Có thể sử dụng VNeID tại sân bay nhưng vì sao vẫn nên mang theo Căn cước công dân?

0:00 / 0:00
0:00
HHT - Trong giai đoạn thí điểm, Cục Hàng không lưu ý quy trình mới không bắt buộc với hành khách. Nhân viên hàng không tham gia cũng trên tinh thần tự nguyện.

Từ ngày 1/6, các cảng hàng không trên cả nước sẽ đồng loạt thí điểm chấp nhận hành khách sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 thay thế căn cước công dân.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, việc thí điểm trước mắt sẽ kéo dài trong 2 tháng (từ 1/6 - 1/8/2023), áp dụng với chuyến bay nội địa.

Trao đổi với báo điện tử Dân trí, đại diện Cục Hàng không Việt Nam cho biết Bộ GTVT vừa chấp thuận đề xuất sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trên app VNeID của hành khách để làm thủ tục đi máy bay.

Tại quầy thủ tục check-in, cửa kiểm soát an ninh và khi ra cửa máy bay (boarding), hành khách tự mở tài khoản định danh điện tử mức độ 2 trên điện thoại của mình để nhân viên hàng không kiểm tra trực quan (bằng mắt thường). Nội dung kiểm tra gồm đối chiếu ảnh của khách trên tài khoản với người thật và đối chiếu với thông tin chuyến bay.

Có thể sử dụng VNeID tại sân bay nhưng vì sao vẫn nên mang theo Căn cước công dân? ảnh 1

Riêng tại cửa kiểm soát an ninh, nhân viên có thể xác định các trường hợp bất thường, nghi ngờ... để yêu cầu xác thực điện tử kỹ càng theo hướng dẫn của Bộ Công an (quét mã QR để kiểm tra).

Ngày 31/5, Cục Hàng không đã gửi quy trình hướng dẫn cho các hãng hàng không và sân bay để triển khai thực hiện từ 1/6. Tuy nhiên, thời điểm áp dụng chính thức còn phụ thuộc vào công tác chuẩn bị của các sân bay.

Theo lãnh đạo Sân bay Nội Bài, sân bay vẫn chưa chính thức áp dụng quy trình mới. Vị này cho biết các sân bay đang họp với Cục Hàng không để thống nhất thời điểm triển khai.

Dự kiến, Sân bay Nội Bài sẽ bố trí riêng một khu vực tại nhà ga để lực lượng công an kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 2 cho hành khách có nhu cầu.

Do lo ngại trục trặc, lỗi phát sinh từ công nghệ mới, đại diện sân bay khuyến cáo hành khách vẫn mang theo Căn cước công dân và có thể sử dụng tài khoản định danh điện tử trên tinh thần "trải nghiệm".

Thông tin trên Báo Giao thông, việc thí điểm chỉ thực hiện với hành khách tự nguyện. Nhân viên hàng không tham gia thí điểm tự nguyện sử dụng điện thoại và tài khoản định danh điện tử của mình vào việc thí điểm. Đặc biệt, nhân viên hàng không tham gia thí điểm cam kết không sử dụng thông tin hành khách vào mục đích trái pháp luật.

Đồng thời, tại quầy làm thủ tục hàng không, luồng kiểm tra an ninh hàng không, điểm lên tàu bay đang thí điểm phải có biển bảng thông báo việc chấp nhận tài khoản định danh điện tử mức độ 2 khi hành khách làm thủ tục đi tàu bay.

Các đơn vị có liên quan trong ngành hàng không cũng được yêu cầu tập huấn, động viên và cử cán bộ, nhân viên có kinh nghiệm, giỏi chuyên môn tham gia thí điểm.

Kết thúc thí điểm, các cơ quan cần báo cáo kết quả thống kê, đánh giá các rủi ro cùng những khó khăn vướng mắc và đề xuất phương án chấp nhận tài khoản định danh điện tử mức độ 2 của hành khách trong thời gian tiếp theo.

Có thể sử dụng VNeID tại sân bay nhưng vì sao vẫn nên mang theo Căn cước công dân? ảnh 5
MỚI - NÓNG
Trường Tiểu học Phương Mai kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh
Trường Tiểu học Phương Mai kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh
HHT - Thầy cô và các bạn học sinh của trường Tiểu học Phương Mai (Đống Đa) không chỉ đem tới những màn trình diễn ấn tượng mà còn thực hiện những hành động ấm áp, ý nghĩa. Món quà nhỏ trao cho những thiếu nhi có thành tích xuất sắc cũng trở nên đặc biệt hơn trong ngày kỷ niệm 83 năm ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong (TNTP) Hồ Chí Minh.

Có thể bạn quan tâm

Miền Bắc nắng nóng từ sáng sớm đến khuya, nhiệt độ Hà Nội có thể chạm mốc 50 độ C

Miền Bắc nắng nóng từ sáng sớm đến khuya, nhiệt độ Hà Nội có thể chạm mốc 50 độ C

HHT - Cả nước ta đang trải qua một đợt nắng nóng dữ dội, mà ở miền Bắc, đây được coi là đợt nắng nóng khắc nghiệt nhất từ đầu năm đến giờ. Theo dự báo hiện tại, nhiệt độ buổi chiều ở Hà Nội có thể lên rất cao (nhiệt độ cảm nhận thực tế ngoài trời), tiến sát hoặc chạm đến ngưỡng 50 độ C.