Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2023 chiều tối 3/4, trả lời vấn đề này, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm khẳng định, những thuê bao đã đăng ký bằng Chứng minh nhân dân nếu như có thông tin đầy đủ và chính xác theo quy định thì vẫn hoạt động bình thường.
Cụ thể, thuê bao đã đăng ký bằng Chứng minh nhân dân chưa đồng bộ với Căn cước công dân mới sẽ được hiểu: Có thể là chưa kịp đồng bộ hoặc người đó chưa được cấp CCCD, trong cơ sở dữ liệu quốc gia chưa có dữ liệu về Căn cước công dân mới.
Đối với những trường hợp này, nhà mạng sẽ rà soát lại đăng ký trên cơ sở dữ liệu của nhà mạng và hồ sơ đăng ký thuê bao trước đây (hồ sơ bản giấy hoặc bản photo của giấy tờ tùy thân).
(Ảnh minh hoạ từ Internet) |
Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm, trong trường hợp đã trùng khớp thông tin, nhà mạng sẽ tiếp tục định kỳ đối soát cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư khi cơ sở dữ liệu này có thêm dữ liệu của người dân khi người dân làm Căn cước công dân mới.
"Việc này sẽ được thực hiện dần dần và việc này sẽ không gây phiền toái đến người dân", Thứ trưởng Bộ TT&TT nói và cho biết việc chuẩn hóa thông tin thuê bao góp phần giảm thiểu tình trạng vi phạm pháp luật qua mạng viễn thông và hạn chế SIM rác.
Ngoài ra, ông Lâm cũng cho biết người dân chủ động soạn tin nhắn với cú pháp TTTB gửi 1414 với cú pháp để kiểm tra thông tin thuê bao của mình. Nếu thông tin chưa được chuẩn hóa, chủ thuê bao có thể liên hệ đến nhà mạng để chuẩn hóa thông tin.
Chiều 3/4, Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) cho biết, kể từ ngày 31/3, thời điểm các nhà mạng thực hiện khóa chiều gọi đi với thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin theo Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Đến hết ngày 2/4, có 115.000 thuê bao bị khóa đã đi chuẩn hóa lại thông tin cá nhân.