China Eastern Airlines phản hồi thông tin máy bay dùng cho chuyến bay MU5735 từng phải sửa

0:00 / 0:00
0:00
HHT - Trong khi vẫn chưa có câu trả lời cụ thể về lý do chuyến bay MU5735 (China Eastern Airlines) gặp nạn, trên mạng đã có những thông tin rằng chiếc máy bay 737-800 này từng phải sửa chữa một bộ phận nối cánh máy bay với thân máy bay, và đó có thể là yếu tố góp phần gây ra vấn đề lớn. Trước thông tin này, hãng hàng không đã lập tức phản hồi rõ ràng.

Vụ việc chuyến bay MU5735 của China Eastern Airlines gặp nạn được coi là rất bí ẩn, bởi ngay cả những phỏng đoán về lý do cũng không thể được đưa ra. Thời tiết hôm đó tốt; sức khỏe, gia đình, tính cách của cả phi hành đoàn đều tốt; các phi công đều có kinh nghiệm… Đến cả những chuyên gia về các vụ tai nạn hàng không cũng thấy rất khó hiểu.

Trong khi dữ liệu từ các hộp đen chưa được giải mã, thì trên mạng có thông tin rằng chiếc máy bay Boeing 737-800 được sử dụng cho chuyến bay MU5735 đã từng có vấn đề ở bộ phận gọi là pickle fork, nối cánh máy bay với thân máy bay. Sau đó, hãng hàng không đã tự sửa, và sự việc này chính là một phần nguyên nhân dẫn đến vụ máy bay gặp nạn.

China Eastern Airlines phản hồi thông tin máy bay dùng cho chuyến bay MU5735 từng phải sửa ảnh 1

Hình ảnh cho thấy đường bay của máy bay và hình ảnh khi vụ tai nạn xảy ra. Ảnh: FlightRadar24/ CGTN/ People's Daily/ Insider.

Nhưng ông Liu Xiaodong, đại diện của China Eastern Airlines đã phủ nhận thông tin nói trên và cho biết, chiếc máy bay dùng cho MU5735 chưa hề cần sửa chữa bộ phận pickle fork.

Ông Liu cũng nói cụ thể rằng, máy bay Boeing 737-800 gặp nạn mới được sử dụng gần 7 năm, mới bay tổng cộng 8.986 chuyến, còn cách xa con số tiêu chuẩn là 22.600 chuyến (khi máy bay phải được kiểm tra rất kỹ và toàn diện về độ an toàn, thậm chí máy bay có thể phải “nghỉ hưu”).

China Eastern Airlines phản hồi thông tin máy bay dùng cho chuyến bay MU5735 từng phải sửa ảnh 2

Máy bay của China Eastern Airlines. Ảnh: Shutterstock.

Tin đồn về việc sửa máy bay nói trên có thể xuất phát từ sự việc là vào năm 2019, Cục Hàng không Liên bang Mỹ đã yêu cầu kiểm tra kỹ 38 chiếc máy bay Boeing 737 NG (737 Next Generation), trong đó có cả các máy bay 737-800, bởi người ta thấy có các vết nứt ở bộ phận pickle fork của máy bay. Hãng hàng không Ryanair (Ireland) đã cho ngừng sử dụng 3 máy bay Boeing 737-800 để sửa chữa vì thấy có vết nứt như thế. Trước đó, hãng Qantas (Úc) thông báo rằng họ cũng thấy có vết nứt tương tự ở 3 chiếc máy bay của họ. Tại thời điểm ấy, chỉ có một máy bay của China Eastern Airlines phải kiểm tra, nhưng sau đó, các chuyên gia thấy nó đáp ứng được các tiêu chuẩn để bay của Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc. Dù sao, chiếc máy bay phải kiểm tra đó cũng đã được cho “nghỉ hưu” từ cuối năm 2020.

China Eastern Airlines phản hồi thông tin máy bay dùng cho chuyến bay MU5735 từng phải sửa ảnh 3

Các nhân viên cứu hộ đứng im lặng tại hiện trường để bày tỏ lòng thương tiếc 132 nạn nhân của chuyến bay MU5735. Ảnh: Reuterspix.

Ngoài ra, China Eastern Airlines cũng cho biết chi phí bảo dưỡng máy bay của họ trong năm 2021 đã tăng 12% so với năm 2019 để đảm bảo an toàn bay, chứ không phải hãng cắt giảm chi phí như một số nguồn tin đồn thổi khác.

Hiện nay, việc điều tra về chuyến bay gặp nạn vẫn đang tiếp diễn; hai chiếc hộp đen đã được gửi đi để giải mã, có lẽ khoảng một tháng nữa sẽ có thông báo ban đầu.

China Eastern Airlines phản hồi thông tin máy bay dùng cho chuyến bay MU5735 từng phải sửa ảnh 7
Theo nhiều nguồn tin
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Bão Milton có 30 lốc xoáy “dẫn đường” trước khi đổ bộ, được giải thích thế nào?

Bão Milton có 30 lốc xoáy “dẫn đường” trước khi đổ bộ, được giải thích thế nào?

HHT - Cơn bão Milton đã tạo ra đợt “bùng phát lốc xoáy” ở bang Florida (Mỹ) với hàng chục lốc xoáy xuất hiện trước khi bão đổ bộ. Những lốc xoáy này đã gây thiệt hại về người trước khi bão Milton đi vào đất liền. Vậy tại sao có hàng chục lốc xoáy đi “mở đường” cho bão Milton như vậy?
Siêu bão Milton trở thành bão cấp cao nhất đến 2 lần, ghi tên mình vào sách kỷ lục

Siêu bão Milton trở thành bão cấp cao nhất đến 2 lần, ghi tên mình vào sách kỷ lục

HHT - Bão Milton ở Đại Tây Dương không chỉ mạnh mà còn có sự phát triển rất phức tạp. Sau khi yếu đi một chút lúc thay thế thành mắt bão, nó mạnh trở lại thành bão Cấp 5 - cấp cao nhất. Tức là, cơn bão này trở thành bão Cấp 5 đến 2 lần. Bão Milton cũng đang ghi tên mình vào nhiều danh sách kỷ lục khác.
Lần đầu trong lịch sử: Ba cơn bão cùng lúc ở Đại Tây Dương vào tháng 10

Lần đầu trong lịch sử: Ba cơn bão cùng lúc ở Đại Tây Dương vào tháng 10

HHT - Hiện tại đang có một sự kiện về bão chưa từng xảy ra trong lịch sử: Ở Đại Tây Dương đang có 3 cơn bão cùng hoạt động vào tháng 10. Trong số đó, bão Milton là mạnh nhất và có khả năng tàn phá lớn nhất. Điều này cho thấy sự khó lường và bất thường của các hiện tượng thời tiết cực đoan ở khắp nơi trên thế giới.
Siêu bão Milton trở thành cơn bão mạnh nhất thế giới 2024, thách thức các giới hạn

Siêu bão Milton trở thành cơn bão mạnh nhất thế giới 2024, thách thức các giới hạn

HHT - Từ một cơn bão được dự báo chỉ ở mức vừa phải, bão Milton ở Vịnh Mexico (Đại Tây Dương) mạnh lên nhanh đến mức các cơ quan khí tượng còn vất vả mới cập nhật kịp. Milton được gọi là “cơn bão thế kỷ”, dự báo đổ bộ vào bang Florida (Mỹ), nơi còn chưa khắc phục xong hậu quả của bão Helene.