Theo đó, nếu tinh ý, bạn sẽ nhận biết được biểu hiện của phong cách “aesthetic” - sống “nghệ” như: những đôi giày Vans được tô vẽ đầy màu sắc, kiểu trang phục phối theo tông màu cổ điển hay pastel, phụ kiện trang trí bắt mắt, hay những góc phòng được trang trí và bày biện cầu kỳ, tinh tế.

Theo dữ liệu thống kê xu hướng tìm kiếm của Google, cụm từ “aesthetic” bắt đầu có xu hướng tìm kiếm tăng cao kể từ đầu năm 2020. Tuy nhiên, khái niệm “aesthetic” đã ra đời và bắt đầu được định hình từ khoảng 2 - 3 năm trước với nhiều trường phái khác nhau.
Những bức ảnh và video tông hồng vàng, những vật phẩm được sắp xếp theo bố cục gọn gàng, phối màu nghệ thuật, trên nền nhạc lo-fi tạo cảm giác "chill chill", thư giãn ngày càng tràn ngập trên các nền tảng mạng xã hội.

![]() |
Cầu kì nhưng đủ tinh tế, màu sắc nhưng không diêm dúa là lý do khiến giới trẻ yêu thích trường phái "aesthetic".
Tại Việt Nam, nhiều YouTuber cũng đã bắt đầu ứng dụng phong cách này cho các video của mình, từ các chỉnh màu, làm hình ảnh thumbnail đến chọn nhạc. Điển hình có thể kể đến beauty vlogger người Mỹ gốc Việt Michelle Phan. Các video của cô được chăm chút kỹ lưỡng từ nước màu, cách chọn nhạc cho đến góc quay, thumbnail... Mọi thứ khiến người xem chìm vào không gian đậm tính nghệ thuật, có gu và nhiều màu sắc.
![]() |
Beauty vlogger người Mỹ gốc Việt Michelle Phan
Một số YouTube Creator còn theo đuổi hẳn phong cách đặc biệt này trong cuộc sống thường nhật. Họ thực hiện những video với nội dung hướng dẫn cách xác định trường phái “aesthetic” qua cách ăn mặc, trang trí phòng, chụp ảnh, biến hóa các đồ vật sao cho “nghệ” đúng chất...