Từ nhiều tháng trước khi biết được rằng loại vaccine COVID-19 nào sẽ được duyệt sử dụng trước tiên, thì các hãng hàng không đã lên kế hoạch để vận chuyển vaccine đi khắp nước Mỹ và khắp thế giới.
Suốt mùa hè, các hãng hàng không lớn của Mỹ là American Airlines, Delta Air Lines và United Airlines đã thảo luận với các nhà chức trách, các công ty dược và các chuyên gia để biết những yêu cầu về việc vận chuyển vaccine.
Và bây giờ, khi vaccine COVID-19 của Pfizer/ BioNTech mới được cấp phép tại Mỹ, và rất có thể vaccine của Moderna cũng sắp được duyệt, thì các hãng vận chuyển đều đã sẵn sàng.
Thực tế, một trong những thách thức lớn nhất đối với các hãng hàng không chính là đảm bảo vaccine luôn được giữ ở nhiệt độ cực thấp. Vaccine của Pfizer cần được giữ ở -70oC, của Moderna là ở -20oC.
Để bảo quản vaccine của mình, Pfizer đã thiết kế những thùng lạnh đặc biệt, trong đó có đá khô. Tuy nhiên, các hãng hàng không cũng phải giới hạn lượng đá khô đưa lên máy bay vì đá đó sẽ biến thành khí, có thể gây độc cho phi công và phi hành đoàn.
Bởi vậy, song song với việc thử nghiệm vaccine của các công ty dược thì các hãng hàng không cũng đã phải thực hiện thử nghiệm để xem lượng đá khô đưa lên máy bay ở mức nào thì vẫn an toàn. Chẳng hạn, một chiếc Boeing 777-224 của hãng United có thể mang được gần 7 tấn đá khô (giới hạn trước đây chỉ là khoảng hơn 1,3 tấn). Với lượng đá khô này, một chiếc máy bay có thể vận chuyển tới 1 triệu liều vaccine.
Ngoài ra, các hãng vận chuyển khác cũng đã ở thế sẵn sàng. Công ty vận chuyển UPS đã đặt những “trang trại đông lạnh nhiệt độ cực thấp” - có thể giữ sản phẩm ở nhiệt độ -80oC - gần các trung tâm vận chuyển đường hàng không của họ. Họ thậm chí cũng tăng cường sản xuất đá khô.
Những hãng hàng không và vận chuyển nói trên đều sẵn sàng thực hiện những chuyến bay chỉ chở vaccine: Trên máy bay sẽ toàn là những thùng đông lạnh, với phi hành đoàn ở mức tối thiểu.
Ngoài ra, những chiếc xe tải chuyển dụng của các hãng vận chuyển FedEx và UPS cũng sẵn sàng cho việc vận chuyển vaccine bằng đường bộ. Những chiếc xe này đều có thể lăn bánh từ nhà máy của Pfizer ngay trong cuối tuần này, chở theo 3,2 triệu liều vaccine COVID-19 tới các bệnh viện, cơ sở y tế và các sân bay. Tất nhiên, những chiếc xe này đều có hệ thống kiểm soát nhiệt độ rất nghiêm ngặt và trên xe cũng có nhiều túi đá khô đặt trong các thùng đựng vaccine.
Ngoài vaccine của Pfizer mới được duyệt ở Mỹ, thì vaccine của Moderna cũng sẽ được xem xét vào cuối tuần sau. Bởi vậy, việc chuẩn bị nhiều phương tiện đủ tiêu chuẩn vận chuyển vaccine đúng là không hề thừa.