Vụ việc chuyến bay MU5735 của China Eastern Airlines gặp nạn được coi là rất bí ẩn, bởi ngay cả những phỏng đoán về lý do cũng không thể được đưa ra. Thời tiết hôm đó tốt; sức khỏe, gia đình, tính cách của cả phi hành đoàn đều tốt; các phi công đều có kinh nghiệm… Đến cả những chuyên gia về các vụ tai nạn hàng không cũng thấy rất khó hiểu.
Trong khi dữ liệu từ các hộp đen chưa được giải mã, thì trên mạng có thông tin rằng chiếc máy bay Boeing 737-800 được sử dụng cho chuyến bay MU5735 đã từng có vấn đề ở bộ phận gọi là pickle fork, nối cánh máy bay với thân máy bay. Sau đó, hãng hàng không đã tự sửa, và sự việc này chính là một phần nguyên nhân dẫn đến vụ máy bay gặp nạn.
Hình ảnh cho thấy đường bay của máy bay và hình ảnh khi vụ tai nạn xảy ra. Ảnh: FlightRadar24/ CGTN/ People's Daily/ Insider. |
Nhưng ông Liu Xiaodong, đại diện của China Eastern Airlines đã phủ nhận thông tin nói trên và cho biết, chiếc máy bay dùng cho MU5735 chưa hề cần sửa chữa bộ phận pickle fork.
Ông Liu cũng nói cụ thể rằng, máy bay Boeing 737-800 gặp nạn mới được sử dụng gần 7 năm, mới bay tổng cộng 8.986 chuyến, còn cách xa con số tiêu chuẩn là 22.600 chuyến (khi máy bay phải được kiểm tra rất kỹ và toàn diện về độ an toàn, thậm chí máy bay có thể phải “nghỉ hưu”).
Máy bay của China Eastern Airlines. Ảnh: Shutterstock. |
Tin đồn về việc sửa máy bay nói trên có thể xuất phát từ sự việc là vào năm 2019, Cục Hàng không Liên bang Mỹ đã yêu cầu kiểm tra kỹ 38 chiếc máy bay Boeing 737 NG (737 Next Generation), trong đó có cả các máy bay 737-800, bởi người ta thấy có các vết nứt ở bộ phận pickle fork của máy bay. Hãng hàng không Ryanair (Ireland) đã cho ngừng sử dụng 3 máy bay Boeing 737-800 để sửa chữa vì thấy có vết nứt như thế. Trước đó, hãng Qantas (Úc) thông báo rằng họ cũng thấy có vết nứt tương tự ở 3 chiếc máy bay của họ. Tại thời điểm ấy, chỉ có một máy bay của China Eastern Airlines phải kiểm tra, nhưng sau đó, các chuyên gia thấy nó đáp ứng được các tiêu chuẩn để bay của Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc. Dù sao, chiếc máy bay phải kiểm tra đó cũng đã được cho “nghỉ hưu” từ cuối năm 2020.
Các nhân viên cứu hộ đứng im lặng tại hiện trường để bày tỏ lòng thương tiếc 132 nạn nhân của chuyến bay MU5735. Ảnh: Reuterspix. |
Ngoài ra, China Eastern Airlines cũng cho biết chi phí bảo dưỡng máy bay của họ trong năm 2021 đã tăng 12% so với năm 2019 để đảm bảo an toàn bay, chứ không phải hãng cắt giảm chi phí như một số nguồn tin đồn thổi khác.
Hiện nay, việc điều tra về chuyến bay gặp nạn vẫn đang tiếp diễn; hai chiếc hộp đen đã được gửi đi để giải mã, có lẽ khoảng một tháng nữa sẽ có thông báo ban đầu.