Những nguyên nhân ban đầu của vụ va chạm máy bay nghiêm trọng ở Nhật Bản là gì?

0:00 / 0:00
0:00
HHT - Một chiếc máy bay chở khách của Nhật Bản đã va chạm với một máy bay cứu trợ vùng động đất vào chiều muộn ngày 2/1, khiến máy bay lớn bốc cháy ngay trong khi chạy trên đường băng. Theo những nhận định ban đầu thì nguyên nhân vụ va chạm máy bay này là gì?

Ngay vào ngày thứ hai của năm 2024, một vụ tai nạn máy bay nghiêm trọng đã xảy ra ở Nhật Bản, chỉ một ngày sau thảm họa động đất đúng vào ngày đầu năm tại nước này.

Chiếc máy bay của Japan Airlines - chuyến bay JAL-516 - đã bốc cháy trên đường băng ở sân bay Haneda (Tokyo) sau khi va chạm với một máy bay tuần duyên làm nhiệm vụ cứu trợ vùng bị động đất, theo trang CNN. Tất cả hành khách trên chuyến bay 516 đã kịp sơ tán, nhưng thật không may, 5 thành viên trên máy bay cứu trợ đã thiệt mạng.

Đây là video chuyến bay JAL-516 bốc cháy trong khi chạy trên đường băng:

Nguồn: ABC News.

Các nhà chức trách địa phương đã xác nhận các thông tin về vụ va chạm này, theo Sky News. Cụ thể, tai nạn xảy ra khi máy bay thương mại của Japan Airlines hạ cánh xuống một trong 4 đường băng của sân bay, nơi máy bay tuần duyên chuẩn bị cất cánh, nên gây ra va chạm, theo người đứng đầu Cục Hàng không Dân dụng Bộ Giao thông Vận tải. Phi công của chiếc máy bay tuần duyên may mắn sống sót, chỉ bị thương.

Nguyên nhân chính xác của vụ tai nạn là gì thì cần có thời gian điều tra cẩn thận, nhưng ông John Lindsay, từng đứng đầu bộ phận an toàn bay của hãng hàng không British Airways (Anh), nói rằng “một chuỗi sai lầm” chứ không chỉ là một sai lầm đơn lẻ đã dẫn tới vụ tai nạn đúng ở điểm tiếp đất của máy bay thương mại thế này.

Những nguyên nhân ban đầu của vụ va chạm máy bay nghiêm trọng ở Nhật Bản là gì? ảnh 1

Máy bay của Japan Airlines bốc cháy ở sân bay Haneda (Tokyo, Nhật bản) ngày 2/1/2024. Ảnh: AP.

Theo ông Lindsay, những lỗi ban đầu có khả năng ở việc liên lạc hoặc xác định các tín hiệu trên đường băng. Thời điểm xảy ra tai nạn - 17h46’ (giờ địa phương, là 15h46’ theo giờ Việt Nam) - thì trời khá tối, cũng là một yếu tố khiến tầm nhìn của 2 phi công trên cả 2 máy bay đều giảm.

Ngoài ra, theo phân tích của Michele Robson, cựu kiểm soát viên không lưu, thì những thông tin ban đầu gợi ý rằng vụ tai nạn xảy ra do “sự xâm nhập đường băng”, có khả năng là do chiếc máy bay tuần duyên đã đi vào đường băng không đúng thời điểm và phi công của chuyến bay 516 có lẽ đã không biết có máy bay tuần duyên đang ở đường băng đó, còn hệ thống cảnh báo xâm nhập đường băng thì chưa phát tín hiệu.

Những nguyên nhân ban đầu của vụ va chạm máy bay nghiêm trọng ở Nhật Bản là gì? ảnh 2

Đội cứu hỏa đang làm việc cả trong đêm, tìm kiếm giữa những mảnh vỡ của chiếc máy bay nhỏ (máy bay tuần duyên cứu trợ động đất). Ảnh: Sky News.

