HHT - Dành cả cuộc đời đi tìm bí ẩn lỗ đen vũ trụ và những công bố mới đây trong bài báo cáo cuối cùng của Stephen Hawking khiến mọi người ngạc nhiên.

Có một câu hỏi luôn ám ảnh Stephen Hawking và trong những ngày sau cùng nhất có lẽ ông đã thành công tiến một bước lớn tới gần với câu trả lời dứt điểm cho mọi thứ. Câu hỏi đó xoay quanh việc người ta luôn cho rằng lỗ đen sẽ nuốt chửng và phá hủy bất kì thứ gì vô phước rơi vào nó. Lại nói, nếu vật chất bị biến mất thì cả thông tin về mọi sự việc bên trong hố đen cũng sẽ bị biến mất, thế nhưng người ta cũng công nhận rằng thông tin không thể bị mất quá dễ dàng như vậy, từ đây dẫn tới điều nghịch lý.

Nghiên cứu cuối cùng của Stephen Hawking vừa được hé lộ khiến các nhà khoa học xôn xao ảnh 1

Mới đây, những ghi chép này đã được công khai khiến các nhà khoa học, đặc biệt là những ai nghiên cứu vũ trụ học rất ngạc nhiên - Hiện tượng “sợi tóc mềm”

Stephen Hawking cho rằng các lỗ đen tỏa ra các phóng xạ nên chúng thực sự tồn tại nhiệt độ. Và trong quá trình mất đi khối lượng và năng lượng, các lỗ đen sẽ dần dần co lại và cuối cùng sẽ bay hơi, rồi hoàn toàn mất tích như chưa hề tồn tại. Do đó, nếu một lỗ đen biến mất, tất cả thông tin về vũ trụ học từ vật chất và năng lượng theo đó cũng sẽ biến mất, nhưng mà chúng lại không thể biến mất do điều này đi ngược lại với các định luật cơ học lượng tử.

Thế nhưng, những trang nghiên cứu mới nhất của ông cho rằng điều này có thể giải thích bằng hiện tượng “sợi tóc mềm” - một đường rìa bóng loáng nằm ngay đường rìa của lỗ đen. Phát hiện này thực sự đã mang tới hy vọng cho những nhà khoa học về việc lý giải nghịch lý thông tin lỗ đen.

Nghiên cứu cuối cùng của Stephen Hawking vừa được hé lộ khiến các nhà khoa học xôn xao ảnh 2

Bây giờ, những nhà nghiên cứu đã từng làm việc với Giáo sư Hawking vào những ngày cuối đời của ông quyết tâm bắt tay vào tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này với niềm tin họ sẽ tìm ra được ý nghĩa thật sự của “sợi tóc mềm”, và những gì sẽ xảy ra với nó khi lỗ đen biến mất.

Theo Independent
Đấu giá nhầm quầy hàng nên phải bán món Ấn Độ, người phụ nữ Việt này khiến dân mạng nể phục
HHT - Một phụ nữ gốc Việt ở Singapore định mở quầy bán món ăn Việt tại trung tâm ẩm thực, nhưng do đấu giá nhầm nên cô đã “giành được” một quầy hàng để… bán món Ấn Độ. Câu chuyện nhầm lẫn hy hữu này được một số trang tin ở Singapore đăng lên mạng, nhận được rất nhiều sự quan tâm.