HHT - Các nhà khoa học đã tìm thấy hóa thạch của một loài động vật lạ sống từ 240 triệu năm trước, trông rất giống hình tượng con rồng được miêu tả trong những truyền thuyết cổ xưa. Vậy loài rồng từng tồn tại thật chứ không phải chỉ là loài vật trong tưởng tượng?

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế đã tìm ra hóa thạch 240 triệu năm tuổi từ Kỷ Trias (Kỷ Tam Điệp) mà nhà khoa học Nick Fraser ở Viện bảo tàng Quốc gia Scotland miêu tả là “giống như con rắn rất dài, hay đúng hơn là giống con rồng trong những chuyện cổ xưa của Trung Quốc”.

Mà thật thú vị là hóa thạch này được tìm thấy ở tỉnh Quý Châu (Trung Quốc). Điều này khiến không ít người đặt câu hỏi rằng có phải người dân Trung Quốc thời xưa đã từng biết đến loài vật này và dựa trên đó để tạo nên hình tượng con rồng hay không, tức là, có phải rồng thực ra từng là một con vật có thật chứ không phải chỉ tồn tại trong tưởng tượng hay không.

Phát hiện hóa thạch của loài sinh vật bí ẩn, cho thấy con rồng là có thật từ cổ xưa? ảnh 1

Hóa thạch mới được tìm thấy ở Trung Quốc. Ảnh: PA Wire.

Theo thông báo của Viện Bảo tàng Quốc gia Scotland, hóa thạch này là của một loài bò sát sống dưới nước, dài khoảng 5 mét, có chân chèo và có tới 32 đốt sống cổ riêng biệt - là một cái cổ cực kỳ dài. Loài này được gọi là Dinocephalosaurus orientalis - một cái tên cũng rất dài.

Dinocephalosaurus orientalis lần đầu tiên được xác định vào năm 2003, khi người ta mới tìm thấy xương sọ của nó. Nhưng nhờ có việc mới tìm thấy hóa thạch hoàn chỉnh hơn thế này mà các nhà nghiên cứu mới lần đầu tiên miêu tả được toàn bộ về loài sinh vật cổ dài kỳ lạ này.

Phát hiện hóa thạch của loài sinh vật bí ẩn, cho thấy con rồng là có thật từ cổ xưa? ảnh 2

Đây là hình ảnh Dinocephalosaurus orientalis được dựng lại. Ảnh: Dinghua Yang/ ĐH Bristol.

Hóa thạch mới được tìm thấy bao gồm hộp sọ, các đốt sống, xương sườn và các chi, nhưng lại thiếu cái đuôi, không hiểu vì sao. Các nhà khoa học còn tìm thấy ít nhất 4 con cá (chính xác hơn là 4 bộ xương cá) trong bụng của sinh vật này.

Một số nhà khoa học cho rằng sinh vật giống con rồng như trên có thể là họ hàng xa của loài khủng long, nhưng điều này vẫn chưa được xác nhận.

Phát hiện hóa thạch của loài sinh vật bí ẩn, cho thấy con rồng là có thật từ cổ xưa? ảnh 6
Theo nhiều nguồn tin
Học sinh Quảng Nam giành giải Đặc biệt cuộc thi tem bưu chính về Chiến dịch Điện Biên Phủ
Từ hơn 1,3 triệu bài gửi dự thi Cuộc thi Sưu tập và tìm hiểu tem bưu chính năm 2024 với chủ đề “70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ qua con tem bưu chính”, BTC đã chấm chọn và trao giải Đặc biệt cho em Đặng Lê Gia Nhi, học sinh Trường THCS Kim Đồng (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam).