói, những người làm Facebook marketing đều thấy rõ “tham vọng” của Facebook trong việc mở rộng các “vùng đất kiếm tiền” từ hệ sinh thái quảng cáo của mạng xã hội này, bởi Facebook cũng từng thừa nhận họ đang “khan đất” để đặt quảng cáo của các nhà quảng cáo. Tuy nhiên, nếu như Facebook phát triển sản phẩm dựa trên hành vi, sở thích và hướng đến sự trải nghiệm thực thụ cho cộng đồng của mình, thì đây có thể được xem là một sản phẩm đáng được đón nhận. Chỉ là, Facebook có dành sự công bằng cho cả News FeedExplore Feed hay không mà thôi. 

HÙNG CƯỜNG TRẦN

Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả

Theo oscartranads.com
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Tại sao các cầu thủ đội tuyển Việt Nam mặc áo đấu không in tên như các đội khác?

Tại sao các cầu thủ đội tuyển Việt Nam mặc áo đấu không in tên như các đội khác?

HHT - Nếu thường xuyên theo dõi các trận đấu của đội tuyển Việt Nam, người hâm mộ có thể nhận ra rằng đã một thời gian khá dài, các cầu thủ mặc áo đấu không in tên. Ngay trong trận đấu vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á, áo đấu của ĐT Việt Nam cũng không có tên cầu thủ. Tại sao lại như vậy?
Tại sao cầu thủ ĐT Indonesia khiến Hoàng Đức ngã trong vòng cấm địa lại không bị phạt?

Tại sao cầu thủ ĐT Indonesia khiến Hoàng Đức ngã trong vòng cấm địa lại không bị phạt?

HHT - Trong trận đấu ở vòng loại World Cup 2026 châu Á, có một thời điểm Hoàng Đức của đội tuyển Việt Nam đã đi bóng vào khu vực cấm địa của ĐT Indonesia. Một cầu thủ Indonesia đã tranh bóng khiến Hoàng Đức bị ngã. Nhiều khán giả cho rằng trọng tài cần thổi phạt đền cho ĐT Việt Nam trong tình huống này. Vậy quyết định của trọng tài là sai hay đúng?