Suzi Dougherty (sống tại Úc) đã rất vui khi một bức ảnh mà cô ấy chụp con trai mình trên iPhone lại đẹp đến như vậy. Cô ấy rất hài lòng với bức ảnh sắc nét, hài hòa về màu sắc với cậu con trai đang tạo dáng với ma-nơ-canh tại một cuộc triển lãm của Gucci, do đó cô ấy đã quyết định nộp nó tham dự cuộc thi ảnh Charing Cross tại địa phương.
Đây là bức hình bị từ chối bởi ban giám khảo cuộc thi. (Ảnh: Suzi Dougherty) |
Ban đầu, 4 giám khảo của cuộc thi đã xem xét bức ảnh và tỏ vẻ yêu thích. Thế nhưng sau đó, họ đã từ chối bức hình này do nghi ngờ đây là sản phẩm được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo. Dougherty nói rằng cô ấy chỉ buồn vì không giành được chiến thắng. “Tôi rất hãnh diện", cô nói và cho biết thêm rằng cậu con trai 18 tuổi của cô - Caspar, nghĩ rằng kết luận của ban giám khảo thật nực cười.
Dougherty và con trai đã đến triển lãm các đạo cụ và trang phục được sử dụng trong các chiến dịch quảng cáo của Gucci tại Bảo tàng Powerhouse ở Sydney. Cô cho biết cả hai mẹ con thực sự thích bức hình, vì vậy cô ấy đã in ra 1 bản cho mẹ của mình, người yêu thích Gucci nhưng không thể đến đó vì bà bị ốm.
Bức hình được chụp tại triển lãm của Gucci ở Sydney. (Ảnh: The Australian) |
Iain Anderson, chủ sở hữu của hãng in Charing Cross Photo ở Sydney, cho biết mặc dù cuộc thi cuối cùng có thể cần phải chấp nhận AI, nhưng đó là một sự kiện cộng đồng và đây vẫn là một vấn đề cần xem xét.
“Tôi nghĩ rằng chúng ta cần phải có một hạng mục dành cho AI vào một thời điểm nào đó… nhưng vì chúng ta không biết đủ về trí tuệ nhận tạo, vì chúng ta vẫn theo chủ nghĩa thuần túy theo một cách nào đó, điều đó sẽ rất khó để đánh giá”, Anderson cũng nói rằng anh ấy đã xem metadata của hình ảnh nhưng anh ấy không thể biết đó có phải là AI hay không.
Các bức ảnh do AI tạo ra ngày càng giống thật và khó bị phát hiện. (Ảnh: Twitter) |
“Khi hình ảnh này xuất hiện, tất cả chúng tôi đều thích, sau đó tôi nói, "Từ từ đã, bức hình trông hơi giống AI", sau đó tất cả chúng tôi bắt đầu bàn bạc, chúng tôi không thể biết chắc chắn đây có phải AI hay không. Nhưng trên cơ sở chúng tôi nghi ngờ, chúng tôi không thể cho phép bức hình đi tiếp", đại diện BGK cho biết.
Tiến sĩ Patrick Hutchings đã nghiên cứu ứng dụng sáng tạo của AI tại Đại học Monash và hiện là Trưởng bộ phận AI tại nền tảng âm nhạc sáng tạo Aimi. Anh nói rằng công nghệ hiện nay quá tốt nên việc xác định tính chân thực rất khó khăn.
Một bức hình từng gây sốt mạng xã hội thực chất là sản phẩm tạo bởi AI. |