Lưu ý khi dập lửa pin xe điện bị cháy: Dùng nước có thể gây nổ

0:00 / 0:00
0:00
HHT - Hai loại bình chữa cháy phổ thông hiện nay là bình bột và bình CO2 đều không thể dập tắt hoàn toàn lửa do pin xe điện bị cháy. Dùng nước dập lửa còn nguy hiểm hơn khi có thể gây nổ.

Đa số dòng xe điện trên thị trường đều sử dụng loại pin lithium-ion. Công nghệ sử dụng cho dòng pin này cho xe điện đảm bảo nguy cơ cháy nổ xảy ra ở mức thấp. Dù vậy, trong một số trường hợp do khách quan và chủ quan, pin đạt tới nhiệt lượng cần thiết sẽ bốc cháy, nhanh và tỏa nhiệt lớn, lại khó có thể dập tắt.

Pin lithium-ion cháy không cần oxy mà bởi phản ứng hóa học bên trong pin. Pin cháy có thể đạt nhiệt độ lên tới 600 - 700 độ C.

Nếu dùng nước để dập lửa, nước gặp nhiệt độ cao sẽ tạo thành khí hydro sẽ gây nổ, tăng độ nguy hiểm. Loại bình cứu hỏa phổ biến là bình CO2 và bình bột hiện tại đều không thể dập tắt hoàn toàn cháy pin lithium-ion.

Lưu ý khi dập lửa pin xe điện bị cháy: Dùng nước có thể gây nổ ảnh 1

Chia sẻ trên báo Sức khỏe và Đời sống, chuyên gia nghiên cứu về chất chữa cháy Nguyễn Huy Công cho biết loại bột chữa cháy để làm loãng nồng độ oxy, dập tắt đám cháy thường không có tác dụng trong trường hợp cháy pin xe điện. Bình CO2 phun vào để làm lạnh nhằm dập tắt đám cháy nhưng độ lạnh cũng không đủ để dập tắt hoàn toàn.

Cách để dập tắt cháy pin xe điện là tìm cách giảm thật nhanh nhiệt độ của khối pin lithium-ion. Một vài loại bình chữa cháy gốc nước dùng công nghệ bọc phân tử có thể làm được nhiệm vụ này, nhưng giá thành của nó khá cao, gấp 2 - 3 lần trở lên loại bình chữa cháy phổ thông. Một bình có chữa cháy gốc nước thường có giá khoảng 600.000 đồng trở lên tùy vào dung tích.

Theo National Fire Chiefs Council - Hội đồng Chỉ huy Phòng cháy chữa cháy Quốc gia Anh, việc dập lửa pin lithium-ion cần nhiều thời gian để làm khối pin nguội đi, ngay cả khi đám cháy không còn vẫn phải theo dõi kỹ càng.

Lưu ý khi dập lửa pin xe điện bị cháy: Dùng nước có thể gây nổ ảnh 3

Khi pin xe điện bị cháy, nếu có thể, bạn hãy di chuyển xe ra khu vực thông thoáng, tránh vật dụng dễ cháy để không tăng nguy cơ hỏa hoạn. Bạn hãy lập tức liên hệ với lực lượng cứu hỏa để có biện pháp xử lý hợp lý.

Để phòng tránh tối đa nguy cơ cháy nổ từ pin xe điện, người dùng nên đảm bảo sử dụng và sạc pin theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất. Bảo dưỡng xe, thay pin định kỳ để phát hiện và khắc phục trục trặc sớm nhất.

Lưu ý khi dập lửa pin xe điện bị cháy: Dùng nước có thể gây nổ ảnh 7
MỚI - NÓNG
Bắc Ninh: Công an, đoàn viên thanh niên ra quân khắc phục hậu quả sau bão số 3
Bắc Ninh: Công an, đoàn viên thanh niên ra quân khắc phục hậu quả sau bão số 3
HHT - Trước tình hình ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi), Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Bắc Ninh đã chỉ đạo Ban Thường vụ các Huyện, Thị, Thành Đoàn trên địa bàn thành lập 126 tổ phản ứng nhanh của Đoàn Thanh niên các cấp, phát huy tinh thần xung kích thanh niên, sẵn sàng tham gia ứng phó, hỗ trợ khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra.

Có thể bạn quan tâm

Mắt bão Yagi đã có nhiều mây và không còn rõ nét, khi nào bão bắt đầu suy yếu?

Mắt bão Yagi đã có nhiều mây và không còn rõ nét, khi nào bão bắt đầu suy yếu?

HHT - Bão Yagi (bão số 3) đang gây ảnh hưởng rất lớn ở nhiều tỉnh thành thuộc miền Bắc nước ta. Gió ở Thủ đô Hà Nội rất mạnh, làm đổ nhiều cây cối, vỡ các cửa kính, tốc mái tôn… Đến chiều tối nay, hình ảnh mắt bão không còn rõ nét mà có nhiều mây che phủ, như vậy có thể nói lên điều gì?
Có nên mở hé cửa hoặc cửa sổ khi có bão để giảm nguy cơ tốc mái, hư hại nhà cửa?

Có nên mở hé cửa hoặc cửa sổ khi có bão để giảm nguy cơ tốc mái, hư hại nhà cửa?

HHT - Trong khi bão số 3 (bão Yagi) đang đi sâu vào đất liền, trên các mạng xã hội, có một số người khuyên rằng khi có bão, nên mở hé cửa sổ hoặc để một cửa nào đó mở nhằm giảm áp suất không khí trong nhà, giúp giảm nguy cơ bị tốc mái, vỡ cửa sổ và các kiểu hư hại khác. Đây có phải là việc nên làm trong cơn bão không?
Bão số 3 “thay mắt” và lấy lại sức mạnh siêu bão, sẽ thế nào khi vào Vịnh Bắc Bộ?

Bão số 3 “thay mắt” và lấy lại sức mạnh siêu bão, sẽ thế nào khi vào Vịnh Bắc Bộ?

HHT - Cơn bão số 3 (Yagi) đã trải qua quá trình gọi là “thay thế thành mắt bão”, hay có khi được gọi ngắn gọn là “thay mắt (bão)”. Trong quá trình này, nó suy yếu một chút nhưng trái với các dự báo, nó nhanh chóng lấy lại sức mạnh của một siêu bão. Dự báo cơn bão này sẽ còn thay đổi thế nào về cường độ khi nó đi vào Vịnh Bắc Bộ?