Tất nhiên, sẽ cần có một (hoặc nhiều) cuộc điều tra kỹ lưỡng trước khi các kết luận chính thức được đưa ra.

Những nguyên nhân ban đầu của vụ va chạm máy bay nghiêm trọng ở Nhật Bản là gì? ảnh 6
Theo nhiều nguồn tin
MỚI - NÓNG
2024 gần như chắc chắn là năm nóng nhất lịch sử, lần đầu vượt ngưỡng nguy hiểm
2024 gần như chắc chắn là năm nóng nhất lịch sử, lần đầu vượt ngưỡng nguy hiểm
HHT - Chỉ có một điều kiện từ giờ đến cuối năm để năm 2024 có thể "né" được kỷ lục là năm nóng nhất trong lịch sử, nhưng điều kiện đó được cho là bất khả thi. Vì vậy, các nhà nghiên cứu thông báo rằng 2024 “gần như chắc chắn” là năm nóng nhất trong lịch sử, và cũng là năm đầu tiên có nhiệt độ cao kỷ lục, vượt một ngưỡng nguy hiểm.
Thầy Hiệu trưởng ở Vĩnh Long che giấu bạo lực học đường nhận hình thức kỷ luật
Thầy Hiệu trưởng ở Vĩnh Long che giấu bạo lực học đường nhận hình thức kỷ luật
HHT - Trong vụ việc 8 học sinh đánh hội đồng một học sinh lớp 8, thầy Võ Hữu Trân - Hiệu trưởng trường THCS Trung Hiếu (huyện Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long) đã có hành động che giấu, không báo cáo lên cấp trên. Việc ông Trân chỉ định giải quyết trong nội bộ trường đã gây bức xúc dư luận.

Có thể bạn quan tâm

Bên trong mắt bão Yinxing có những vệt mây siêu thực cao vút, là hiện tượng gì?

Bên trong mắt bão Yinxing có những vệt mây siêu thực cao vút, là hiện tượng gì?

HHT - Khi bão Yinxing đổ bộ Philippines, những người dân ở đúng vị trí tâm bão nhìn thấy bầu trời trong xanh, tĩnh lặng, trái ngược với sự dữ dội của cơn bão. Không chỉ vậy, trên bầu trời là những vệt mây cao thật cao, khiến người nhìn cảm thấy như mình ở một “lòng chảo”. Đây là hiện tượng gì?
Bão Yinxing trở thành cơn bão số 7, đúng 11 năm ngày siêu bão Haiyan vào Biển Đông

Bão Yinxing trở thành cơn bão số 7, đúng 11 năm ngày siêu bão Haiyan vào Biển Đông

HHT - Cơn bão Yinxing đã vào Biển Đông đúng thời điểm được dự báo và trở thành cơn bão số 7 theo cách ghi số hiệu của nước ta. Có một điều trùng hợp là đúng ngày này 11 năm trước, siêu bão Haiyan - một trong những cơn bão mạnh nhất và ám ảnh nhất từng được ghi nhận ở bất kỳ đâu trên thế giới - cũng đã vào Biển Đông và trở thành cơn bão số 14 theo cách gọi của nước ta năm đó.
Bão Yinxing sẽ ở cấp 13 - 14 khi vào Biển Đông, liệu có cập bờ miền Trung nước ta?

Bão Yinxing sẽ ở cấp 13 - 14 khi vào Biển Đông, liệu có cập bờ miền Trung nước ta?

HHT - Cơn bão Yinxing đang ở cường độ cực đại, ở sát hoặc đã đạt cấp siêu bão theo thang đo của nước ta. Theo các dự báo hiện tại, Yinxing vẫn là bão rất mạnh khi đi vào Biển Đông, có thể trong ngày mai. Liệu cơn bão này có cập bờ ở miền Trung nước ta không, hoặc nó sẽ ở cường độ thế nào khi đến sát bờ biển?