Một chuyến bay Năm Mới cất cánh vào năm 2025, khi hạ cánh lại là năm 2024

0:00 / 0:00
0:00
HHT - Hành khách trên một chuyến bay Năm Mới đã có một trải nghiệm rất thú vị mà không phải ai cũng có được: Máy bay của họ cất cánh vào năm 2025, nhưng rồi họ “từ tương lai đi ngược lại”, vì khi họ hạ cánh thì lại là năm 2024. Đây là chuyến bay nào và hiện tượng này được giải thích ra sao?

Một chuyến bay chở hành khách cất cánh từ Hong Kong (Trung Quốc) vào ngày đầu tiên của năm 2025 đã đi “xuyên thời gian”: Máy bay hạ cánh xuống Sân bay Quốc tế Los Angeles (Mỹ) vào năm 2024.

Đó là chuyến bay số hiệu CX880 của hãng Cathay Pacific, khởi hành từ Sân bay Quốc tế Hong Kong (Trung Quốc) sau 0h ngày 1/1/2025, giờ địa phương, theo trang ABC7.

Chuyến bay này bay qua Thái Bình Dương, vượt Đường Đổi ngày Quốc tế (IDL) vào khoảng giữa hành trình kéo dài hơn 12 tiếng của nó. Máy bay hạ cánh vào tối 31/12/2024, theo giờ ở Los Angeles, thế là hành khách được đón Năm Mới 2 lần.

Một chuyến bay Năm Mới cất cánh vào năm 2025, khi hạ cánh lại là năm 2024 ảnh 1

Chuyến bay "xuyên thời gian" trong ngày đầu năm 2025. Ảnh: ARY News.

Theo NOAA (Cơ quan Quản lý Khí quyển và Đại dương Quốc gia của Mỹ), IDL được coi là đường phân định giữa 2 ngày (dương lịch) liên tiếp. Nó được đưa ra vào năm 1884, về căn bản là một đường tưởng tượng chạy từ Bắc xuống Nam ở khoảng giữa Thái Bình Dương. Khi một người băng qua IDL, có thể coi là người đó “du hành vượt thời gian”.

Còn hiện tượng khởi hành năm 2025 mà đến đích lại là năm 2024 thì gọi là “hiệu ứng đường đổi ngày”, theo trang Aviation Source News (Tin tức hàng không). Nó xảy ra khi một chuyến bay vượt qua IDL. Kết quả là hành khách có được - hoặc mất bớt - một ngày, tùy theo hướng bay. Hiệu ứng độc đáo này đôi khi gây nhầm lẫn đối với cả người đi máy bay lẫn những người chuyên theo dõi các chuyến bay.

Một chuyến bay Năm Mới cất cánh vào năm 2025, khi hạ cánh lại là năm 2024 ảnh 2

Đường Đổi ngày Quốc tế thực ra không hoàn toàn thẳng. Ảnh: Time and Date.

Dù sao, việc “đi ngược thời gian” này không phải là trái với quy luật vật lý nào cả, mà IDL chỉ được đặt ra dựa trên hệ thống tính thời gian thực tế của thế giới mà thôi.

Ngoài chuyến bay 880, còn có những chuyến bay vượt Thái Bình Dương khác cũng “du hành xuyên thời gian” vào cuối mỗi năm cũ và đầu năm mới. Tuy nhiên, do vào thời điểm này trong năm thì việc hoãn chuyến thường xuyên xảy ra nên nhiều chuyến bay không “xuyên thời gian” được.

Một chuyến bay Năm Mới cất cánh vào năm 2025, khi hạ cánh lại là năm 2024 ảnh 6
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Miền Bắc sắp có đợt nắng nóng diện rộng, một số nơi nhiệt độ lên đến 38 độ C

Miền Bắc sắp có đợt nắng nóng diện rộng, một số nơi nhiệt độ lên đến 38 độ C

HHT - Không khí lạnh bắt đầu suy yếu, nhiệt độ miền Bắc tăng dần. Dự báo sắp tới miền Bắc sẽ đón một đợt nắng nóng diện rộng, đã có những mô hình dự báo nhiệt độ một số nơi ở miền Bắc có thể lên đến 37 - 38 độ C (là mức nắng nóng gay gắt). Đợt nắng nóng này sẽ bắt đầu từ ngày nào và nhiệt độ Hà Nội cụ thể là bao nhiêu?
Năm Rồng có bão lớn còn năm Rắn thì ẩm nhiều? Thời tiết Hè này sẽ ra sao?

Năm Rồng có bão lớn còn năm Rắn thì ẩm nhiều? Thời tiết Hè này sẽ ra sao?

HHT - Trong khi miền Bắc đang trong những ngày nồm ẩm, mưa phùn, có thông tin rằng năm nay là năm Rắn nên sẽ nồm ẩm nhiều vì loài rắn thích sống ở những nơi ẩm ướt. Còn năm ngoái là năm Rồng - là loài phun mưa tạo gió - thì có bão lớn. Vậy những thông tin này có chính xác không và thời tiết năm nay có liên quan gì đến loài rắn không?
“Rét nàng Bân” sắp về miền Bắc giúp hết nồm, nhiệt độ Hà Nội giảm bao nhiêu?

“Rét nàng Bân” sắp về miền Bắc giúp hết nồm, nhiệt độ Hà Nội giảm bao nhiêu?

HHT - Sau đợt nồm ẩm và nhiệt độ tăng, miền Bắc sẽ đón một đợt không khí lạnh, có thể gọi là “rét nàng Bân”. Đợt rét này sẽ khiến tình trạng nồm ẩm tạm kết thúc. Miền Bắc nói chung và Hà Nội nói riêng sẽ có nhiệt độ thay đổi thế nào? Và có phải đợt rét này là “chốt sổ” cái lạnh của mùa Đông - Xuân?