HHT - Thông điệp mang theo nhiều thông tin về Trái Đất, bao gồm cả vị trí chính xác của địa cầu, sẽ được gửi vào vũ trụ xa xôi để các nền văn minh khác có thể nhận được. Tuy nhiên, nhà vật lý học Stephen Hawking đã từng cảnh báo gì về sự nguy hiểm khi cố liên lạc với người hành tinh khác?

Đã rất nhiều năm nay, giới khoa học vẫn băn khoăn rằng liệu trong vũ trụ còn nền văn minh nào khác nữa không, nhưng đến giờ vẫn chưa ai có câu trả lời chắc chắn được.

Và giờ thì các nhà khoa học sắp gửi một thông điệp bằng sóng vô tuyến vào vũ trụ, với hy vọng một ngày nào đó, nó sẽ được những “người” ở nền văn minh khác nhận được và giải mã được.

Thông điệp này được gọi là BITG (Đèn hiệu trong Thiên hà), và là phiên bản có cập nhật của một thông điệp lần đầu tiên được gửi đi vào năm 1974, cũng với mục đích như trên.

Một khi được giải mã, thông điệp này sẽ cho thấy hình ảnh con người, hình vẽ phân tử mang thông tin di truyền, hình của hệ Mặt Trời và nhiều thông tin khác về Toán học và khoa học cơ bản, như bản đồ Trái Đất, rồi cả lời mời trả lời thông điệp này.

Vị trí của Trái Đất sẽ được gửi tới người hành tinh khác, Stephen Hawking cảnh báo gì? ảnh 1

Khi được giải mã, BITG sẽ cho biết khá nhiều thông tin cơ bản về con người và Trái Đất. Ảnh: NASA Jet Propulsion Lab.

Tuy nhiên, cũng có những nhà nghiên cứu tỏ ra lo ngại về kế hoạch này, bởi nhà vật lý, nhà vũ trụ học vĩ đại Stephen Hawking đã từng cảnh báo rằng, các nền văn minh bậc cao bên ngoài Trái Đất có thể sẽ muốn hủy diệt chúng ta.

Giáo sư Hawking có bày tỏ sự ủng hộ với việc tìm kiếm người ngoài hành tinh, nhưng bằng cách lắng nghe tín hiệu từ vũ trụ, chứ ông phản đối việc chủ động tìm cách liên lạc như gửi các tin nhắn bằng sóng vô tuyến. Ông cho rằng, cứ dựa trên hành vi của con người thì có thể hiểu được rằng những người ngoài hành tinh chưa chắc đã thân thiện, nhất là nếu họ có công nghệ vượt trội so với chúng ta.

Ông Hawking cũng giải thích rằng, người ngoài hành tinh “có thể thấy chúng ta (con người) chẳng giá trị hơn mức chúng ta nghĩ về vi khuẩn”.

Vị trí của Trái Đất sẽ được gửi tới người hành tinh khác, Stephen Hawking cảnh báo gì? ảnh 2

Giáo sư Stephen Hawking đã từng vài lần cảnh báo về việc chủ động liên lạc với người ngoài hành tinh. Ảnh: Sarah Lee/ Bảo tàng Khoa học ĐH Cambridge.

Mặc dù đến giờ, con người chưa có bằng chứng nào rõ ràng về sự sống ở các hành tinh khác trong vũ trụ, nhưng hành tinh Gliese 832 c ở bên ngoài hệ Mặt Trời được cho là có điều kiện để sống được. Nhưng theo trang Science Alert, giáo sư Hawking cũng từng cảnh báo vào năm 2016: “Một ngày nào đó, chúng ta có thể nhận được tín hiệu từ một hành tinh như Gliese 832 c, nhưng chúng ta nên rất thận trọng với việc trả lời”.

Dù sao, Jamilah Hah, một nhà khoa học trong dự án BITG, thì nghĩ rằng chỉ cần chúng ta gửi đi thông điệp với tín hiệu hòa bình thật rõ ràng thì cái lợi sẽ nhiều hơn cái hại.

Vị trí của Trái Đất sẽ được gửi tới người hành tinh khác, Stephen Hawking cảnh báo gì? ảnh 3

Trong thông điệp còn có lời mời liên lạc lại với Trái Đất. Ảnh: NASA Jet Propulsion Lab.

Hiện tại, thời điểm gửi thông điệp BITG vào vũ trụ vẫn chưa được công bố cụ thể.

Vị trí của Trái Đất sẽ được gửi tới người hành tinh khác, Stephen Hawking cảnh báo gì? ảnh 7